“ถ้าเราภาวนาแล้ว จิตจะไม่ไปที่ต่ำ ภาวนาก็ “พุทโธ” พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง นัตถิ เม สะระณัง อัญญัง พุทโธ เม สะระณัง วะรัง ที่พึ่งอื่นของข้าพเจ้าไม่มี พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งอันประเสริฐของข้าพเจ้า โสตถิ เม โหตุ สัพพะทา ความเจริญสุขสวัสดี จงมีแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย"
คติธรรม คำสอน หลวงพ่อสมบูรณ์ กนฺตสีโล
“ธรรมะวันวิสาขบูชา”
…วันนี้เป็นวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของชาวพุทธของพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า พระอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า พระบรมศาสดา ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ที่ไม่มีใครที่จะเปรียบเทียบได้ เสมอเหมือนได้
ความสามารถ ความเก่งกาจของพระพุทธเจ้านี้เหนือกว่าความเก่งกาจ ความสามารถของมนุษย์ทั้งหลายทั้งปวง เพราะไม่มีมนุษย์คนใดที่จะสามารถทำในสิ่งที่พระพุทธเจ้าสามารถกระทำได้ นั่นก็คือ..ปฏิบัติตนให้หลุดพ้นจากกองทุกข์แห่งการเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวัฏ
ที่สัตว์โลกทั้งหลายอย่างพวกเรานี้ ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดกันต่อไป อย่างไม่มีวันสิ้นสุด จะสิ้นสุดลงได้ก็ต่อเมื่อ ได้มาเกิดในยุคที่มีพระพุทธเจ้า มาตรัสรู้พระธรรมอันประเสริฐ แล้วนำเอาพระธรรมอันประเสริฐนี้มาเผยแผ่ให้แก่สัตว์โลกทั้งหลาย
ผู้ที่ได้มีโอกาสได้ยินได้ฟัง และสามารถน้อมนำเอาไปปฏิบัติได้ ก็จะสามารถหลุดพ้นจากกองทุกข์แห่งการเวียนว่ายตายเกิดได้ ไม่ต้องกลับมาเกิด มาแก่ มาเจ็บ มาตายกันอยู่เรื่อยๆ อย่างที่เคยเป็นกันอยู่ นี่แหละคือความพิเศษหรือความวิเศษของพระพุทธเจ้า ที่ไม่มีใครสามารถที่จะสอนตนเองได้ สอนให้ตนเองได้หลุดพ้นจาก กองทุกข์แห่งการเวียนว่ายตายเกิดได้ ใครที่ได้มาเกิดในยุคที่มีพระพุทธ พระธรรม หรือพระสงฆ์ จึงถือว่า..” เป็นผู้ที่มีบุญ มีวาสนา มีโชคอันมหาศาล “.
……………………………………………. ธรรมะหน้ากุฏิ วันที่ ๒๖ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๔ #พระจุลนายก พอจ.สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
โยม : กรณีที่ห่างไกลครูบาอาจารย์ เราควรมีวิธีสำรวจตนเองอย่างไรว่าเราเข้าใกล้หรือออกห่างจากเป้าหมายการปฏิบัติครับ
พระอาจารย์ตั๋น : ดูว่าศีลของเรามั่นคงไหม ศีล ๕ นะ ถ้าศีล ๕ ไม่ค่อยมั่งคง จิตใจเราไม่มีความเข้มแข็ง บางทีเราประพฤติผิดศีลหรือว่าตั้งใจที่จะทำผิดศีลเนี่ย จิตใจเราอ่อนแล้ว แต่ถ้าเรามีความมั่นคง ศีล ๕ ให้เป็นปกติ มีความมั่นคงเป็นฐาน ทีนี้ต้องดูสมาธิ เราทำสติสมาธิจิตใจเราสงบเพียงพอไหม บางทีถ้าอยู่ไกลครูบาอาจารย์เราขี้เกียจทำสมาธิ สติก็ไม่ตั้งมั่น เราก็สังเกตเห็น แล้วใจของเราเนี่ย ที่เราอยู่ไกลครูบาอาจารย์ เราทำสมาธิภาวนาเนี่ย กิเลสมันบรรเทาเบาบางลงไปไหม หรือเรามีความโลภความโกรธความพอใจความไม่พอใจความทุกข์นั้นมาก ถ้ามากแสดงว่าเราดำเนินปฏิปทาในทางที่ออกนอกทางไม่ถูกต้อง ไม่เป็นไปในทางดำเนินไปเพื่อละกิเลส เราต้องปรับจิตให้ได้ หาความพอดีให้ได้ว่า ทำอย่างไรทำให้ความทุกข์บรรเทาเบาบางลงจากจิตใจของเรา
