"สมาธิ นี้ก็ช่วยระงับความกระวนกระวายของเราได้ดีเหมือนกัน ฝึกหัดทำสมาธิ ถ้าบุคคลใด ใครคนหนึ่งได้รู้จักตามดูจิตของตนเอง รู้จักฝึกสมาธิ ไม่ต้องมาก แค่วันละเล็กละน้อยก็ยังดีอยู่ จิตใจนั้นจะเป็นจิตใจที่ดีมาก สวยมาก สงบ เยือกเย็นเป็นสมาธิ ไม่วอกแวก ไม่กระวนกระวาย สมาธิพาให้ใจดี ขนาดพระพุทธเจ้าก็ยังทรงสรรเสริญ"
#คติธรรม หลวงพ่อคำ นิสโสโก วัดป่าไทยพัฒนา อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี
"กาย เมื่อได้รับอากาศ ภายนอก เช่น อย่างหนาวบ้าง ร้อนบ้างใจมันก็ไม่ชอบอีก.. เหมือนกันเมื่อเป็นเช่นนั้น.. ท่านจึงสอนให้พยายามตั้งสติ พิจารณา ว่าสิ่งเหล่านี้ มันเป็น อนิจจัง คือเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ คือทำให้กายและใจ เป็นผู้ยึด ใจเป็นผู้ถือว่ามันร้อน มันหนาว เมื่อเป็นเช่นนี้ ท่านให้ พิจารณาว่า นั่นเป็นของภายนอก เป็นธรรมชาติของอากาศที่จะต้อง เป็นไปอย่างนั้น.."
"ท่านให้พิจารณาว่าใครเป็นผู้ร้อน กายเป็นผู้ร้อน หรือ ใจเป็นผู้ร้อน เมื่อรวมลงแล้วก็ใจเป็นผู้ยึด ใจเป็น ผู้ถือยึดเอามาไว้ว่าอันนี้มันร้อนจัด อันนี้มันหนาวจัด ทำอย่างไรใจของ เราจึงจะวางได้.."
"ท่านก็ให้พยายามทำใจของเรานั้น ให้เป็นกลาง ความร้อน ความหนาว นั้น ถือว่าเป็นธรรมชาติ เป็นไปตามกาลตามเวลา.. "
#พระอุดมญาณโมลี #หลวงปู่จันทร์ศรี_จันททีโป วัดโพธิสมภรณ์ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี
#รูปขันธ์_ก็คือ_รูปร่างกาย ชายหญิงทั่วไป รูปมีธาตุ ๔ ดิน น้ำ ลม ไฟ ลม ประชุมกัน เรียกว่า "รูปชาย" "รูปหญิง"
รูปเป็นของปฏิกูล โดยที่เกิด ปฏิกูลด้วยที่อยู่ ปฏิกูลด้วยสี ปฏิกูลด้วยกลิ่น ปฏิกูลด้วยรส ปฏิกูลด้วยการสั่งสมระคนกัน
รูปขันธ์ก็ไม่เที่ยงจีรังยั่งยืน มีความผันแปรเปลี่ยนแปลง แตกดับ ทำลายไปเป็นธรรมดา ต้องทอดทิ้งไว้ในพื้นพสุธา หน้าแผ่นดิน.."
#ในโลกนี้.. #เวทนา ก็ไม่เที่ยง ผันแปรเปลี่ยนแปลง #สังขาร ก็ไม่เที่ยง ผันแปรเปลี่ยนแปลง #วิญญาณ ก็ไม่เที่ยง ผันแปรเปลี่ยนแปลง
#ขันธ์๕_ไม่เที่ยง #ขันธ์๕_ก็เป็นทุกข์ #ขันธ์๕_ก็เป็นอนัตตา
"ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของๆ เรา ควรปล่อยวางไม่ควรยึดมั่นถือมั่น.. "
#หลวงปู่ตื้อ_อจลธัมโม
"เมื่อเจอสุข ก็อย่าลิงโลด เมื่อเจอทุกข์ ก็อย่าคร่ำครวญ หากวางใจให้เป็น โชคหรือเคราะห์ สุขหรือทุกข์ ก็สามารถเป็นคุณแก่เราได้"
พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล
"การพูดไม่ดีกับคนอื่นอย่างไร ย่อมพูดได้ แต่อย่าหวังน้ำใจ จากคนอื่น เมื่อมีความสำคัญ ได้อย่างนี้ จากนี้ไปให้ตั้งใจไว้ว่า เราจะไม่พูดเท็จ ไม่พูดส่อเสียด หรือเราจะไม่พูด ที่ทำให้คนอื่น มีความเดือนร้อน เป็นทุกข์ด้วยคำพูดของเรา นับแต่บัดนี้เป็นต้นไป”
หลวงพ่อทูล ขิปฺปปญฺโญ
ธรรมะก็มีอยู่ในกาย
" เพราะกายมีความเกิด แก่ เจ็บ ตาย
พระพุทธเจ้า และ พระสาวกเจ้าทั้งหลาย ท่านได้เสียสละ เช่น ความสุขอันเป็นไปด้วย ราชสมบัตินั้น
พระองค์ท่านผู้มีคน ยกย่องสรรเสริญ คอยปฏิบัติวัฏฐาก
แล้วได้เสียสละมานอน กับดินกับหญ้า ใต้โคน ต้นไม้ถึงกับอดอาหาร เป็นต้น
การเสียสละเหล่านี้ เพื่อประโยชน์อะไร ก็เพื่อให้ได้ถึงซึ่ง วิโมกขธรรม คือ ธรรมะ เป็นเครื่องพ้นจากการ เกิด แก่ เจ็บ ตาย
และเมื่อพระพุทธองค์ ตรัสรู้ ก็ทรงนั่งสมาธิ ใต้ร่มไม้ อันเป็นสถานที่ สงบสงัด และได้ทรง พิจารณาซึ่งความจริง คือ อริยสัจ ๔ นี้ เป็น มูลเหตุอันเป็นเบื้องต้น ของพระพุทธเจ้า.."
