พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
อาทิตย์ 06 ก.ย. 2020 7:35 am
ถ้าหากคนเรา มองดูเห็นความตายอยู่ใกล้ตนแล้ว ก็จะรีบขวนขวายสร้างคุณงามความดีให้เกิดให้มีขึ้นแก่ตนเองได้
ถ้าบุคคลไม่เจริญมรณานุสติกรรมฐาน ไม่ระลึกถึงความตายในวันหนึ่งวันหนึ่ง ไม่รู้ว่าตนเองจะตายในวันใดวันหนึ่งแล้ว ก็ย่อมเป็นคนประมาท เป็นคนที่หลงระเริงเพลิดเพลินอยู่ว่า ชีวิตของเรานี้จะอยู่ได้ยืนยาว นานไปหลายวัน หลายเดือน หลายปี ก็จะมีความประมาท ไม่สร้างสมอบรมบุญบารมีให้เกิด ให้มีขึ้นแก่ตน
#แล้วชีวิตก็จะเสียเปล่าประโยชน์ ฯ
.
(หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป)
วันไหนถ้าประมาทก็แปลว่าไม่ดี ถ้าไม่ประมาททำแต่กรรมดีวันนั้นดีหมด มืดกับเเจ้งไม่เคยทำอะไรให้คน มีแต่คนขี้เกียจก็คือคนขี้โลภก็คือคน วันนี้มีแต่มืดกับแจ้งยี่สิบสี่ชั่วโมง ทำอะไรคนไม่ได้นี้โลกนิยม ธรรมไม่นิยมไม่มีวันนั้นวันนี้วันไหนไม่ประมาททำแต่กรรมดีวันนั้นดีตลอดนั้น วันนี้หมู่เพื่อนจะมาสวดให้ผมหมู่เพื่อนก็ว่ากันไปสิ เราไม่ได้ปรุงขึ้น ผมสวดอยู่ทุกวันๆ อยู่นี้ (ครูบาอาจารย์จุดเทียนครับหลวงปู่) พิธีผมไม่เอาจุดเทียนก็จุดเอา ผมไม่มีพิธี เวลาฉันท์ไม่เห็นมีพิธีจะมาทำพิธี วงศ์ปฏิบัติท่านไม่มีตั้งแต่ไหนมา เดี๋ยวนี้มีเรื่องโลกมาเกี่ยวข้อง วันนั้นวันนี้วันนี้วันเกิดวันนั้นวันครบรอบ วันนั้นวันเกิดมันทำอะไรให้คนหล่ะ...เอาไปคิดดูสิ ยี่สิบสี่ชั่วโมงทำอะไรให้คน กินข้าวก็คือคน ขี้เกียจก็คือคน วันหนึ่งยี่สิบสี่ชั่วโมงนั้น เนี่ยพระพุทธเจ้าท่านว่า ไม่มีวันนั้นดีวันนี้ดีไม่มีวันนี้ฤกษ์ดีไม่มีวันนั้นยามดีไม่มีมีแต่คน แล้วทีนี้สังขารร่างกายก็ไม่ฟังคน ฉันแก่ลงน่ะเธอยังบอกผมแก่แล้วนะ ผมแก่ไปทุกวันๆ นั้น ธรรมไม่มีแก่ไม่เอาความสัตย์ความจริงซื่อสัตย์สุจริตเป็นเลิศฐานมนุษย์ให้ได้ศีลห้านะ ผู้มีศีลเเท้เป็นผู้หมดเวรหมดภัย น่านฟังแต่ว่าศีลแท้รักษาให้บริสุทธิ์เถิดหมดเวรหมดภัย น่านหลวงปู่มั่นท่านว่า วันนี้อันนี้หมู่เพื่อนเจตนาดีญาติโยมก็คิดกันอย่างนั้น หมู่เพื่อนอยากสวดมนต์ถวายก็สวด ท่านไม่สวดผมว่าสวดเอาเองอยู่
