...ให้พิจารณาว่า สัตว์ทั้งหลายมีกรรมเป็นของๆตน ไม่ว่าจะทำกรรมอันใดไว้ ดีหรือชั่ว จะต้องเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น
.ถ้าต้องตายไปก่อนเวลาที่ควร “ก็เป็นเพราะวิบากกรรม” ทำบุญมาเพียงเท่านี้ก็อยู่ได้เพียงเท่านี้ จะให้อยู่เกินบุญที่ทำไว้ไม่ได้ เหมือนกับเติมน้ำมันรถครึ่งถัง ก็จะไปได้ไม่ไกลเท่ากับเติมเต็มถัง
.คนเราก็เช่นเดียวกัน มีความแตกต่างกัน มีอายุสั้นยาวต่างกัน มีโรคภัยไข้เจ็บเบียดเบียนต่างกัน มีอาการ ๓๒ ไม่เท่ากัน
.เพราะทำบุญกรรมมาต่างกัน ละเว้นจาก การฆ่าสัตว์ตัดชีวิตได้มากน้อยเพียงไร ถ้าละได้มากอายุก็ยืนยาวนาน โรคภัยไข้เจ็บไม่เบียดเบียนมาก มีอาการ ๓๒ ครบถ้วนบริบูรณ์ . ......................................... กำลังใจ 33 กัณฑ์ที่ 319 ธรรมะบนเขา 21/4/2550 พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
“พระพุทธเจ้าท่านกล่าวเปรียบเทียบว่า
“น้ำในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาลที่ว่ามีมากมาย มันก็ยังมีน้อยกว่าน้ำตา ที่มันหลั่งออกมาจากความทุกข์ในภพชาติต่าง ๆ ของเรา ที่พวกเราเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฏสงสารนี้”
ลองคิดดูว่ามันจะทุกข์ขนาดไหน เพราะฉะนั้นมันควรถึงจุดที่จะเบื่อหน่ายกันได้แล้ว ตอนนี้พวกเรามีหนทางที่จะออกจากสิ่งเหล่านั้นแล้ว ด้วยเส้นทางของพระพุทธเจ้า ที่พระองค์ทรงเมตตาปูทางเดินไว้ให้แล้ว
เมื่อเราย้อนเข้าไปพิจารณาดู เราจะเห็นโทษเห็นภัยของวัฏฏะ จะพบว่าเป็นของที่น่าเบื่อหน่ายที่สุด จากนั้นเราจะเริ่มมีกำลังใจ ที่จะดิ้นรนนำพาจิตใจของเรา ให้ออกมาจากกระแสของวัฏฏะ ด้วยการประพฤติปฏิบัติธรรม
เมื่อเราประพฤติปฏิบัติธรรม ภาวนาไปเรื่อย ๆ จิตมันจะละเอียดเข้าไป มันก็จะมีความเฉลียวฉลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ พิจารณาอะไรที่เข้ามาสัมผัส มันก็คิดพิจารณาในแง่ของธรรมะ คิดไปในแง่ของการชำระการปัดกวาดจิตใจของเรา ให้กิเลสที่มันทับถมอยู่ในจิตในใจของเราเบาบางลงไป จิตก็จะมีความเบิกบานขึ้น มีความผ่องใส จิตจะมีความสุขมากขึ้น เพราะสิ่งที่มันมาครอบงำจิตใจมันเบาบางลงไป จิตเป็นอิสระจากการแบกหามจากความยึดมั่นถือมั่น นั่นแหละมันถึงเป็นความสุขที่แท้จริง”
พระอาจารย์สุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี เจ้าอาวาสวัดป่าหนองไผ่ จ.สกลนคร ๓ มิถุนายน ๒๕๖๓
" ขันติ "ความอดทน" คือ กำลังกายมีเท่าไร เราต้องทำไปให้เต็มที่
กำลังวาจามีเท่าไร กล่าวไปให้เต็มที่ อย่าหวั่นไหวในคำติชม ของคนทั้งหลาย
เราทำดี เขาว่าดีก็มี เราทำชั่ว เขาว่าดีก็มี เราทำดี เขาว่าชั่วก็มี
ทั้ง ๓ อย่างนี้ ล้วนเป็นเครื่องหวั่นไหวทั้งสิ้น
ฉะนั้น ให้ยึดเอาการกระทำดี การะทำถูกของตนเองเป็นสำคัญ
ใครจะติชมอย่างไร ไม่ต้องยินดียินร้าย ธรรมดาลมมันจะต้องพัด
เปรียบเหมือนผลไม้ ที่พอเริ่มเกิดออกมา มันก็จะต้องมีด้วง แมลง คอยกัดกินทำอันตราย
คนเราที่ตั้งใจจะทำ "ความดี" ก็มักมีศัตรู คอยปองร้าย เช่นเดียวกัน.."
