…บุญที่พระพุทธเจ้าทรงสอน ให้หมั่นทำกันเป็นประจำ ถ้าทำกันได้ทุกวันก็จะดี “ มันจะได้ติดเป็นนิสัย “
.เช่นเมื่อก่อนนี้ตามหมู่บ้านจะมีวัดมีพระ มาบิณฑบาต ในหมู่บ้านเป็นประจำ ก็จะมีชาวบ้านได้มีโอกาส “ ได้ทำบุญตักบาตรเป็นประจำ “
.การทำบุญตักบาตรนี้ ชาวบ้านก็ได้บุญ แล้วก็ได้สนับสนุนพระพุทธศาสนา ให้เป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวบ้านต่อไป “ อันนี้เป็นบุญที่ควรจะหัดทำ อยู่เรื่อยๆ “
.สมัยนี้เราไม่มีพระมาบิณฑบาตที่บ้าน ถ้าเราอยากจะทำบุญกับพระกับวัด เราก็เอาเงินที่เราจะไปซื้อของใส่บาตรนี้ ใส่กระป๋อง..ใส่กล่องไว้ก็ได้ “ ถือว่าเราได้ใส่บาตรในวันนั้นแล้ว “
.ทุกวัน ใส่ไปวันละเล็กวันละน้อย แล้วพอถึงเวลาที่เรามีโอกาสจะไปทำบุญ เราก็เอาเงินที่เราใส่ในกล่องนี้ “ เอาไปทำบุญ “. …………………………………………… . ธรรมะบนเขา วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี
โยม วัดไม่ใช่รีสอร์ทที่นึกจะเข้ามาก็มา โยมมาหาเรา พระพุทธรูปในศาลาโยมไปไหว้รึยัง
หลวงปู่เชอรี่ อภิเจโต วัดป่าบ้านตาด
"... บุญจะมีเท่าเม็ดงา หรือขาริ้น ... ก็ตาม เธอทั้งหลาย อย่าประมาทเน้อ ถ้า ... ทำอยู่บ่อยๆ ก็สามารถจะมากขึ้น เหมือนฝนตก ... ลงมา ทีละเล็กละน้อย ก็ทำให้แผ่นดินชุ่ม ... กุศลผลบุญ คือความดีสุจริตธรรม ที่เธอทั้งหลายทำ ... ใจของพวกเธอ ก็นับวันจะสูงขึ้น... "
#หลวงปู่หล้า_เขมปตฺโต
"... เรื่องของโลกย่อมมีการยุ่งอยู่เรื่อย ๆ มา... ตั้งแต่ไหนแต่ไร อย่าไปสนใจ วิธีละกิเลส ที่... ฝังแน่นอยู่ในสันดานนั้น ให้ตีลิ่มใหม่ใส่ลง ไป... ลิ่มเก่ากระดอนออก นี้ฉันใด มรรคเข้าไป ฟอก... กิเลสเก่าออกมาแล้วจึงเห็นความบริสุทธิ์..."
#โอวาทธรรมโดย #พระครูวินัยธร (มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ. สกลนคร (พ.ศ. ๒๔๑๓ - ๒๔๙๒) #จากหนังสือท่านพ่อลี_ธมฺมธโร (พระอริยเจ้าผู้มีพลังจิตแก่กล้า)
ถ้าเรามองดูแล้วก็ต้องยอมรับว่าบางสิ่งบางอย่างเจอแรกๆ นี่ชอบมาก อยู่นานๆ เฉยๆ บางสิ่งบางอย่างเคยชอบมาก ตอนหลังไม่ชอบเลยก็มี ในทำนองเดียวกัน บางสิ่งบางอย่าง คนบางคน เจอแรกๆ ไม่ชอบเลย อยู่ไปนานๆ ก็ทนได้ ในที่สุดกลายเป็นเพื่อนสนิทกันก็ได้ ดังนั้น เมื่อความรู้สึกต่างๆ เปลี่ยนได้ ไม่ใช่ของตายตัวแน่นอนทีเดียวแล้ว เราก็จะไม่ต้องเพลิดเพลินกับสิ่งที่ชอบจนเกินไป เราก็ระมัดระวังเพราะมันก็เปลี่ยนได้ ไม่ยึดมั่นถือมั่นมากจนเกินไป เจอสิ่งที่ไม่ชอบก็ไม่ต้องทุกข์ใจมาก เพราะสิ่งนั้นก็เปลี่ยนแปลงได้ ความรู้สึกของเราก็เปลี่ยนแปลงได้ ทั้งสองฝ่ายนี้ไม่แน่นอน นี่ไม่ใช่การปลอบใจ แต่เป็นการยอมรับความจริงที่เราสามารถมองเห็นได้
พระอาจารย์ชยสาโร
คนเราเกิดมาพบเจอกัน #ตายไปแล้วเกิดมาใหม่ก็จำกันไม่ได้
