Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

การปรุงแต่งของจิต

จันทร์ 01 พ.ย. 2021 4:56 am

พวกชอบพูดใส่ร้าย
ล้วนมาจากอคติและริษยา
กิเลสมีเท่าไหร่ก็แสดงออกมาเท่านั้น

คนพวกนี้น่าสงสาร
มักมีปมด้อยในชีวิตมาก
ขาดความรักความสนใจจึงแสดงออกแบบนี้
เพราะมีอัตตาสูงแต่ต้นทุนทางสติปัญญาต่ำ

คนอ่อนแอ... ทุรนทุรายตามพลังลบ
คนเข้มเเข็ง... เอามาใช้เป็นพลังบวก
คนมีธรรมะ... ไม่เสียเวลาสนใจเลย

โอวาทธรรม พระอาจารย์คม อภิวโร








"คำว่ากฐิน..ไม่เกี่ยวกับเงินล้านเงินแสน
คนมีสตางค์น้อยก็เลยไม่กล้าทำกฐิน พวกมัคทายักษ์นี้ดูถูกนินทา โอ๊ย! กฐินกระจอกได้นิดเดียว คนมีสตางค์น้อยก็เลยไม่กล้าทอดกฐิน ไม่ได้เกี่ยวกับเงินล้าน

คำว่า กฐินะ เป็นชื่อไม้สะดึง เป็นไม้สี่เหลี่ยมใช้กางเย็บผ้า คือสมัยโบราณ สมัยหลวงปู่มั่น ใช้การเย็บมือ ผ้าฝ้าย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม้สะดึงสำหรับกางเย็บผ้า ทำผ้าให้มันตรึง

คำว่ากฐินนะ อนุญาตให้ภิกษุเปลี่ยนผ้า เพิ่นกะเลยตัดจีวรแขบกัน สายวัดป่าเฮานี้ใช้ผ้าขาวตอนกฐินนี้ รับแล้วจงกาลด้วยผ้านี้ว่าซันเด๊ะผู้กล่าวคำถวาย... เพิ่นกะเย็บ สิย้อม สิตัด ให้เสร็จภายในวันเดียว ผืนใดผืนหนึ่ง จีวร สบง สังฆา"

ธรรมะคำสอน
หลวงปู่ประเวศ ปัญญาธโร
วัดป่าสามัคคีธรรม บ้านโจด ต.นาเมือง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด









…ถ้าไม่มี.. “ ความอยาก “

ความรู้สึกหงุดหงิดจะไม่มี

“ ใจจะรู้สึกเฉย…. สบาย….”.
……………………………………..
.
สนทนาธรรม ธรรมะหน้ากุฏิ
วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2563
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี








"กรรมฐานน้ำเย็น ฝึกจิตให้สงบ"

กรรมฐาน คือ การฝึกฝนจิตใจให้มีความสงบสุข ไม่ต้องคิดถึงสิ่งอื่นใดที่ทำให้จิตใจนั้นวอกแวก หรือสิ่งที่ทำให้ไม่มีสมาธิอยู่กับตนเอง ซึ่งการฝึกกรรมฐานนั้นทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการเพ่งสมาธิ, การกำหนดจิตไว้ที่ปลายลมหายใจ และกรรมฐานอีกวิธี จาก พระเทพวชิรญาณโสภณ
(หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล)
เจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร จ.สุรินทร์ ที่เผยเคล็ดลับเกี่ยวกับ “กรรมฐานน้ำเย็น” อีกวิธีหนึ่งที่นำมาบรรยายธรรมเชิงปฏิบัติในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ณ อาคารซีพี ทาวเวอร์ สีลม

ปัญญานั้นเกิดได้จากน้ำเย็นเพียงหนึ่งแก้ว…
พระเทพวชิรญาณโสภณ ได้กล่าวพร้อมสาธิตและให้สาธุชนทดลองดื่มน้ำ หลังจากที่ดื่มน้ำเย็นเพียงหนึ่งแก้วแล้ว ให้ระลึกดูว่าน้ำที่ดื่มนั้น ความเย็นสุดท้ายของปลายน้ำไปอยู่ในส่วนไหนของร่างกาย
ถ้าอยู่ที่ท้อง ให้กำหนดจิตนึกที่ท้อง พยายามนึกไว้แล้วหลับตา เพื่อที่จะได้ใช้ “ตานัย”
ระลึกรู้อยู่กับความเย็นสุดท้ายหลังจากที่ได้ดื่มน้ำลงไป พยายามนึกดูว่าน้ำเย็นนั้น จะมีความเย็นมากหรือน้อย