โอวาทธรรม หลวงปู่เสาร์ กันตสีโล
พิจารณาสังขาร. ก่อนมันจะตาย. เราจะได้ธรรมะ. จากสังขาร.
โอวาทธรรม พระอาจารย์สุรศักดิ์ ขันติโก
วันนั้น เดือนนั้น ปีนั้นไม่ดี.. วันมันไม่ได้พูด.. คนมันพูดเอง เจริญไม่เจริญ.. คนเราทำเอง.
โอวาทธรรม หลวงปู่เหลือง ฉันทาคโม
#อย่าติดในร่างกาย #ตายไปก็เหลือแค่กระดูก #สาวงาม #หลงกาม "ธรรมะพเนจร โดย หลวงปู่จันทา ถาวโร"
คืน วันหนึ่งตอน ๓ ทุ่ม ขณะที่ท่านพระอาจารย์จันทาเดินจงกรมอยู่ในป่าช้าแห่งนั้น บรรยากาศอันสงัดวิเวกวังเวงได้เย็นเยือกลง มีกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงลอยมาจนทำให้สะอึก ท่านคิดว่า ชาวบ้านฝังผีไม่ลึก ทำให้สุนัขมาขุดคุ้ยหลุมผี ลากเอาศพเน่าแล้วขึ้นมากิน กลิ่นศพเลยกระจายมาตามกระแสลม จึงสูดลมหายใจแรง ๆ เอากลิ่นศพเข้าปอด วิธีนี้จะทำให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับกลิ่นเหม็นได้สนิท ความเหม็นเน่าจะทุเลาลง วิธีนี้สัปเหร่อแนะนำให้ไว้ แล้วท่านก็เดินจงกรมต่อไปกำหนดพุทโธตามจังหวะย่างก้าวไม่นานจิตร่วมลงเกิดโอภาสสว่างจ้า
ใน แสงสว่างนั้น เห็นนิมิตเป็นหญิงสาว ๓ นาง ตัดผมสั้นคล้ายทรงผมผู้หญิงออกศึกสงครามสมัยโบราณ ผิวขาวร่างสูงใหญ่ ๘ ศอก สวยมาก แต่เปลือยกายล่อนจ้อน เข้ามาหยุดยืนห่างในระยะประมาณ ๒ วา ที่ของลับนางทั้ง ๓ มีหนอนตัวเท่านิ้วมือจำนวนมากมายเจาะอยู่ยุ่บยั่บน่าหวาดเสียว น้ำเหลืองน้ำหนองไหลพลั่ก ๆ ลงมาที่พื้นดินจิตบอกว่า นางทั้ง ๓ นี้เป็นเปรต !
นางเปรตทั้ง ๓ ได้เดินไปยืนคร่อมเครือเถาวัลย์ แล้วถูไปถูมาทำให้หนอนที่รุมเจาะของลับอยู่นั้นร่วงพรูลงมา เป็นภาพที่ทำให้สังเวชสลดใจยิ่งนัก ท่านพระอาจารย์จันทากำหนดจิตถามว่า
“ทำกรรมทำเวรอันใดไว้ถึงได้มาตกค้างอยู่ในสภาพนี้โยม?”
นางเปรตทั้ง ๓ ร้องเสียงดังโหยหวนไปทั้งป่าช้า ร่ำไห้น่าสงสาร กล่าวตอบว่า “พวกข้าน้อยมีทุกข์ทรมานแสนสาหัสเหลือเกินท่านครูบาเอ๊ย ตั้งแต่สมัยตั้งเมืองนครพนมหลายร้อยปีนานมา
พวก ข้าน้อยเป็นสาวงาม เมื่อมีผัวแล้วก็เล่นชู้นอกใจผัว ไม่เลือกเป็นพระสงฆ์องค์เจ้าหรือฆราวาส ฝ่ายผัวรู้เข้าก็คับแค้นใจ สาปให้ตายไปเป็นเปรต ถูกฝูงหนอนรุมเจาะของลับเช่นนี้แหละ” “อยากจะพ้นทุกข์นี้ไหมล่ะโยม ?” “อยากพ้นเจ้าค่ะ แต่ไม่รู้จะพ้นได้อย่างไร ?”