โอวาทธรรม ท่านพ่อลี ธัมมธโร
#มนุษย์เรานี้ก็ต้องกินขี้กันทั้งสิ้น #พิจารณาอสุภะ
ในระหว่างพรรษาที่หนึ่งขณะองค์หลวงปู่จวนท่านนั่งฟังเทศน์ จิตของท่านสงบลง เกิดภาพนิมิตขึ้นในจิต ปรากฏร่างของท่านเน่าเปื่อยเป็นอสุภะ เห็นขาของตัวเองเน่าเปื่อย มีน้ำเหลืองไหล เหมือนมองดูด้วยตาเนื้อ ท่านอาจารย์จึงได้พิจารณาอสุภะต่อไปเป็นประจำ
ในพรรษานี้เกิดภาพนิมิตแปลก ๆ ขณะกำลังทำความเพียรเสมอ วันหนึ่งก่อนจิตจะรวม ได้เกิดภาพนิมิตขึ้นว่า มีแม่ไก่ลายมาจิกกินอุจจาระอยู่ตรงหน้า
ท่านจึงได้กำหนดจิตถามว่า จิกกินอะไร
แม่ไก่ตอบว่า จิกกินอุจจาระ
แล้วถามว่า แม่ไก่เป็นใคร
ก็ตอบว่า เป็นเทวดา
ท่านจึงกำหนดจิตถามต่อไปว่า เทวดาทำไมกินอุจจาระ
แม่ไก่ตอบว่า มนุษย์เราทุกชาติทุกภาษาต้องกินอุจจาระกันทั้งนั้น
ท่านจึงน้อมเอานิมิตนั้นมาพิจารณา ก็เห็นว่า มนุษย์เรานี้ก็ต้องกินขี้กันทั้งสิ้น จึงทำให้เกิดความสลดสังเวชอย่างยิ่งในพรรษานั้น
อยู่มาวันหนึ่งหลังจากฉันอาหารเช้าแล้ว ก่อนจะขึ้นไปบนกุฏิเพื่อเก็บเครื่องบริขาร ท่านมองไปบนหน้าจั่ว ได้เห็นหญิงสาวคนหนึ่งนุ่งห่มแต่งกายด้วยเสื้อผ้าลาย ๆ เหมือนแม่ไก่ที่เคยปรากฏในนิมิต ยืนถือตะกร้าหมากอยู่บนหน้าจั่ว มองดูเป็นหญิงที่มีรูปร่างสวยงามมาก ใจหนึ่งก็บอกว่าเป็นเทวดา ท่านก็ไม่สนใจเก็บเครื่องบริขารต่อไปเรื่อย ๆ
ครั้งที่สองหันไปมอง ก็ยังเห็นยืนอยู่ที่เก่า ท่านก็เก็บเครื่องบริขารของตนให้เรียบร้อย
ครั้งที่สามมองดูใหม่รูปที่ปรากฏนั้นหายไปแล้ว ขณะนั้นจิตของท่านก็นึกขึ้นมาได้ว่า นี่ละหนอ...พวกที่ภาวนาแล้วเห็นภาพนิมิตต่าง ๆ มาปรากฏก็เข้าใจว่าตนได้ญาณ บรรลุมรรคผลทำให้เกิดหลงงมงาย ผลที่สุดก็เสื่อมไปไม่ได้ประโยชน์อะไรจากธรรมะ