ผมสวดเอาทุกวันๆ ศีลผมก็รักษามาตามกำลังของผม สติปัญญารักษามาตลอด คนประมาทคือคนตาย ตายไปทั้งวันนั่นแหละคนประมาท เป็นคนสร้างแต่กรรมดีนั้นถูกต้อง อย่าไปสร้างสิ่งที่ชั่วที่เป็นโทษ หลวงปู่มั่นว่า...ดีใดไม่มีโทษดีนั้นดีประเสริฐดีเลิศ กินเหล้าก็ดีแต่มีโทษ เล่นการพนันก็ดีเเต่มีโทษ มีแต่เรื่องยุ่งเหยินวุ่นวาย พระพุทธเจ้าท่านว่าดีใดไม่มีโทษ เที่ยวกลางคืนก็ดีมีแต่หาเรื่องราวโทษนั้น ทางสายทางทำคนให้ต่ำนั้น พระพุทธเจ้ารู้ดีรู้ชั่วรู้จริงๆ ไม่ใช่ธรรมดารู้หมด จิตพ้นจากอำนาจกิเลสหมดแล้วกลายเป็นธาตุกายสิทธิ์ดังที่เราเห็นพระบรมสารีริกธาตุ อัฐิธาตุพระอรหันต์นั้น กระดูกกลายเป็นแก้วเลยจะหามาจากไหนก็สร้างเอาสิ เราไม่สร้างเราก็ไม่เป็น ไม่เกี่ยวกับพระสงฆ์องค์เจ้า สร้างจิตดวงเดียวให้ดีแค่นั้น ฆราวาสเป็นคนจริงศีลห้าได้เลิศที่สุด นอกนั้นช่วยอะไรไม่ได้ สีเลนะ สุคติง ยันติ นั้น รักษาให้สมบูรณ์แล้ว เวลาตายก็มีความสุขเพราะไม่มีเวรไม่มีภัยในใจ ความเอาเปรียบเอารัดก็ไม่มีคนดูถูกดูแคลนไม่มี จิตดวงนี้ชำระเสร็จหมดสังวรทุกวันๆ ไม่ให้เกิดบึ้นมีอะไรที่จะพาให้เราเศร้าหมองชีวิตนี้ถ้าเรานึกถึงธรรมะคำสอนของพระพุทธเจ้าท่านสอนไว้พอดีแต่เรื่องจริงๆ ไม่บังคับใครให้ได้ใครอยากดีนำไปปฏิบัติเถิดดีหมด ไม่มีใครจะไม่ดีแต่ธรรมให้พอเพราะอำนาจกิเลสมันมากมายกายกองหัวใจเราหัวใจท่าน จะชำระให้หมดมลทินไม่ธรรมดา ถ้าไม่มีศรัทธาไม่มีความเชื่อมั่นเสร็จหมด เราจึงทำฝึกจิตฝึกใจของเราน้อมธรรมของพระพุทธเจ้า มาสู่หัวใจของเรา แล้วก้าวเดินระวังสังวร บาปธรรมของฆราวาสก็บอกแล้วสัตย์จะความซื่อสัตย์สุจริตเดี๋ยวให้เราก้าวขึ้นศีลสี่ห้า นิพพุติง ยันติ ถึงนิพพานเหมือนกันหมดไม่ใช่พูดนะ เราไปทำไม่ใช่ง่ายๆ ท่านจึงเทียบให้ว่า คนตกนรกเท่าขนโค คนอื่นขึ้นสวรรค์เท่าเขาโค นั่นดูสิเขาโคกับขนโค....โอ้คนตกนรกเท่าขนโค คนขึ้นสวรรค์นิพพานเท่าเขาโค ก็ดูทุกวันนี้คนมีความซื่อสัตย์สุจริตมีมากไหมหล่ะ ล้มเหลวๆๆๆ รู้จักความล้มเหลวเราก็ตั้งขึ้นมาสิ ธรรมก็มีอยู่แล้วสายทางก้าวเดินพระพุทธเจ้าตรัสไว้ชอบแล้ว ขึ้นชื่อว่ากิเลสมีแต่หลอกล่อให้ล้มเหลวทำให้เราผิดหวังทำให้เราเป็นทุกข์เรื่องกิเลสล้วนๆๆๆ หมด ธรรมไม่มีน้อมเขามารู้เอง รวมสงบลงไปแล้วสว่างจ้าเป็นสมาธิ สันฐิถิโกไม่ต้องไปถามใครรสชาติของธรรมเป็นยังไง รสแห่งธรรมชนะรสทั้งปวงเลิศหมด รสลิ้นปากที่โลกนิยมเป็นแค่นี้นแหละ พวกเราน้อมเอาธรรมของพระพุทธเจ้าไปปฎิบัติตามธรรมของฆราวาสเราก็ดีเป็นคนจริงเป็นคนซื่อสัตย์พอเอาตรงนี้ให้ได้ ถ้าไม่ได้เราจะเอาอะไร ไม่ซื่อสัตย์แล้วทำงานก็ล้มเหลวๆๆๆ ล้มละลายๆๆๆ นี้ท่านสอนพระสงฆ์ไม่ต้องแล้วธรรมวินัยของเลิศของประเสริฐคุ้มครองป้องกันหมด ถ้าปฏิบัติตามตามสายทางนั้นแล้วเป็นสุคโต