Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

ปรารถนาความสุขความเจริญ

พฤหัสฯ. 11 พ.ย. 2021 5:54 am

เรื่อง "อย่าไปด่าสาปแช่งใคร"

(คติธรรม หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)

คนที่มีสมาธิแล้ว คำพูดมักจะศักดิ์สิทธิ์ สามารถโน้มน้าวจิตของผู้อื่นได้ ถ้าสมมติว่า เราโกรธใครสักคนหนึ่ง อย่าไป "ด่าเขา" อย่าไป "สาปแช่งเขา" เด็ดขาด ให้ตั้งสติ ทำสมาธิ แผ่เมตตาให้เขามากๆ เมื่อเราแผ่เมตตาให้เขามากๆแล้ว มันจะเกิดผลขึ้นมาสองอย่าง

๑. เขาจะกลับมาดีกับเรา
๒. ถ้าเขาไม่ยอมมาดีด้วย เขาก็จะพังไปเอง.

หลวงพ่อพุธ ฐานิโย







.ถ้าไม่เจริญสติ ไม่ทำสมาธิ
อารมณ์จะฉุดลากใจ..
“ ให้คิดทั้งวันทั้งคืน “

.จนเหน็ดเหนื่อยฟุ้งซ่าน
ไม่สบายอก ไม่สบายใจ

.นานๆจะมีความสุขสักครั้ง
“ถ้า…คิดไปในทางธรรมะ “.
........................................
.
จุลธรรมนำใจ17กัณฑ์398
ธรรมะบนเขา 26/4/2552
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี








การติดหนี้เป็นทุกข์นะ ทุกข์ที่สุดเลย ในธรรมท่านก็บอก ความติดหนี้เป็นทุกข์ที่สุดในโลก ความไม่มีหนี้มีสินเป็นสุขมากในโลก

ท่านก็บอกไว้ มีในธรรมในบาลี
"อิณาทานํ ทุกฺขํ โลเก"
ความติดหนี้เป็นทุกข์มากในโลก ความไม่มีหนี้มีสินเป็นสุขมากในโลก ท่านแสดงไว้