ออกพรรษาแล้ว โยมมารดาซึ่งบวชเป็นชีได้ลาสิกขา กลับไปอยู่บ้านกับลูกหลาน เสร็จกิจแล้วท่านปรารถนาจะออกเดินธุดงค์ จึงหาเพื่อนไปด้วย เป็นสามเณรองค์หนึ่ง ออกเดินจากวัด จากอำเภอเลิงนกทา จังหวัดอุบลราชธานี จะเดินทางไปนมัสการพระธาตุพนม เดินทางผ่านหมู่บ้านต่าง ๆ ใช้เวลาธุดงค์ถึง ๗ วัน ๗ คืน จึงถึงพระธาตุพนม หลังจากนมัสการพระธาตุพนมแล้ว ได้เดินทางต่อไปเมืองเว หรือเมืองเรณูนคร พักอยู่ประมาณ ๒ เดือน จึงเดินทางกลับจังหวัดอุบลราชธานี
ขณะเดินทางกลับ ท่านกลับองค์เดียว เณรไม่ได้กลับด้วย ได้เดินจากเรณูนคร ผ่านพ้นดงมะอี่ เขตอำเภอเลิงนกทา ระหว่างบ้านไร่กับบ้านหนองยางต่อกัน ก็ได้กลิ่นเหม็นที่กลางดง ท่านจึงได้เดินสำรวจดู ได้พบซากศพคนตายอยู่ข้างทาง ท่านมีความยินดีเป็นอันมาก และคิดว่าควรจะเพ่งอสุภะให้ได้ ร่างนั้นเน่าเปื่อย ตับไต ไส้พุง มีหนอนชอนไช
ท่านยืนเพ่งแล้วน้อมเข้ามาดูตัวว่า อีกหน่อยตัวเราก็ต้องเป็นอย่างนี้ ไม่ล่วงความเป็นอย่างนี้ไปได้ ต่อมาก็เกิดความคิดขึ้นว่า ควรจะเผาซากศพนี้เสียให้หายอุจาดตา จึงได้ไปหากิ่งไม้เล็ก ๆ มาเตรียมจะเผา แล้วท่านจึงเกิดคิดขึ้นมาได้ว่า ตัวท่านเป็นพระ จะเผาศพนี้ได้อย่างไร เพราะดินและหญ้ายังเขียวสด และในศพก็ยังมีสัตว์มีชีวิตอยู่มากมาย ถ้าเผาก็จะต้องอาบัติปาจิตตีย์ ทำบุญจะได้บาป คิดแล้วก็ตกลงไม่เผา
ท่านได้กลับมายืนพิจารณาศพ โดยถือเป็นอสุภะต่อไป นับเวลาตั้งแต่เดินทางมาถึงเป็นเวลาเที่ยง จนกระทั่งเวลาบ่าย ๓ โมง ไม่มีความกลัวเลย และตั้งใจจะค้างคืนพิจารณาอสุภะนั้นอีกด้วย แต่ได้มีชาวบ้าน ๒ คนเดินมา ท่านจึงได้สอบถามดูได้ความว่า เจ้านายใช้ให้ชายทั้ง ๒ มาดูแลศพไว้ เพราะเจ้าหน้าที่บ้านเมืองยังไม่ได้มาชันสูตรศพ ท่านจึงขอค้างคืนเพื่อพิจารณาศพ และขอชักบังสุกุลสิ่งของที่อยู่กับศพ ชายทั้งสองก็ไม่เห็นด้วย กลับนิมนต์ให้ท่านหลีกไป มิจะนั้นอาจสงสัยว่าท่านฆ่าคนตาย เมื่อชาวบ้านยืนยันปฏิเสธเช่นนั้น ท่านจึงได้ออกเดินทางต่อไป
