#หลวงปู่เล่าถึงเทวดา
"เมื่อครั้งเราไปอยู่ถ้ำพระใหม่ๆ ทีแรกเลย เรานั่งสมาธิอยู่บนพลานหิน พอลืมตาขึ้นมา เห็นพวกเขาใส่ชุดขาวนั่งพนมมือเต็มไปหมดนับไม่ได้ แล้วไม่นานเขาก็พากันเหาะไปอยู่ภูเขาอีกลูกที่อยู่ตรงข้ามกัน นี่ละดูเอานะศีลธรรมของพระพุทธเจ้าจะขนาดไหน เทวดายังต้องเกรงกลัว เกรงว่าจะทำอะไรให้ไปรบกวนพระท่านที่กำลังปฏิบัติธรรม.."
หลวงปู่อุทัย สิริธโร วัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
#ใครอยากได้ดีทำเอา
"...โลกทุกวันนี้เสื่อมลงไปทุกวันๆ ใครไม่มีศีลไม่มีธรรมหล่อเลี้ยงในจิตใจเสร็จหมด ถูกดึงให้ลงต่ำไปเรื่อยๆ ใครไม่เชื่อก็ลองดู เอาเลยเดี๋ยวเจอเอง เวรกรรมเจ้าของเป็นคนสร้างขึ้นมาเอง ใครอยากได้ดีทำเอา มีศีลมีธรรมภาวนาพุทโธ หมั่นซักฟอกจิตใจตัวเอง เป็นคุณหนุนจิตให้สูงสะอาดขึ้นไปเรื่อยๆ..."
โอวาทธรรม หลวงปู่ทุย ฉนฺทกโร วัดป่าดานวิเวก อ.โซ่พิสัย จ.บึงกาฬ
#เมตตาพรหมวิหารแก้กรรมได้
“.. พระอริยเจ้าทุกพระองค์ นับตั้งแต่โสดาบันขึ้นไป จิตของท่านมีคุณภาพสูงกว่าจิตของปุถุชน เพราะท่านมีความเมตตาเป็นวิหารธรรม คือ เป็นเครื่องอยู่ ฉะนั้นท่านจึงเป็นผู้มีความสุขมากกว่าปุถุชนธรรมดา พวกเราถึงแม้ว่ายังเป็นปุถุชนอยู่
แต่ถ้าเจริญเมตตาพรหมวิหารเป็นประจำ เราก็จะเป็นผู้ที่มีความสุขมากกว่าปกติ ต่างกันแต่ว่าพระอริยเจ้าท่านมีเมตตาเป็นอัตโนมัติเกิดขึ้นเป็นประจำไม่มี การเสื่อม สำหรับปุถุชนต้องพยายามทำให้เกิดขึ้นทำให้มีขึ้นและต้องพยายามรักษาไว้ไม่ ให้เสื่อมด้วย
เมตตาพรหมวิหารนี้ ถ้าเกิดขึ้นแล้ว ความเป็นผู้มีศีล คือไม่คิดเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น คิดปรารถนาความสุขให้แก่ตนเองและผู้อื่นก็เกิดขึ้นด้วย อยู่ที่ใดไปที่ใดก็มีแต่ความเยือกเย็นเป็นสุข
เมตตาพรหมวิหารนี้ ถ้าทำให้มากเจริญให้มาก ย่อมแก้กรรมได้ กรรมที่ทำแล้วถ้าหนักก็อาจจะเบาบางลงได้ ถ้ากรรมนั้นพอประมาณก็อาจจะจางหายไปได้ ผู้ที่จะบำเพ็ญความดีจนบรรลุถึงความเป็นพระอริยเจ้า ตั้งแต่โสดาบันขึ้นไป จำเป็นต้องสร้างบารมี คือ ทำคุณสมบัติ ๑๐ ประการให้เกิดขึ้นให้มีขึ้นกับตนเองก่อน คือ ทาน ศีล เนกขัมมะ ปัญญา วิริยะ ขันติ สัจจะ อธิษฐาน เมตตา อุเบกขา
เมตตาเป็นบารมีอันหนึ่ง ซึ่งจำเป็นจะต้องสร้างให้เกิดขึ้น ให้มีขึ้นกับตน การเจริญเมตตาพรหมวิหาร ทำให้เมตตาบารมีของเราเพิ่มขึ้น...เพิ่มขึ้น”
หลวงปู่ทิวา อาภากโร ศูนย์ปฏิบัติธรรมเสริมรังษี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา
“ถ้าศีลไม่มีแล้ว ภาวนาก็ไม่เกิด ไม่มีความสงบ ใจไม่สงบ ตนขัดข้อง ท่านจึงว่า ศีล อบรมสมาธิ อะไรก็แล้วแต่ สู้ใจดีไม่ได้ เมื่อทำดี ใจก็ดีจึงว่า ..สีเลนะ สุคะติง ยันติ สีเลนะ โภคะสัมปะทา ผู้มีศีลเป็นผู้มีความสุข ผู้มีศีลเป็นเป็นผู้มีโภคทรัพย์ สิเลนะ นิพพุติง ยันติ ตัสมา สีลัง วิโสทะเย นี่สุดเท่านี้”
คติธรรม คำสอน #พระราชวัชรญาณเวที หลวงพ่อสมบูรณ์ กนฺตสีโล
“ กรรมดี หรือ ชั่ว ถ้าได้ทำลงไปแล้ว ถึงแม้คนอื่นจะไม่รู้เรื่องที่เราทำ ตัวเรานั่นแหละ รู้ตัวเองดีที่สุด ถึงจะโกหกคนทั้งโลกได้ แต่เราจะโกหกความจริงไม่ได้ ปากคนเราพูดจริงพูดเท็จได้ แต่จิตไม่เคยบอกเท็จในเรื่องของกรรม พอตายไปแล้ว ยมบาลไม่ต้องถามให้ยาก จิตเราที่บันทึกกรรมดีชั่ว จะอธิบายบอกเล่าให้ฟังเอง ”
หลวงปู่ชอบ ฐานสโม วัดป่าสัมมานุสรณ์ อ.วังสะพุง จ.เลย
#เหตุของการปฏิบัติ
"การภาวนา หมายความว่า ให้คิดดูให้ชัดๆ พยายามอย่ารีบร้อนเกินไป อย่าช้าเกินไป ค่อยทำค่อยไป แต่ให้มีวิธีการและจุดหมาย ในการปฏิบัติภาวนานั้น
...ทุกคนที่ออกมาปฏิบัตินั้น ก็ออกมาด้วย “ความอยาก” กันทั้งนั้น มันมีความอยาก แต่ความอยากนี้ บางทีมันก็ปนกับความหลง ถ้าอยากแล้วไม่หลง
...มันก็อยากด้วยปัญญา ความอยากอย่างนี้ท่านเรียกว่า เป็นบารมีของตน แต่ไม่ใช่ทุกคนนะที่มีปัญญา บางคนไม่อยากจะให้มันอยาก เพราะเข้าใจว่าการมาปฏิบัติก็เพื่อระงับความอยาก ความจริงน่ะ.."
#ถ้าหากว่าไม่มีความอยาก_ก็ไม่มีข้อปฏิบัติ #ไม่รู้ว่าจะทำอะไร_ลองพิจารณาดูก็ได้...
#พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท) #วัดหนองป่าพง_อำเภอวารินชำราบ #จังหวัดอุบลราชธานี
#ถ้าหากว่าเราเผลอไปนาทีหนึ่ง ก็เป็นบ้านาทีหนึ่ง เราไม่มีสติสองนาที เราก็เป็นบ้าสองนาที ถ้าเราไม่มีสติ...ครึ่งวัน เราก็เป็นบ้าอยู่ ครึ่งวัน เป็นอย่างนี้
สตินี้ คือ... ความระลึกได้ เมื่อเราจะพูดอะไร ทำอะไร ต้องรู้ตัว เราทำอยู่ เราก็รู้ตัวอยู่ ระลึกได้ อยู่...อย่างนี้ คล้าย ๆกับ เราขายของอยู่ในบ้านเรา เรา ดู...ของ ของเราอยู่ คนจะเข้ามาซื้อของ หรือขโมยของ ของเรา ถ้าเราสะกดรอย มันอยู่เสมอ เราก็รู้เรื่องว่า...คน คนนี้ มันมาทำไม เราจับอาวุธของเราไว้ อยู่...อย่างนี้ คือ... เรามองเห็น พอขโมยมันเห็นเรา มันก็ไม่กล้า จะทำเรา
อารมณ์ ก็เหมือนกัน ถ้าเรามีสติ...รู้อยู่ มันจะทำอะไรเรา ไม่ได้ อารมณ์ มันจะทำเราให้ดีใจ อยู่อย่างนี้ตลอด ไปไม่ได้
มัน ไม่แน่นอนหรอก เดี๋ยวมันก็หายไป จะไปยึดมั่น ถือมั่นทำไม ? อันนี้ ฉันไม่ชอบ อันนี้ ก็ไม่แน่นอนหรอก ถ้าอย่างนี้... อารมณ์นั้น ก็เป็นโมฆะ เท่านั้น