ถ้าระลึกอยู่ตรงนั้นเพียงชั่วครู่ ก็จะระลึกได้เพียงความเย็นเล็กน้อย แต่ถ้าระลึกนานๆ น้ำเย็นก็จะเพิ่มขึ้น เพิ่มให้ชัดขึ้นเรื่อยๆ และถ้าระลึกที่อื่นน้ำเย็นที่เย็นไปแล้ว ก็จะไม่เย็น เพราะว่าสติไม่ได้อยู่กับน้ำเย็น ดังนั้นน้ำเย็นจึงเปรียบเสมือนเครื่องมือช่วยเรียกเตือนสติให้กลับมา

“วิธีการที่จะเรียกสติเข้ามาในตัวนั้น จะเรียกได้อย่างไร จะนึกอะไรก็ไม่ได้ เลยต้องเอาน้ำเย็นนั้นเป็นตัวเรียกสติขึ้นมา วิธีการคือ ให้ลืมทุกอย่าง เหลือไว้เพียงน้ำเย็น สิ่งอื่นที่นอกเหนือจากน้ำเย็นลืมได้เลย ควรพยายามระลึกไว้อยู่เสมอ ดูปลายสุดของน้ำว่าอยู่ตรงไหน สติก็จะต้องอยู่ตรงนั้น แล้วก็ตั้งสติอยู่ตรงนั้นไม่ต้องไปไหน โดยที่ไม่ต้องระลึกพุทโธ ธัมโม สังโฆ เพราะน้ำเย็นเป็นตัวแทนทั้งหมด แล้วก็พยายามทำให้รู้สึกตรงนั้น อย่าไปนึกที่อื่น” หลวงพ่อเยื้อน กล่าว

หลวงพ่อเยื้อน บรรยายธรรมเสริมว่า
จิตใจของมนุษย์จริงๆ นั้น ‘จิต’ ไม่มีรูปร่างอะไรทั้งสิ้น จิตแค่ไปสัมผัสเท่านั้นเอง
ดังนั้นสิ่งที่สัมผัสรู้
ถ้านึกถึงสิ่งที่อยู่ภายใน สิ่งที่อยู่ภายนอกก็จะหายไปเอง พยายามทำความรู้สึกตรงนี้ไปเรื่อยๆ เพราะถ้ามีสติ สมาธิก็จะเกิดขึ้นเอง
เพราะฉะนั้น “น้ำเย็น” จึงเปรียบเสมือนฐานที่ตั้ง
ถ้ามีฐานรู้สึกความเย็นสุดท้ายแล้ว ก็จะสัมผัสรู้ ระลึกได้ว่าความเย็นอยู่ตรงไหน ลองถามตัวเองว่า

“ความเย็นอยู่ตรงท้องน้อยไหม มันก็อยู่ตรงท้องน้อย แล้วอยู่ตรงสะดือไหม ก็อยู่ตรงสะดือ” ระลึกอยู่ที่ไหนก็จะอยู่ที่นั่น แต่ขอให้ระลึกลงที่ท้องให้มากที่สุด ถ้าลงถึงท้องเมื่อไหร่ ก็จะมีความรู้สึกประการหนึ่งขึ้นมาคือ “ความรู้ชัดขึ้น” นั่นเอง

ความชัดขึ้นนั้น ให้ดูความเย็นเป็นหลัก จะเย็นมากเย็นน้อยนั้นอยู่ที่สติ ถ้าเกิดความเย็นหายไป อย่าพึ่งหายไปไหนจากตรงนั้น ให้ระลึกรู้อยู่ตรงนั้น เย็นไม่เย็นไม่เป็นไร แค่ให้ระลึกอยู่ตรงนั้นตรงที่มันหาย
ถ้าถามว่าทำไมต้องระลึกรู้อยู่ตรงนี้ เพราะจะระลึกรู้อยู่ตรงสติ น้ำเย็นเป็นแค่อุบายที่จะทำให้มี “สติ” มากยิ่งขึ้น เพราะงั้นสติก็จะอยู่ตรงที่หาย หายตรงไหนก็จะอยู่ตรงนั้น แต่ถ้ามีความเย็น จับได้ ระลึกได้ ไม่หาย ก็อยู่กับความเย็น จนความเย็นกลายเป็นตัวเดียวกันกับสติ
ถ้าสติกับน้ำเย็นเป็นตัวเดียวกันเมื่อไหร่ ความเบาก็จะเกิดขึ้น ความวุ่นวายทั้งหลายก็จะจบไปและก่อให้เกิด “ปัญญา”