พระราชพัชรมานิต (พระอาจารย์อัครเดช (ตั๋น) ถิรจิตฺโต)
"หนี้สงฆ์ต้องชำระอย่างไรให้ถูก"
ชำระหนี้สงฆ์หมายความว่า วัดต่าง ๆ ที่มีพระก็ดี เป็นวัดร้างก็ดี เป็นสถานที่ตั้งก็ดี เป็นที่ธรณีสงฆ์ที่ไม่มีพระในวัดก็ดี เขายังถือว่าเป็นที่ของวัด
เราเอาต้นหญ้าแม้แต่ต้นเดียวก็ถือว่าขโมยของสงฆ์มา อันตรายมาก ของสงฆ์นี่แตะต้องแม้แต่นิดเดียวลงอเวจี มันมีขุมเดียวไม่มีการต่อรองใช่ไหม เราไม่แน่ใจว่าเอาของวัดมาหรือเปล่า เราก็ชำระหนี้สงฆ์ ตั้งใจชำระหนี้สงฆ์นะ
ชำระหนี้สงฆ์หนี้พระต้องใช้ให้ถูกนะ ถ้าพระใช้ไม่ถูกลงอเวจีนะ ถ้าย้ายไปนะใช้ได้ 2 อย่างคือ สังฆทานทําอาหารเลี้ยงพระ เช่น ซื้อยารักษาโรคพระ หรือซื้อผ้าให้พระตามความจำเป็นใช้ได้แค่ 2 อย่าง
หรือหากถ้าเราไม่ได้เป็นหนี้สงฆ์ เราก็มีบุญในด้านสังฆทานและวิหารทาน เราก็ไปดัก 2 บุญใช่ไหม ไปทำด้านความดี ถ้าเราเป็นหนี้สงฆ์อยู่ เราก็ผ่อนชำระไปก็หมดไป
ถ้าเราไม่เป็นหนี้สงฆ์ เราก็มีบุญเป็นสังฆทานและวิหารทาน ไม่มีอะไรเสียใช่ไหม
พระราชพรหมยาน,นิตยสารธัมมวิโมกข์ (2547),277,45
“ครูบาอาจารย์ชั้นยอด”
หลวงปู่ไหนดังดัง ไปหมดเลย ไปเฝ้าหมดทุกองค์เลย ฟังเทศน์หมดเลย มีแต่ให้ปฏิบัติ ท่านว่าปฏิบัติไม่ถึงไม่มีเห็น ผู้ที่บอกอาตมาคือ หลวงปู่ขาว หลวงปู่แหวน หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่เทสก์ ท่านบอก บอกอาตมาต้องทำให้ถึงนะลูกหลาน ทำยากจริงๆ ท่านว่าไม่มีองค์ไหนพูดว่าง่ายง่ายเลยทีเดียว ทำยากจริงๆ นะ อยู่เหนือตาย ท่านว่า แต่ของนั้นมีอยู่ ต้องทำจริงๆ จึงจะเห็นของจริง ทำจริงๆ เราทำมาตั้งแต่เล็ก ๕๐ กว่าปีแล้ว จึงพอส่องเห็นหนทางได้ คุมหนทางได้ รู้จักหนทางไป ถ้ามันถึง เราก็คือหมดความอยากเมื่อนั้น เราจะรู้จักด้วยตนเอง ท่านว่าเราไม่บอกให้ ขอให้หมดความอยากก็จะสิ้นตรงนั้นก็จะเห็นตรงนั้น บัดนี้อาตมาก็เลยถามหลวงปู่เทสก์
“หลวงปู่เมืองนิพพานนั้นมันอยู่ที่ไหน” อาตมาถามดื้อดื้อไปเฉยเฉยนี่แหละ
“เพราะไม่มีตัวมีตน อยู่ที่ไหนก็ได้ ได้หมดในโลก อยู่ได้หมด” ท่านว่า
หลวงปู่แหวนก็เหมือนกัน
“ทำให้หมด ก็หมดความอยาก” ไม่ไปทางไหนเหมือนกัน
ฟังเทศน์หลวงปู่ชอบมันก็สุดยอดอยู่
“มีแต่เกิดกับดับ มันไม่มีอะไร” ท่านก็หยุดนิ่งอย่างนี้
#ธรรมเปลี่ยนโลก
หลวงพ่อพระอาจารย์เปลี่ยน ปญฺญาปทีโป
"..สัตว์ทั้งหลายพึงไม่ เบียดเบียนซึ่งกันและกัน เพราะการเบียดเบียน เป็นเหตุหนึ่งทำให้สัตว์ ทั้งหลายเป็นทุกข์
ด้วยเหตุนี้พระพุทธองค์ จึงทรงบัญญัติ "ศีล" เอาไว้ ให้เวไนยสัตว์นำมาใช้ป้องกัน การเบียดเบียนซึ่งกันและกัน.."
โอวาทธรรม หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ
|