ตกเย็น ท่านได้เดินทางถึงบ้านโพนหนามแท่ง อำเภออำนาจเจริญ ได้หยุดพักปักกลดอาบน้ำชำระร่างกาย เวลาพลบค่ำ ไหว้พระสวดมนต์ พิจารณาซากอสุภะที่เห็นเมื่อกลางวันแล้วน้อมเข้าหาตัว ปรากฏว่าจิตใจสงบ สบาย เยือกเย็นมีความสุขมาก นั่งภาวนาอยู่ตั้งแต่ปฐมยามจนถึงตี ๒ ต่อจากนั้นได้เกิดลมพายุฝนตกหนัก ท่านจึงปลดมุ้งออกพับเก็บพร้อมทั้งสังฆาฏิไว้ในบาตรปิดฝา และนั่งภาวนาต่อไปเรื่อย ๆ รู้สึกว่าฝนเย็น ลมเย็น จิตใจก็เย็นสบายดี ฝนตกประมาณ ๑ ชั่วโมงก็หายไป
หลวงปู่จวน_กุลเชฏโฐ คัดลอกบางตอนจาก ประวัติพระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ จากหนังสือ "กุลเชฏโฐอนุสรณ์" คณะศิษยานุศิษย์พิมพ์ถวายเป็นธรรมบูชา เนื่องในงานเสด็จพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดเจติยาคีรีวิหาร (ภูทอก) อ.บึงกาฬ จ. หนองคาย วันเสาร์ที่ ๑๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๒๔
สิ่งที่ล่วงไปคือสังขาร
วันนี้เป็นวันของใคร พรุ่งนี้เป็นวันของใคร ขณะนี้เป็นเวลาของท่านผู้ใด มีแต่ล่วงไปๆ.. สิ่งที่ล่วงไปก็คือสังขาร สิ่งที่ไม่ล่วงไปก็คือทุกข์ เพราะล่วงไปหาระหว่างมิได้ ก็ทุกข์หาระหว่างมิได้เหมือนกัน
" สังขารา ปรมา ทุกขา " สังขารเป็นทุกข์อย่างยิ่ง ล่วงไปอย่างยิ่งก็เป็นทุกข์อย่างยิ่ง หาระหว่างมิได้...
หลวงปู่หล้า #เขมปัตโต
“ปีใหม่ตั้งใจไว้ ตั้งอธิษฐาน และตั้งใจมั่นว่า จะสร้างคุณความดี ในปีใหม่นี้เป็นต้นไป เราจะพยายามรักษาศีล ๕ ให้ดี อย่างนี้เป็นปีใหม่ ชาวพุทธหน่อย นอกจากรักษาศีล ๕ ให้ดีแล้ว ปีใหม่นี้เราจะฝึกจิตฝึกใจของเรา ให้ตั้งมั่นเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ให้จิตใจอยู่กับเนื้อกับตัว เราจะฝึกจิต ปีใหม่นี้เราจะเจริญปัญญา”
พระอาจารย์ปราโมทย์ ปาโมชฺโช
"ทุกคน จะไปสู่จุดหมายเดียวกัน คือ ความตาย เมื่อเราพิจารณา ความตายมรณสติ อยู่สม่ำเสมอ จิตใจเราจะไม่เพลิดเพลิน ไม่มัวเมา ในสิ่งของภายนอก จิตใจจะสงบ จิตใจจะเยือกเย็น จิตใจจะเบื่อหน่าย ในภพชาติ"
หลวงปู่สิงห์ทอง ธมฺมวโร
|