พระธรรมเทศนา
หลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน






“ความฉลาด” คืออะไร?
“คนฉลาดจริง” เป็นอย่างไร?
.
…. “คนฉลาด” ที่หลายคนเข้าใจ คือเก่งในทุกเรื่อง อธิบายได้ทุกอย่าง มีเหตุ มีผล แต่แก้ปัญหาชีวิตให้ตัวเองและสังคมไม่ได้ นั่น ใช่ความฉลาดหรือไม่?
เมื่อความฉลาดเป็นสิ่งที่ต้องปกป้องไว้ตลอดเวลา เวลาจะสอบเด็กพวกนี้จะเครียดมาก ถ้าทุจริตได้ก็จะทำเพื่อที่จะปกป้องภาพพจน์ตัวเองว่าเป็นคนฉลาด เวลาสอบตกก็ทุกข์และซึมเศร้า ก็พิสูจน์ได้ว่าไม่ฉลาดจริง
.
แล้วฉลาดจริง เป็นอย่างไร?
…. ฉลาดจริงต้องไม่ทุกข์ อาตมาวิเคราะห์ปัญหาการศึกษาในเมืองไทยว่า คนที่มีฐานะดีมาก จะส่งลูกไปเรียนเมืองนอก ถ้าฐานะปานกลางก็ส่งลูกไปโรงเรียนคริสต์ จบแล้วก็ไปเรียนมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ ก็แปลว่า ชนชั้นนำของเมืองไทย ปัญญาชน เติบโตโดยเข้าใจหลักพุทธศาสนาน้อยมาก คำสั่งสอนเพื่อพัฒนาตนหรือสังคมแทบจะไม่รู้จักเลย อาตมาว่า เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย และไม่น่าเป็นไปได้
.
…. ปัจจุบัน ในอังกฤษได้เพิ่มหลักสูตรการเรียนรู้เรื่องความฉลาดในเรื่องพฤติกรรม ความสามารถในการปรับตัวอยู่กับชุมชน การควบคุมบริหารอารมณ์ตัวเอง ในเมืองนอกตอบรับเรื่องพวกนี้ หลายโรงเรียนมีคอร์สสอนเรื่อง “สติ” การรู้จักตัวเอง เพื่อให้อยู่ในปัจจุบันขณะ เราอยู่ในยุคที่ทางตะวันตกกำลังสำนึกถึงความบกพร่องในระบบการศึกษา ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาชีวิตมีอยู่ในพุทธศาสนา
.
…. ถ้าหากมีการพัฒนาการศึกษาตามแนว “พุทธิปัญญา” เมืองไทยก็เป็นผู้นำเรื่องนี้ แต่คนยังขาดความรู้และความศรัทธาในภูมิปัญญาตัวเอง กลับไปยกย่องตะวันตก แทนที่จะเป็นผู้นำก็เป็นผู้ตามตลอด
.
…. ถ้าเข้าใจการพัฒนาจิตใจ พฤติกรรม และการอยู่ในสังคม ต้องทำแบบองค์รวม ไม่ใช่การศึกษาแยกส่วน มีเด็กฉลาดๆ ติดยา ติดเกม เยอะมาก ซึ่งเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ขึ้นกับความฉลาด เราอยู่ในยุคที่หวังว่า ถ้าคนมีการศึกษาที่ดี ประเทศชาติก็เจริญ มันเป็นความเชื่องมงาย โดยถือว่า การศึกษาวัดด้วยปริญญาบัตร ถ้าจะแก้ปัญหาคอรัปชั่น ก็บังคับกันว่า คนต้องมีการศึกษาจบปริญญาตรี ปริญญาโท แล้วมันจะมีผลอะไร?
.
…. คนส่วนใหญ่เข้าใจเปลือกพุทธศาสนามากกว่าหัวใจพุทธศาสนา คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นระบบการศึกษาที่สมบูรณ์บริบูรณ์ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์
.
แล้วความฉลาด คืออะไร?
…. เครื่องวัดความฉลาดที่แน่นอนที่สุด ก็คือ ศีล ๕ เพราะคนเราต้องการสุข ไม่ต้องการทุกข์ กฎแห่งกรรมมีจริง การผิดศีลคือการสร้างความทุกข์ความเดือดร้อนให้ชีวิตเราในระยะยาว เพราะฉะนั้น คนฉลาดจริงๆ ไม่มีทางผิดศีล ๕ นี่คือ แง่มุมหนึ่งที่ว่า ความฉลาดอยู่ตรงไหน?
.
ทุกวันนี้เรารู้ว่า คนฉลาด ไอคิวสูง แล้วมีผลดีต่อสังคมตรงไหน?
…. แต่ถ้าทำให้สังคมเสียหาย ฉลาดในการเอารัดเอาเปรียบ แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว เราไม่อยากให้เกียรติว่า คนที่ทำแบบนี้เป็นปัญญาชน ถ้าใช้ไอคิวเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ตนและครอบครัว และสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น อาตมาไม่ยอมรับว่า เป็นพฤติกรรมของปัญญาชน เพราะฉะนั้น เราใช้คำว่า “ปัญญาชน” ง่ายเกินไป
.
…. คนที่ไม่ศึกษา ศีล สมาธิ ปัญญา ก็จะบอกว่า แล้วเกี่ยวอะไรกับการศึกษา ฟังๆแล้วมันเกี่ยวกับพระมากเกินไป ที่อาตมานำไปใช้ในโรงเรียนมีการภาวนา๔ ข้อ เนื้อหาเหมือน “ไตรสิกขา” เพราะการ “ภาวนา” ไม่ได้หมายความว่านั่งหลับตา ความหมายเดิมแปลว่า “พัฒนา” ดังนั้น...
.
๑. เน้นการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมทางวัตถุ
๒. พัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างมนุษย์กับสังคม
๓. พัฒนาทางจิตใจ
๔. พัฒนาทางปัญญา
.
…. ถ้าระบบการศึกษาไปตามแนวนี้จะครบทุกด้าน อย่างเช่น การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับสิ่งแวดล้อมทางวัตถุ ก็เริ่มจากธรรมชาติใกล้สุด คือร่างกายของเรา ต้องเรียนรู้ความฉลาดในร่างกาย ต้องกินให้พอดี ใช้ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ในทางที่เหมาะสม ซึ่งจะนำไปสู่ความสัมพันธ์ของเทคโนโลยี การใช้อินเตอร์เน็ต เรื่องเงินทอง เสื้อผ้า แฟชั่น ก็ขยับไปสู่ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม
.
…. การภาวนาคือการพัฒนาจิตใจ ซึ่งสอนให้เด็กสามารถแก้ปัญหาตัวเอง เวลาน้อยใจ วิตกกังวล กลัว ซึมเศร้า จะทำอย่างไร? คนเรามีเรื่องชวนให้เครียด ชวนให้โกรธ ชวนให้มีปัญหาตลอดชีวิต สิ่งที่จำเป็นในชีวิต อย่างการเลือกคู่ ผู้ชายจะเป็นพ่อที่ดี สามีที่ดีได้อย่างไร เวลาอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ทำให้เราเดือดร้อน จะรักษาจิตใจของตนให้ปกติได้อย่างไร? สิ่งเหล่านี้สำคัญมาก
ทำไมสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตระบบการศึกษาไม่สอนเลย อันนี้เป็นจุดบอดใหญ่ ทั้งๆที่แนวทางพุทธมีวัตรปฎิบัติที่ชัดเจน มีคำสอนที่จะช่วยเรื่องนี้ ถือว่าเรามีบุญมากที่ได้เปรียบตะวันตก ซึ่งไม่มีหลักแบบนี้”
.
พระธรรมพัชรญาณมุนี ( ฌอน ชยสาโร )