เราสอน ตัวของเรา อยู่... เรามีสติ...อย่างนี้ เรารักษาอย่างนี้เรื่อย ๆไป ตลอดทั้งกลางวัน ตลอดกลางคืน ตอนไหน ๆ ก็ตาม. (พระโพธิญาณเถร) หลวงพ่อชา สุภัทโท วัดหนองป่าพง
…ถ้าเราสามารถ “ หาความสุขจากการทำใจให้สงบได้ “ เราก็จะไม่ต้องพึ่งร่างกาย
.เรามีความสุขได้ ร่างกายแก่..เราก็มีความสงบ นั่งสมาธิได้ เจ็บไข้ได้ป่วย ก็นอนสมาธิได้
.ถ้านั่งไม่ได้ ก็นอนได้ ใกล้จะตาย …” ก็สามารถทำใจให้สงบ “ ไม่เดือดร้อนกับการตายของร่างกาย มีความสุขตลอดเวลา. ………………………………………………. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี รายการสนทนาธรรม กับ Dr. V เรื่อง… “ทำอย่างไรให้ใจไกลทุกข์ ในยุคโควิด-19” วันที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๖๔
“คำว่า เจริญก้าวหน้าทางธรรม มิใช่เจริญด้วยยศศักดิ์ เหมือนทางโลก หากหมายถึง ใจที่นิ่งหนักแน่นมั่นคง คลายความยึดติดในโลก หากผู้ใด ยังหลงในยศศักดิ์ ก็ชื่อว่าหลงตน และหลงโลก เพราะสิ่งนั้น เป็นของประจำโลก”
หลวงปู่จันทร์ศรี จนฺททีโป
“กิจใดเป็นบุญ เป็นกุศล ก็จงทำเสียวันนี้ทีเดียว ใครเล่าจะรู้ว่า ความตาย จะมาถึงเรา ในวันพรุ่งนี้
หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร
การทำบุญต้องทำแค่พอสบายใจ ทำแล้วเราไม่เดือดร้อน การทำบุญให้ได้อานิสงส์มาก ไม่ได้อยู่ที่วัตถุมากเสมอไป มันอยู่ที่กำลังใจดี คือ ผู้ให้บริสุทธิ์ ผู้รับบริสุทธิ์ วัตถุทานบริสุทธิ์ และก่อนจะให้ ตั้งใจจะให้ ขณะให้ ก็เต็มใจให้ ให้แล้วมีความปลื้มใจ”
หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
เหมือนกันกับเป็ดน่ะ มันไม่เห็นแม่น้ำสมุทรสาคร มันก็เล่นแต่น้ำครำนั่นล่ะ แวบๆ มันก็ไป แล้วมันก็กลับมาหาของเก่าอีกนั่นล่ะ จิตปุถุชน เว้นไว้แต่จิตของพระอริยเจ้า มันวิ่งตามวัฏฏะ วิ่งตามรูป ตามกลิ่น ตามรส ตามเสียงนั่นล่ะ เกิดภพไหนชาติไหนก็เอาอยู่อย่างนั้น พัวพันอยู่ตลอด จนครูบาอาจารย์ ตอนบวชท่านได้สอนกรรมฐาน ๕ เกสา โลมา นขา ทันตา ตโจ นั่นน่ะ ให้พิจารณา ปฏิโลมถอยหน้าถอยหลังอยู่นั่น ไม่อย่างนั้นมันก็ติดหนังอยู่นั่น ทั้งที่ลอกหนังออกก็มีแต่หนังแดงโล่อยู่ หลงก็หลงหนังนี่ล่ะ จะหลงอะไร...ในตัวของเรามีแค่นี้ ตอนอยู่คนเดียวลองตดออกมาสิ ถ้าไม่เหม็นน่ะ มันสวยสดงดงามตรงไหน ขี้ออกมาเหมือนกัน ขี้ออกมาเองมันก็เหม็นเอง...ลองพิจารณาไป ใคร่ครวญไป นี่ล่ะคนเรามันหลงอันนี้ ถ้าแก้ตัวนี้ได้ โห...มันต้องไปทางใหม่ล่ะ ภาวนาไม่เป็นก็เพราะอันนี้ มาติดข้องอยู่นี่ล่ะ... . หากไม่เร่งความพากความเพียรก็ไม่เห็นหรอก ความอัศจรรย์ก็ไม่เกิด จิตมันไม่อยู่ จิตมันฟุ้งซ่าน ลองบังคับดู บังคับใส่พุทโธ...เอ้า...