ชีวิตมันหมุนเวียนตามกาลตามเวลาแบบนี้แหละ เกิดๆตายๆ สูงๆตำ่ๆ ถ้ายังละกิเลสไม่ได้ ก็อยู่ใต้อำนาจกิเลสตัณหาเมื่ออยู่ใต้อำนาจมัน ต้องเวียนว่ายตายเกิดไม่รู้จบรู้สิ้น พระพุทธองค์ตรัสว่า การเกิดบ่อยๆเป็นทุกข์รำ่ไป พระพุทธเจ้าท่านถึงให้เราสร้างบุญสร้างกุศล เพื่อจะนำพาตัวเองให้ออกจากทุกข์ให้ได้ ต้องอาศัยบุญกุศล ให้สะสมความดี ต่อสู้กับกิเลสตัณหาที่เหยียบย่ำหัวใจเราอยู่ตลอดเวลา เราต้องต่อสู้โดยการสะสมบุญทั้งมีการให้ทาน รักษาศีล ภาวนาฝึกมีสติและปัญญา รวมทั้งใช้สังขารเพื่อต่อสู้กับกิเลส อาวุธที่จะไปสู้กับกิเลส คือสติและปัญญา ทำเอาสะสมเอา การนั่งภาวนาคือการสะสมอบรมบ่มจิตใจเราให้เก่งกล้า ให้มีพละมีกำลัง เมื่อมีอินทรีย์แก่กล้าก็ต่อสู้กับกิเลสได้ มีสติในการเดิน การนั่ง การยืน และฝืนใจให้ต่อสู้กับกิเลส เป็นสงครามกิเลสกับธรรมที่สู้อยู่บนหัวใจเรา ถ้าเราไม่อยากเป็นทาสกิเลส ให้เอาธรรมเป็นที่พึ่ง กิเลสชอบสบาย ชอบนอน แต่ธรรมะจะไม่เห็นแก่อยู่แก่กิน ถ้าไม่อยากมาเกิดมาเจ็บมาตาย ต้องฝืนมันนะ อย่าเห็นแก่หลับแก่นอน อย่าเห็นแก่ความเหนี่อยเมื่อยล้า ให้เอาร่างกายเนี่ยต่อสู้ เอาร่างกายเป็นเดิมพัน กิเลสรบธรรม รบที่ใจ เราจะไม่ยอมแพ้ ถ้าจิตใจเราเข้มแข็ง ใจเรามีอำนาจ เราก็สู้กับมันได้ แต่ความเพียรยังไม่พอสติยังไม่มั่นคงก็สู้กิเลสไม่ได้เลย ธรรมชาติจิตของเรามันชอบคิด ท่านก็ให้หาอุบายธรรม เอาพุทโธให้มันคิด ให้ใจคิดแต่พุทโธ ให้จิตแนบกับพุทโธ จนจิตสงบลง จิตมันก็สว่างไสวอยากรู้อะไรเห็นอะไรก็เห็นไปตามนั้น จิตคนเปรียบเหมือนลิง ลิงมันจะกระโดดหาอาหารไปเรื่อย มันจะหยุดพักเมื่อมันกินอิ่ม ถ้าไม่อิ่มมันก็กระโดดไปนุ่นไปนี่ เราเลยให้มันกินพุทโธ เมื่อมันอิ่ม มันจะนอนพัก มันจะหยุดคิด แล้วใจเราก็สบาย ธรรมดาของกิเลสความคิด มันจะคิดไปเรื่อย คิดจบเรื่องนี้ก็ไปคิดต่อเรื่องโน้นมีแต่เรื่องที่จะเผาผลาญใจเรา เราเรียกว่าจิตที่ส่งไปคิดข้างนอกว่าจิตเป็นสมุทัย เอาจิตไปวาดวิมานจะเป็นอย่างโน้นจะดีอย่างนี้ กลับมาแล้วไม่ได้อย่างที่หวัง เป็นทุกข์เหมือนเดิม ตัวสติปัญญาคือการดับทุกข์ คือนิโรธ คือการหยุดคิดหยุดปรุงแต่ง จิตตั้งมันไม่หวั่นไหว จิตสงบเป็นสมาธิ สงบเยือกเย็นลงสิ่งที่ไปรู้ไปเห็น สิ่งที่ไม่เคยเห็นก็เห็น การรู้แจ้งคือพระนิพพาน พระนิพพานอยู่ที่ใจนะ ท่านเรียกว่าการรู้เห็นนี้ว่าอริยสัจสี่ ซึ่งคนปฎิบัติถึง มันจะเป็นของมันเอง
ธรรมะ หลวงพ่อฉลวย อาภาธโร วัดโคกปราสาท ต.หลุ่งตะเคียน อ.ห้วยแถลง จ.นครราชสีมา
ไม่ได้ดูใจ ไม่ได้รักษาใจ เสียชีวิตแล้วจะเสียใจ ยกเว้นผู้ปฏิบัติศีลธรรมอยู่บ่อยๆ ก็ได้เห็นใจ ได้รักษาใจ ได้แต่งใจจึงจะรู้ทางไปสวรรค์ทางไปพระนิพพาน
โอวาทธรรมคำสอน พระราชพัชรญาณมุนี หลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญฺโญ
ต่อให้แต่งตัวสวยๆ เธอก็มีร่างกายเน่าๆเหม็นๆ เหมือนกันใช่มั้ยล่ะ
หลวงพ่อจิตโต บ้านสบายใจ
|