ท่านพระ อาจารย์จันทาจึงกำหนดจิตถามพระธรรม ซึ่งก็คือ พุทโธหรือจิตนั่นเอง พระธรรมบอกว่า เปรต ๓ นางนี้เคยเป็นญาติกันมาในชาติก่อนหลายภพชาติ เคยช่วยเหลือพึ่งพาอาศัยกันมา สมควรจะช่วยเหลือพวกนางให้ไปเกิดในสุคติภูมิหลาย ภพชาติมาล้วนไม่มีพระสงฆ์องค์เจ้าองค์ใด สามารถช่วยเหลือเปรตทั้ง ๓ นางนี้ได้เลย เมื่อมาเจริญภาวนาในป่าช้าแห่งนี้แล้วจิตไม่สงบ เมื่อจิตไม่เป็นสมาธิก็ไม่สามารถมองเห็นเปรตทั้ง ๓ นางได้
ในชาติ ปัจจุบัน พระที่มาเจริญภาวนาในป่าช้านี้จำนวนหลายองค์ จิตไม่มั่นคง เพราะถูกพวกเปรตในป่าช้ารบกวน ก็หนีไปอยู่เสียที่อื่น ไม่ได้ช่วยให้พวกเปรตหลุดพ้นทุกข์ไปได้ รวมทั้งไม่ได้เกี่ยวเนื่องเป็นญาติกันด้วย
ท่านพระอาจารย์จันทา สังเวชสลดใจ บาปกรรมช่างร้ายแรงน่าสะพรึงกลัวนี่กระไร จึงบอกให้นางเปรตทั้ง ๓ ตั้งใจรับเอาพระไตรสรณคมน์และศีล ๕ แล้วจึงสอนให้เดินจงกรมภาวนาพุทโธสอนให้หัดไหว้พระสวดมนต์ กำชับให้เจริญภาวนาพุทโธ เอาพุทโธเป็นสรณะที่พึ่งอยู่ตลอดเวลาอย่าได้ขาด
“เมื่อชาวบ้านญาติโยมมาทำบุญสุนทานในวัด ก็ให้โยมทั้ง๓ ฟังเทศน์ฟังธรรมกับเขา รับเอาพระไตรสรณคมน์และศีล ๕ ศีล ๘ กับเขา
เผื่อ เขากรวดน้ำอุทิศกุศลให้เปรตขนก็โมทนายินดีรับเอากุศลนั้นด้วย จะได้หมดกรรมในเปรตวิสัยภูมิเร็วขึ้น” ท่านพระอาจารย์จันทากำชับนางเปรตทั้ง ๓ ท่านเล่าว่าต่อมาบางวันสงบ ๆ ในเวลากลางวัน จะได้ยินเสียงนางเปรตทั้ง ๓ กรีดร้องโหยหวนร่ำไรรำพันว่า
“เจ้าศีลเจ้าธรรมคูรบาเอ๊ย เมื่อไหร่หนอ พวกข้าน้อยจะพ้นจากเวรกรรมเสียที ทุกข์ยากเจ็บปวดแท้ น้อ”
บาง คืนเปรตก็ร้องคร่ำครวญน่าเวทนายิ่งนัก เวลาท่านเดินจงกรมตอนกลางวันกลางคืน นางเปรตและผีทั้งหลายในป่าช้าพากันนั่งเต็มไปหมดคอยรับเอาส่วนกุศลที่แผ่ให้ แล้วจึงไปภาวนาทำความเพียรช่วยตัวเอง
“ครูบาอาจารย์ท่านบอกว่าพระ กรรมฐานทุกองค์แม้จะได้ฌานสมาธิ แต่ก็ไม่ได้เห็นผีเห็นเปรตหรือเห็นเทวดาเหมือนกันหมดทุกองค์ พระกรรมฐานที่จะเห็นได้ ส่วนมาก เคยมีกรรมเก่าพัวพันกับผีสางเทวดาเหล่านั้นมาแล้วในชาติปางก่อน อาตมาเกิดนิมิตในสมาธิเห็นพวกวิญญาณได้เห็นจะเนื่องจากอาตมาเคยมีกรรมพัวพันกับพวกเขามาก่อน ไม่ใช่อาตมาได้ตาทิพย์อะไรหรอกนะ ครูบาอาจารย์ยังได้สอนอีกว่า อำนาจสมาธิอาจสามารถทำให้เห็นอดีต เห็นปัจจุบัน เห็นอนาคต ได้
แต่ ถ้าผู้ได้สมาธิระดับนี้ใช้สอดส่องเพ่งมองอดีต ปัจจุบันและอนาคต เป็นการอวดตนหรือหวังลาภสักการะแล้ว ย่อมจะทำให้การก้าวหน้าทางโลกุตรธรรมหยุดชะงักลงอย่างหมดหวัง น่าสลดสังเวช ประดุจดอกไม้ยังไม่ทันได้บานขึ้นเต็มที่ก็พลันเหี่ยวแห้งร่วงโรยไปเสีย ไม่มีโอกาสได้กระจายกลิ่นหอมหวนทวนลมแม้แต่น้อย
โอวาทธรรม หลวงปู่จันทา ถาวโร
|