หนึ่งวันกับหนึ่งคืนนี่ ขอให้มันอยู่เถอะ มันจะปรากฏขึ้นมาแปลกๆ หรอก จิตใจมันเป็นอย่างนั้น มันก็สังเกตได้เท่านั้น อันนี้มันไม่อยู่ มันวิ่งตามอารมณ์ นั่งภาวนาอยู่ก็อยากเห็นโน่น...เห็นสวรรค์ เห็นความอัศจรรย์โน่น...นั่นรูป นั่นเสียง สำคัญว่ามีหูทิพย์กายทิพย์ ไปโน่น อยู่อย่างนั้น แล้วเห็นอะไรล่ะ กายธรรมดายังดูไม่เป็นเลย มันเกิดจากใจเจ้าของนี่...ทรมานใจตนเองได้แล้วมันจะสบาย ชนะตัวเองน่ะสำคัญ ..................................................................... หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดป่าภูผาแดง จ.อุดรธานี เทศน์เมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๓๘
สุขในวัฏสงสาร มันบ่แม่นสุขเด้
หลวงปู่หล้า เขมปัตโต
#องค์หลวงปู่สิงห์ทองเมตตาเล่าให้ฟังว่า
องค์ท่านถึงพระไตรสรณคมม์ คือ มีพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่งที่ระลึก ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก อายุ 9-10 ขวบ เพราะต้องอ่านหนังสือให้ป้าฟัง ป้าอ่านไม่ออก ตัวเองก็เลยได้ด้วย
#เคารพในธรรมเชื่อฟังครูบาอาจารย์
องค์หลวงปู่ปรารภเกี่ยวกับการถึงไตรสรณคมณ์ ว่า ส่วนมากมนุษย์เรามันถึงแต่ปาก แต่ใจไม่ถึง เวลาสวดก็ว่า พุทธัง สรณัง คัจฉามิ ธัมมัง สรณัง คัจฉามิ สังฆัง สรณัง คัจฉามิ ยังไม่พอ ยังมี ทุติยัมปิ ตะติยัมปิอีก เป็นการกล่าวถึง 3 ครั้ง เพื่อความมั่นใจ แน่ใจ ลงใจ
แต่กระนั้นทุกวันนี้ก็ยังพากันไป นับถือ ฤาษี เทพพรหม เจ้าแม่ เจ้าพ่อศาลหลักเมือง พญาครุฑ พญานาค บางคนบ้าไปนับถือแม้ หำ หรือปลัดขิก
#เมื่อใจไม่ถึงไตรสรณคมณ์ #ก็เลยไม่มีที่พึ่งที่ระลึก #ที่เป็นที่พึ่งได้จริงๆ
เพราะในสามแดนโลกธาตุนี้ไม่มีอะไรประเสริฐเท่าพระรัตนตรัย ผู้ใดถึงพระรัตนตรัยแล้ว ย่อมมีความสุขทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
เพราะท่านสอนให้เชื่อเรื่องกรรม กัมมุนา วัตตตีโลโก ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว สอนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด จึงได้สอนให้ละบาป บำเพ็ญบุญ
ตลอดจนสุดท้าย ท่านสอนให้ไปถึงพระนิพพาน คือ ที่ที่ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิด ดินแดนบรมสุข ถ้าสามารถทำใจให้บริสุทธิ์ได้
#หลวงปู่ว่า #ผู้ได้ไปกราบไหว้อิหยัง #นับถืออิหยัง #มันกะสิไปเกิดเป็นอันนั้นล่ะ
จิตใจมันผูกพัน มันมัก คือจังซุมไปไหว้นาค พวกนี้กะสิไปเกิดเป็นงู พวกนี้โดยมากสิกลับคืนไปหาของเก่าเขา เขามักจังสั้น เขาบ่มักของดี บ่มักของแท้ ที่จะสอนให้พ้นทุกข์ได้อิหลี
#ปภากโรวาท หลวงพ่อสิงห์ทอง
|