“ส่วนมากการปฏิบัติของมนุษย์ มักจะเอาจากภายนอก มิได้เอาจากภายใน ถ้าเอาจากภายนอกเข้ามาในจิตใจมันก็จะวุ่นวายไม่มีวันจบสิ้น
วิธีที่ปฏิบัตินี้จึงเป็นการปฏิบัติเพื่อให้เข้าห้องอยู่ในจิตใจ ในห้องก็คือความว่างเปล่า ความว่างเปล่าก็คือความรู้ ตามที่บรรยายไว้ข้างต้นว่าคือจิตจริงๆ มันไม่มีรูปร่าง
แต่จิตจริงๆ คือความว่างเช่นนั้นเอง”

การปฏิบัติธรรมด้วยน้ำเย็นเพียงหนึ่งแก้ว หรือเรียกอีกอย่างว่า “กรรมฐานน้ำเย็น”
นับว่าเป็นการปฏิบัติสิ่งหนึ่งที่จะช่วยให้จิตใจของมนุษย์นั้นพบความว่างเปล่าปราศจากจากกิเลสทั้งหลายทั้งปวง มีสติอยู่กับเนื้อกับตัวในการทำอะไรหลายๆ อย่างให้ประสบความสำเร็จ พัฒนาปัญญาให้สามารถทำอะไรได้หลายอย่างโดยไม่มีสิ่งอื่นใดเข้ามากีดขวาง อันเป็นสิ่งที่ทำให้พบแต่ความสุข ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตประจำวันแน่นอน"

หลวงพ่อเยื่อน ขันติพโล








การทำให้เราเท่าทันและพ้นไป
จากอำนาจการปรุงแต่งของจิต
ตัดวงจร แห่งความทุกข์
และการเกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้น

มีเพียงการ “ภาวนา” เท่านั้น

จะเป็น ๑ ชม. จะได้ครึ่งชั่วโมง
หรือทำได้แค่ ๑๐-๑๕ นาที
ก็ต้องเพียรพยายามที่จะทำให้ได้

#หลวงปู่บุญฤทธิ์ #ปัณฑิโต







#จงอยู่คนเดียว

นั่งคนเดียว_เดินคนเดียว
มาคนเดียว_ไปคนเดียว
ด้วยอารมณ์ของจิต
อันเป็นธรรมแท่งเดียว

#หลวงตามหาบัว







#ทุกวันนี้ไม่ค่อยพากันสนใจการภาวนา

ไม่ค่อยเห็นใครพากันนั่งสมาธิ มีแต่วุ่นวายกับของทางโลก ของภายนอก

พระพุทธเจ้าในพุทธประวัติมีแต่เอา การภาวนา การนั่งสมาธิ การเจริญปัญญา ทำให้จิตใจสงบ ไม่ใช่ว่าการภาวนา การนั่งสมาธิจะมีแต่ในตำรา ในหนังสือ

#ให้พากันสนใจ
#ทำเอาจริงเอาจัง

ทำให้เป็นจริตนิสัย ฝึกปฏิบัติเอาเลย ครูบาอาจารย์ท่านสอนว่า ทำทานตลอดชีวิต ก็ไม่เท่ารักษาศีลแปดวันหนึ่งคืนหนึ่ง รักษาศีลแปด(อุโบสถศีล)ตลอดชีวิตก็ไม่เท่าการภาวนา ภาวนาตลอดชีวิตก็ไม่เท่าภาวนาแล้วจิตสงบรวมลงเป็นสัมมาสมาธิครั้งเดียว

ให้ฝึกปฏิบัติดูว่าจะเป็นจริงเหมือนพ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านพูดไว้หรือป่าว ถึงจะเข้าใจ

คนไม่เข้าใจก็จะไม่เชื่อเรื่องบุญเรื่องบาป เรื่องมรรคเรื่องผล ถ้าผู้ปฏิบัติจะไม่สงสัยกับเรื่องพวกนี้จะเข้าใจเลย

———————————

วันหนึ่ง ช่วงที่หลวงปู่มารักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น มีพยาบาลมาขออนุญาติเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจตามที่คุณหมอสั่ง มีเลือดเหลืออยู่ ลูกศิษย์จึงขอเลือดส่วนนั้นนำไปใส่หลอดแบ่งกันเพื่อนำไปเป็นที่ระลึกและบูชา