จิตนั้นกว่าจะคลายออกมานักปราชญ์ท่านว่ารอดตายนี้จะมาเอาดื้อๆมาหังเอาง่ายๆ ลองไปแก้ดูไปชำระความขี้เกียจมักง่ายดูลองดูมันง่ายไหนนั้น อันที่พูดนี้พูดง่ายกว่าทำพูดนี้ง่ายแหม๋อยากมีความสุขนั้น ไม่เอาไหนเลยมีความสุขได้ยังไง ไม่เดินตามสายทางของพระพุทธเจ้า สายทางของพระพุทธเจ้าคือสายทางเดินของชีวิตนั้น แล้วเป็นแนวทางของจิตที่จำดำเนินไปด้วยความปลอดภัยนั้น แนวทางเเห่งชีวิตยกขึ้นมาได้เลยขยันหมั่นเพียรในหน้าที่การงานที่เห็นว่าเป็นประโยชน์ ถ้าเป็นโทษอย่าทำนั่น ไปไหนหลวงปู่ก็พูดบุญไม่ต้องเสียเงินยกจิตตรงนี้มาชำระให้มีหลักมีเกณฑ์นั้น หลวงปู่มั่นท่านว่าได้สมบัติทั้งปวงไม่ประเสริฐเท่าได้ตน เพราะตนเป็นบ่อเกิดเเห่งสมบัติทั้งปวงนั้นชัดเจนมาก เนี่ยพากันมาท่านเจตนามาสวดมนต์ให้หลวงปู่ ไม่เท่าไรหรอกอย่างมากก็ถึงวันตาย ก็แล้วแต่พระสงฆ์ท่านจะทำเราไม่ได้คิดขึ้น จบแค่นี้พอ
โอวาทธรรมคำสอนพ่อแม่ครูบาอาจารย์
หลวงปู่ทุย ฉนฺทกโร
วัดป่าดานวิเวก (ดงศรีชมภู) ต.ศรีชมภู อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ
พระธรรมเทศนาก่อนสวดมนต์บูชาธาตุขั้นหลวงปู่
๓ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓
เนื่องในโอกาสหลวงปู่เจริญอายุวัฒนมงคล ๘๘ ปี ๖๘ พรรษา
๔ กันยายน พ.ศ.๒๕๖๓
".. บางคนมีความทุกข์ ความป่วย แทบจะตาย แต่พอหายทุกข์หายป่วย ก็ลืมทุกข์ลืมป่วย พอลืมทุกข์ลืมป่วย ก็เลยลืมตัว เลยประมาท ลืมตาย ใช้ชีวิตอย่างประมาทอีก.."
หลวงพ่อเพชร วชิรมโน
วัดป่ากล้วยไม้ดิน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
"มีรักที่ไหน มีทุกข์ที่นั้น
ความรักความใคร่ มันโตขึ้นมาได้
รักน้อยๆ ต่อไปมันก็รักมากเข้าๆ
เมื่อไรจะออกจากกันได้
ถ้าจะออกจากกัน ก็เป็นห่วง เป็นทุกข์
ความผูกความพัน มันเหนียวแน่นมาก
เหนียวแน่นจนลืมตัวเอง"
หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
" อย่าเห็นว่าเคราะห์กรรม
เป็นของเลว ไม่น่าปรารถนา
ควรคิดว่าเป็นของดีที่ทำให้
เราเข้มแข็งมั่นคงขึ้น
ให้รู้สึกเสมอว่า เราเกิดมา
เรียนทั้งเคราะห์ร้ายและ
เคราะห์ดี เคราะห์เป็นบทเรียน
ของเรา ที่จะทำให้เราแจ้งโลก
แล้วจะได้พ้นโลก
ดังนี้ จะไม่รู้จักเคราะห์ร้าย
เลยในชีวิต "
โอวาทธรรม
เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต
" ให้เราพยายามสร้าง
ความดีไว้ภายในใจของเรา
เกิดมาชาตินี้เราไม่ได้
เสียชาติเป็นมนุษย์
ได้พบพระพุทธศาสนา
นับว่าเป็นบุญลาภ
อันประเสริฐของเราแล้ว
เราอย่าปล่อยอย่าวางชีวิตนี้