"พระพุทธศาสนาไม่ได้เสื่อมสลายหรอก
จิตใจของผู้ปฏิบัติต่างหากที่เสื่อม"

หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ






"..กูกับมึงนี่ล่ะมาสร้างโลก กูก็ผู้หญิง มึงก็ผู้ชาย กูก็ผู้ชาย มึงก็ผู้หญิง เกิดมาก็มาเอาสมบัติอันเดิมคือธาตุสี่ ถ้าไม่เบื่อไม่หน่ายมันก็จะทุกข์ อยู่อย่างนี้ไม่จบไม่สิ้น.."

คติธรรมหลวงปู่บุญมา คัมภีรธัมโม
วัดป่าสีห์พนม อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร






#ความสมมุติของโลกว่า #สิ่งนั้นเป็นนั้น #สิ่งนี้เป็นนี้ #ไม่มีสิ้นสุด

แม้จะสมมุติว่าสิ่งใดเป็นอะไรก็ยึดถือในสิ่งนั้น รักก็ยึด ชังก็ยึด เกลียดก็ยึด โกรธก็ยึด อะไรๆ ก็ยึดทั้งนั้น

เพราะเรื่องของโลก ก็คือกิเลสเป็นสำคัญ มีแต่เรื่องยึดและผูกพัน ไม่มีคำว่า “ปล่อยวาง” กันบ้างเลย

ความยึดถือเป็นสาเหตุให้เกิดทุกข์กังวล โลกจึงมีแต่ความทุกข์ความกังวลเพราะความยึดถือ

ถ้าความยึดถือเป็นเหมือนวัตถุมองเห็นได้ด้วยตาเนื้อแล้ว มนุษย์เราแบกหามกันทั้งโลกคงดูกันไม่ได้ เพราะบนหัวบนบ่าเต็มไปด้วยภาระความแบกหามพะรุงพะรัง ที่ต่างคนต่างไม่มีที่ปลงวาง ราวกับเป็นบ้ากันทั้งโลกนั่นแล

ยังจะว่า “ดี มีเกียรติยศชื่อเสียง” อยู่หรือ จนปราชญ์ท่านไม่อาจทนดูได้ เพราะท่านสงสารสังเวชความพะรุงพะรังของสัตว์โลกผู้หา “เมืองพอดี” ไม่มี ภาระเต็มตัวเต็มหัวเต็มบ่า

#ธรรมท่านสอนให้รู้และปล่อยวางเป็นลำดับ

คือปล่อยวางภาระความยึดมั่นถือมั่นซึ่งเป็นภาระอันหนัก เพราะความลุ่มหลงพาให้ยึด พาให้แบกหาม ตนจึงหนักและหนักตลอดเวลา

ท่านจึงสอนให้รู้ทั่วถึงตามหลักธรรมชาติของมัน แล้วปล่อยวางโดยสิ้นเชิง

ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากการได้ยินได้ฟังมาจากพระพุทธเจ้าแล้วนำไปปฏิบัติ จนกลายเป็น “ปฏิเวธ” คือความรู้แจ้งเห็นจริงขึ้นโดยลำดับ

ครั้งพุทธกาลท่านสอนกันอย่างนี้เป็นส่วนมาก สอนให้มีความหนักแน่นมั่นคงในการประพฤติปฏิบัติยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด

พระในครั้งพุทธกาลที่ออกบวชจากตระกูลต่างๆ มีตระกูลพระราชา เป็นต้น ท่านตั้งหน้าบวชเพื่อหนีทุกข์จริงๆ จึงสนใจอยากรู้อยากเห็นธรรมด้วยการปฏิบัติเป็นอย่างยิ่ง ทั้งตั้งใจฟังทั้งตั้งใจปฏิบัติด้วยความจดจ่อต่อเนื่องในทางความเพียร

พยายามสอนตนให้รู้เห็นธรรมก่อน แล้วจึงนำธรรมนั้นมาสั่งสอนโลก ท่านเป็น “พระธรรมกถึก” เพื่อองค์ท่านเองก่อนแล้วจึงเพื่อผู้อื่น ธรรมท่านจึงสมบูรณ์ด้วยความจริงมากกว่าจะสมบูรณ์ด้วยความจดจำ

