"ปากโกหก เป็นปากที่ขาดบาทสลึง คนโกหก เป็นคนขาดบาทขาดเต็ง มนุษย์เต็มบาทเต็มเต็ง ไม่ควรพูดโกหกมุสา จงพูดแต่ความสัตย์ความจริง เพื่อประโยชน์อันสมบูรณ์ต่อกัน"
-:-หลวงปู่ขาว อนาลโย-:-
"การระลึกถึงความตาย เท่านี้แหละ จะแก้ความเศร้าโศกได้ เมื่อมีการพลัดพรากจากกัน" -:-ท่านหลวงปู่แบน ธนากโร-:-
"ตัดอยากเสียได้อย่างเดียว ก็สิ้นทุกข์ เมื่อหมดอยาก ทุกข์ก็พลอยหมดไปด้วย" -:-หลวงพ่อจรัญ ฐิตธัมโม-:-
...ถ้าคิดด้วยเหตุผลมันก็จะเป็น ปัญญา ปัญญาก็เป็นหลักเหตุหลักผลนี้เอง . เช่นไปทำบาปแล้วจะได้อะไร นี่ก็เป็นปัญญา..ไปฆ่าสัตว์ ไปฆ่าคนนี้ แล้วได้อะไร.."ได้แต่ความทุกข์" . ติดคุกติดตะรางก็เพราะไปฆ่าคน ตายไปก็ไปเกิดเป็น เดรัจฉาน ไปตกนรก อันนี้ก็เป็นเหตุเป็นผล . ทำบุญแล้วได้อะไร ทำบุญแล้วก็ ได้ความสบายใจ ได้ความสุขใจ ตายไปก็ได้ไปเป็นเทวดา ไปเที่ยวในสวรรค์ . นี่คือเรื่องของธรรมะ เรื่องของปัญญา "เป็นเรื่องของเหตุผลทั้งนั้น.. ไม่ได้เป็นเรื่องของความเชื่อ" . คือพูดแล้วต้องเชื่อไหม พระพุทธเจ้าไม่บังคับให้เชื่อ พระพุทธเจ้าให้เอาไปพิสูจน์ ให้เอาไปปฏิบัติ.. "ให้เชื่อ เพื่อเอาไปพิสูจน์เท่านั้นเอง". ............................................. . คัดลอกการสนทนาธรรม ธรรมะบนเขา 4/9/2560 พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
...ชีวิตของมนุษย์ เป็นเหมือน "ปั๊มน้ำมัน" เป็นที่เติมน้ำมันเติมพลัง จิตใจของเราเป็นเหมือน "รถยนต์" ที่ท่องเที่ยวอยู่ในภพน้อยภพใหญ่ . ...ถ้าได้เติมน้ำมันก็จะท่องเที่ยว ไปได้อย่างสะดวกสบาย "มีเสบียง" ถ้าไม่เติมน้ำมัน.. มัวแต่ไปเที่ยวไปเล่นกัน พอขับรถไปกลางทาง "น้ำมันหมด" ก็ต้องเดินไป ก็จะลำบาก ไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง . ...ส่วนใหญ่จะวนอยู่กับ เรื่องของ "กิเลสตัณหา" ไม่ได้ไปสู่การหลุดพ้นจาก อำนาจของกิเลสตัณหาเลย . ...แต่ถ้า ดำเนินตาม ที่พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอน บำเพ็ญบารมีต่างๆ ทานบารมี ศีลบารมี เนกขัมมะบารมี ปัญญาบารมี ที่เรากำลังบำเพ็ญกันอยู่นี้ ก็จะทำให้หลุดพ้นจาก อำนาจของกิเลสตัณหา ไปตามลำดับ. ........................................
คัดลอกจากหนังสือ (จุลธรรมนำใจ ๗) ธรรมะบนเขา 24/12/2549 พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
...ไม่ใช่ทาง...
..เรื่องใจเดือดร้อนนี้ ก็แสดงว่าศีลธรรม หรืออริยะทรัพย์ภายในเราน้อย เราแก้ไขไม่ได้ เมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วก็ไม่เย็นสักครั้ง จึงเดือดร้อนวุ่นวาย บางคนก็ผูกโกรธไว้ ถ้าหากมีใครมาว่า สูง ๆ ต่ำ ๆ บ้าง หลายวัน หลายเดือน หลายปี ก็ยังไม่ลืม พยายามจะแก้แค้นอยู่อย่างนั้นก็มีบางคน เรื่องเหล่านี้ เป็นการสร้างกรรม สร้างเวรต่อเนื่องกันไปหลายภพหลายชาติ พระพุทธองค์ท่านตรัสว่า ไม่ใช่ทาง..
..หลวงปู่ศรี มหาวีโร..
"อนาคตที่จะต้องเกิดขึ้นแน่นอน"
ถาม : จะทำอย่างไรให้ไม่พะวงถึงอนาคตอยู่กับปัจจุบันคะ
พระอาจารย์ : ก็ถ้าคิดถึงอนาคตก็ให้คิดถึงความตาย เพราะนั่นคืออนาคตที่แท้จริง อนาคตที่จะต้องเกิดขึ้นแน่นอน ส่วนเรื่องอื่นนี้มันไม่มีอะไรแน่นอน อาจจะเกิดก็ได้ไม่เกิดก็ได้ แต่ที่จะเกิดแน่นอนก็คือความแก่ ความเจ็บ ความตาย ถ้ามันจะคิดถึงอนาคตก็มาบอกว่าเดี๋ยวก็แก่ มันก็ต้องเจ็บต้องตาย นั่นคืออนาคตของเรา เรื่องอื่นไม่ต้องไปกังวล ใครจะอยู่กับเราไม่อยู่กับเรานี่มันไม่แน่นอน เราจะรวยเราจะจนนี้ไม่แน่นอน ไม่ต้องไปกังวลกับมัน ให้เราคิดถึงอนาคตว่าต้องแก่เจ็บตาย มันก็จะหยุดกังวลกับอนาคตได้ แล้วมันก็จะกลับมาอยู่ที่ปัจจุบัน ถ้าคิดไม่ได้ก็ใช้ปัญญาใช้สติดึงกลับมาก่อนก็ได้ ใช้พุทโธ อย่าปล่อยให้ใจคิด พอจะคิดเรื่องนั้นเรื่องนี้กังวลกับเรื่องนั้นเรื่องนี้ก็พุทโธพุทโธไป ถ้าเราสามารถอยู่กับพุทโธได้ ความกังวลต่างๆ ก็จะหายไป เพราะเราจะหยุดคิดถึงเรื่องต่างๆ.
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๐
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
|