ให้กิเลสเอาไปถลุงเสียเปล่าๆ
ไม่เกิดประโยชน์อะไร "
โอวาทธรรม
หลวงตาพระมหาบัว
ญาณสมฺปนฺโน
" เมืองสวรรค์นี้บ่มีเขต
แบ่งกันปันต่อ มีแต่ยอดช่อฟ้า
มณีเลื่อมส่องใส ว่ะซั่น
บ่ได้ทำไร่ฮั่วนาสร้างสิ่งสวน
มีแต่กินของทิพย์ล้วน
บ่รู้แหล่งทำนา บ่ได้พากัน
ปลูกตูบตอเรือนเย้า
สวรรค์ถึงขนาดนั้นละ
ยังบ่เที่ยง กะคิดเบิ่งเอา
๘๔,๐๐๐ กัป
พวกอาฬารดาบส อุทกดาบส
อยู่บนพรหมโลก
ยังสิมาได้เกิดแก่เจ็บตาย
ในวัฏสงสารอีก "
โอวาทธรรม
หลวงปู่หล้า เขมปัตโต
#อาศัยความเพียรเท่านั้นแหละ
เราจะเพียรอยู่นี่ เกิดภพไหนชาติไหนก็จะเพียรอยู่นี่แหละ เราไม่ประมาทแหละ เรารักษาศรัทธาความเชื่อของเรา
#เพราะอะไรทุกอย่างก็ล้วนแต่ของเก่าทั้งหมด
สาวกพระพุทธเจ้าที่ว่าง่าย ก็ท่านฝึกฝนมายากมาก่อนแล้ว เอาชีวิตแลกเอาก็ยังไม่ได้ในอดีตชาติ ปัจจุบันจึงได้ง่ายน่ะ..
#โอวาทธรรมคำสอน
#หลวงปู่อว้าน #เขมโก
#วัดป่านาคนิมิตต์
บ้านโคกมน อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร
#เร่งความเพียรเข้าไป
เส้นเอ็น กระตุก ปีติไล่กิเลสออกจากดวงจิต อำนาจวิปัสสนาฟอกหัวใจให้สะอาด
#อุบายกิเลสมีนานาประการ
มรรคทำให้มาก ให้รู้เท่าทันกับกิเลส ไตรลักษณ์ตัดกระแสกิเลสทั้งหลายให้ขาดจากดวงจิต หัวใจเปลี่ยนแปลงอวิชชาให้เป็นวิชชา เรื่องนี้ควรสนใจ เพราะมันเดินถูกมรรค
#ชอบสวยงาม
พิจารณาให้เป็น อสุภะ- ไม่งาม ของอวัยวะทุกส่วน ดำเนินเข้าไปดู จักเห็นความเป็นจริงของอริยสัจ
รู้แจ้งอวัยวะของร่างกายยิ่งกว่าเก่า ละเอียดกว่าเก่า ด้วยไตรลักษณ์ ทุกฺขํ อนิจฺจํ อนตฺตา ขยายธรรมะรู้ทั่วไป ระงับนิวรณ์ได้ รู้เองเห็นเอง เป็นปัจจัตตัง ปฏิภาคและวิปัสสนาผสมกัน แต่วิปัสสนามากกว่าสมถะ
#พิจารณาการตาย
เกิดสะกิดใจว่าจะต้องตายง่าย อายุไม่ยืนนาน บอกมาเรื่อย ๆ เริ่มความเพียรมากก่อนตาย เพื่อให้ชำนิชำนาญ เพื่อเข้าจิตสู้การตาย ข้อนี้สำคัญมากกว่าอย่างอื่น
#ทำวิปัสสนามากกว่าทำปฏิภาคนิมิต
ให้จิตรู้เองเห็นเอง ไม่มีความอาลัยในชีวิต พิจารณาความตายอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ชำนาญเข้าสู่อารมณ์แห่งความตาย
หลวงปู่หลุย จันทสาโร
#โลก คือ #โลภ #โกรธ #หลง
....
การที่บอกว่าคนปฏิบัติธรรมนี่
ไม่ทันโลก จริงหรือเปล่า?
“โลก” คืออะไร? อะไรคือ “โลก”?
#อาตมาว่า “โลก” ก็คือ “โลภ โกรธ หลง”
เป็นโลกที่สร้างขึ้นมาด้วยโลภ โกรธ หลง
ดังนั้นถ้าเราทันโลภ ทันโกรธ ทันหลง
นี้แหละคือ “ทันโลก” เข้าใจโลก
...........