พอหลวงปู่ทราบ องค์ท่านก็พูดว่า สิเก็บเอาไปไว้เฮ็ดหยังของปฏิกูลโสโครก ของเน่าของเหม็น
มันสิมาขลังมาดีอิหยังกับของแนวนี้ พากันแต่ติดขลัง ติดวัตถุ เลือดเฮาเนาะๆกะพากันมาว่าของดี ถ้ามักของเรา กะพากันเอาขี้เฮานั้นมาบูชา

บาดของดีคุณพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ให้เก็บเอาไว้ในใจ มันบ่พากันเอา บ่พากันสนใจ บอกให้นั่งภาวนา คือบอกให้ไปตาย กลัวแต่คนบ่เลื่อมใสศรัทธา ประกาศตัวแข่งกัน

#อุตตมลาโภวาท
#ทิดไก่ 2/7/2564
#หลวงปู่ชนะ #อุตตมลาโภ







#เราอย่าไปหลงไปเรื่อย

เรื่องผู้ชาย เรื่องอะไร อย่าไปหลงไปเรื่อย หลวงพ่อ ดู ๆ แล้ว คนที่มันเป็นไฮเปอร์นะ แต่มันเห็นสาวสวย ๆ มันก็ยิ้มนะ มันก็ไปช่วยเขาทำโน้นทำนี้ ใช่มั้ย

แล้วก็หลวงพ่อก็เห็นหลายคน เป็น ๑๐ คน ๒๐ คน หรือมากกว่านั้น มันเป็นอย่างนี้หมด

#เพราะอันนี้มันเป็นสัญชาตญาณแห่งการเวียนว่ายตายเกิด

เราอย่าตามความคิดไป เพราะอันนี้มันเป็นระดับสัตว์เดรัจฉาน ระดับการเวียนว่ายตายเกิด อย่างนี้นะ

#เพราะอันนี้เป็นความคิด

ความคิด ก็เราปรุงแต่ง ความคิดปรุงแต่งอารมณ์น่ะ มันหลงอารมณ์ตัวเองเฉย ๆ เหมือนเรากินอาหารอร่อย ๆ ก็ โอ๊ย. อร่อย ๆ

#หลงอารมณ์ตัวเองเฉย ๆ

เราต้องรู้จัก เห็นด้วยมั้ย
เราต้องฉลาด ปัจจุบันเราดี เราพัฒนา มันก็ไปเรื่อย

ยิ่งภาวนา ยิ่งปฏิบัติ
ยิ่งฉลาด ยิ่งรู้
ยิ่งไม่ปฏิบัติ ก็ยิ่งโง่ไปเรื่อย
กัดกันไปเรื่อย เห็นด้วยมั้ย
อย่างนี้ไม่ได้ เนอะ.

#หลวงพ่อกัณหา #สุขกาโม
ณ วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม
วันศุกร์ที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๖๔








#สิ่งที่ช่วยใจเราได้ดีที่สุด
#ก็เรานี่แหละ..!

บางคนเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้วรอดตาย แล้วก็อ้างพระนั่นอาจารย์นี่ช่วย รอดเพราะได้ของดี

โอ้ยมันไม่จริงหรอก ดูสิพระนั่นอาจารย์นี่ก็ตายเหมือนกัน ถ้าท่านดีจริงก็ต้องไม่ตายสิ .

#ที่ไม่ตายมันยังไม่ถึงคราวต่างหากล่ะ

อย่าไปหลงพึ่งอะไรเลย นอกจากความดี วัตถุที่แขวนนั่นน่ะ มันเป็นเพียงกำลังใจ

สิ่งที่ช่วยใจเราได้ดีที่สุด
ก็เรานี่แหละ..!

#หลวงปู่ชา #สุภัทโท







#ระวังมานะทิฐิ

ปฏิบัติพอเริ่มรู้เริ่มเข้าใจ ให้ระวังตัว"มานะทิฐิ" ว่าคนอื่นดีไม่เท่าตัวเอง หมดขาดความเคารพ แม้ภายนอกจะดูอ่อนน้อม แต่จิตใจเย่อหยิ่ง มันเป็นจิตวิปลาส สัญญาวิปลาส...

#หลวงปู่ท่อน #ญาณธโร
ตอบกระทู้