#หลวงตาพระมหาบัว #ญาณสัมปันโน
เทศน์โปรดคุณเพาพงา วรรธนะกุล ณ วัดป่าบ้านตาด
เมื่อวันที่ ๑๒ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๑๙







จำไว้นะ ความสุขคือยาพิษ ความทุกข์คือยาบำรุง มันจะบำรุงใจของเราไม่ให้ประมาท

หลวงพ่อจิตโต บ้านสบายใจ






มรดกธรรม:#ท่านพ่อลี #ธมฺมธโร

. อย่านึกว่าเราทำดี แล้วจะปลอดภัยเสมอไป ให้ระวัง! เพราะคนมันมีหลายใจ ให้พวกเราช่วยรักษา ช่วยระวัง ทุกผู้ทุกคน อย่าให้ท่านพ่อลีช่วยรักษา ช่วยคุ้มครอง เสียองค์เดียวแล้วเป็นพ้นภัย เพราะท่านพ่อลีก็ไม่ใช่มีแปดหูแปดตาเมื่อไร

อย่านึกเป็นอื่น ให้เรานึกว่าเรามาช่วยศาสนา อันเป็นของหาได้ยาก การช่วย ให้ช่วยด้วยความดี ช่วยโดยธรรมะ จะปลอดภัย และเป็นความยินดี ยิ่งกว่าช่วยเรื่องการอยู่การกินเสียอีก การช่วยด้วยความดีนี้ ดีทั้งตัวผู้ทำและดีด้วยกันไปหมด

ให้นึกเสมออย่างนี้ว่า “เชื่อใจคน จนใจตัว” เวลาเขามากราบไหว้ อย่าได้คิดว่า เป็นดอกบัวมาเสมอไป ให้นึกเสียว่า เป็นขวานมาจามหัวเสียอีกด้วยซ้ำ บางที หน้ามันอย่างหนึ่ง พอกลับหลังไป มันเป็นเสียอีกอย่างหนึ่งก็มี

ฉะนั้น … จึงอย่าประมาท ขอให้พวกเราเป็นผู้รอบคอบ ระมัดระวัง จะปลอดภัย
.
หนังสือ ธรรมะทะลุโลก

อธิบาย
อย่าประมาท ขอให้พวกเราเป็นผู้รอบคอบ ระมัดระวังอย่าเป็นคนประเภท ต่อหน้าอย่างหนึ่ง พอลับหลังครูบาอาจารย์แล้วก็เป็นเสียอีกอย่างหนึ่ง
อย่าเป็นคนดังที่ท่านกล่าวนี้อย่างเด็ดขาด

อย่านึกเป็นอื่น ให้เรานึกว่าเรามาช่วยศาสนา อันเป็นของหาได้ยาก การช่วย ให้ช่วยด้วยความดี ช่วยโดยธรรมะ จะปลอดภัย และเป็นความยินดี ยิ่งกว่าช่วยเรื่องการอยู่การกินเสียอีก การช่วยด้วยความดีนี้ ดีทั้งตัวผู้ทำและดีด้วยกันไปหมด

การช่วยด้วยความดีนี้ ความดีนี้คืออะไร จึงดีทั้งตัวผู้ทำและดีไปด้วยกันทั้งหมด
ก็คือเราต้องช่วยกันรักษาศีล๕ของตนๆให้ดีทั้งต่อหน้าและลับหลัง และมุ่งมั่นหมั่นพยายามทำความดีชั้นเลิศ ด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ แล้วก็นั่งทำสมาธิฝึกจิตใจให้อยู่กับพระผู้ประเสริฐคือ "พุทโธๆๆ" เราก็จะได้บุญชั้นเลิศประเสริฐเกิดขึ้นในจิตในใจตน

อานิสงส์ของผู้มีบุญชั้นเลิศประเสริฐสถิตอยู่เสมอนั้น ชีวิตย่อมมีความสุขความเจริญได้จริง ขออย่าประมาทในศีล๕ ขอให้พวกเราเป็นผู้รอบคอบเอาใจใส่ในศีล๕ให้ดีด้วยกันทุกท่านทุกคนเทอญ

พระมหาบรรลือ ฐานิสสโร
26 ตุลาคม 2564








สวดมนต์จบ..
ท่านก็สอนให้แผ่เมตตาอีก

การแผ่เมตตานั้น ก็คือใจปรารถนาอยากให้ผู้อื่น สัตว์ เพื่อนร่วมโลก มีความสุขความเจริญ

และควรตั้งใจแผ่เมตตา มุ่งหวังให้ผู้อื่น สัตว์อื่น เพื่อนร่วมโลก มีแต่ความสุขความเจริญจริงๆ ด้วยกุศลจิต

#ท่านพ่อลี #ธัมมธโร
ตอบกระทู้