เมื่อเราภาวนามันไม่ใช่ว่าจะสงบง่าย มันยาก
ดังนั้นใน #การภาวนาต้องใช้เวลานาน ในการเรียนรู้จากความไม่สงบ สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่างๆ
ฉะนั้น #นักภาวนาต้องมีความรู้เรื่องความโลภ #เรื่องความโกรธ #เรื่องความหลง มากทีเดียว
#เพราะต้องเจอทุกครั้ง
..........
#การนั่งสมาธิภาวนา
คือ #การยอมเผชิญหน้ากับตัวเอง
ไม่ใช่ว่าไม่สบายใจมีทุกข์ใจก็ไปดูของ ไปซื้อของ ไปบันเทิง หนีจากปัญหา
แต่นักภาวนา เวลาไม่สบายใจ
ต้องมาดูตรงนี้ และไม่ใช่เพราะไม่สบายใจ เลยนั่งสมาธิไม่ได้ อันนั้นคิดผิดมากนี้คือเวลาที่จะดูตัวปัญหา
#พระพุทธเจ้าทรงสอนว่าทุกข์เกิดเพราะกิเลส ไม่ใช่ทุกข์เกิดเพราะสิ่งอื่นไกล จริงหรือเปล่า...
ไม่ต้องเชื่อท่านหรอก เรามาดู
เราภาวนาเพื่อดูปัญหา ว่ากิเลสอยู่ตรงไหน มันเป็นเพราะโลภไหม
เรากำลังอยากได้อะไรสักอย่าง แล้วไม่ได้สิ่งที่อยากได้ไหม
หรือเราต้องอยู่กับคนที่เราไม่ชอบ พลัดพรากจากคนที่ชอบ หรือมันอยู่ตรงไหน อย่างไร
เราไม่ได้ภาวนาเพื่อที่จะไม่ต้องคิดเรื่องนี้ จะได้ bypass ปัญหาทั้งหลายไปอยู่อีกโลกหนึ่ง
.............
#การเจริญสติมีไว้เพื่อ
#ให้เรามีกำลังที่จะมาดูอะไรต่ออะไรในจิตใจ
ดูว่าตอนนี้เรากำลังสร้างทุกข์ให้ตัวเองตรงไหนอย่างไร
.............
#นี่คือแนวทางปฏิบัติ
ให้เห็นว่านี่มันตัวความโลภนี่เอง มันตัวความโกรธนี่เอง มันตัวความน้อยใจนี่เอง หรือตัวความอิจฉานี่เอง
#นี่มันตัวนี้แท้ๆ
...
โอ...มันเกิดตรงนี้ มันเป็นอย่างนี้ๆ
เราจะได้ข้อมูลเพิ่มขึ้น
เหมือนเป็น database file ใหญ่เลย
เมื่อเราได้ดูความโลภ ความโกรธ ความหลง อยู่ในจิตใจเรา พอเราเจอในคนรอบข้าง
#เจอในสังคมทั่วไป ก็ #อ๋อ! #ตัวนี้เคยเห็น!
#ตัวนี้เคยเห็นในตัวเราเอง!
#แต่เรายังไม่ด่วนสรุป
ปล่อยให้ความรู้สึก “แน่นอน”
หรือ “โอ้ ใช่แน่” ควบคุมจิตใจ อย่างนั้นจะขาดสติเหมือนกัน
...................
"ไม่แน่"
พระเทพพัชรญาณมุนี
พระอาจารย์ชยสาโร
#บุญมีหลายระดับ
บุญที่ประกอบด้วย #ปัญญา
#เป็นบุญที่ใหญ่ที่สุด
ลดละกิเลสได้ เจริญกุศลได้
บุญของ #สมาธิ ก็ #รองลงมา
ทำยากกว่า ดีกว่าการถือศีล
#จิตใจที่ทรงฌานทรงอยู่
มันก็ไม่อยากไปทำความชั่วอะไร
ไม่อยากเบียดเบียนใคร มันมีเมตตา
กรุณา มุทิตา อุเบกขาขึ้นมา
#เป็นจิตของพรหม
ถ้าทำทาน ถือศีล
เป็นจิตของมนุษย์
จิตของเทวดา
ถ้าทำสมาธิได้
เป็นจิตของพรหม
ถ้าเจริญปัญญาไป
สุดท้ายมันจะถึงโลกุตตระ พ้นจากโลก
พระธรรมเทศนาหลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช
วัดสวนสันติธรรม
Powered by phpBB © phpBB Group.
phpBB Mobile / SEO by Artodia.