พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
อาทิตย์ 13 มี.ค. 2022 7:47 am
"คนดี ไม่เห็น คนชั่ว "
#ถ้าเราเป็นคนดีจริง
จะมองไม่เห็นคนชั่วแม้แต่คนเดียว
ที่เป็นเช่นนั้น...เพราะสายตาของคนดี
จะมองโลกไปในทางสร้างสรรค์
เปี่ยมไปด้วยความเมตตา ความรัก และ
การให้อภัย
ในทางตรงกันข้าม...
ยิ่งเราเห็นว่ามี คนชั่วมากเท่าไหร่
ก็เป็นไปได้ว่า เรานั่นแหละที่ชั่วเสียเอง
เพราะไม่มีคนดีที่ไหน
สนใจความชั่วของคนอื่น...มากกว่า
ของตนเอง
ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ จงอย่าเพ่งโทษผู้อื่น
เพราะนอกจากจะไม่ก่อประโยชน์แล้ว
ยังเป็นสิ่งที่สูบกินเวลาชีวิตให้สูญไปเปล่า ๆ
ถ้าเขาไม่ดี แล้วเราไปวิจารณ์ จิตใจเราจะ
ขุ่นมัว แต่ถ้าเขาดี แล้วเราไปวิจารณ์
เราเองนั่นแหละ ที่จะเป็นคนไม่ดีเสียเอง
สรุปแล้ว ไม่ว่าเขาจะดีหรือไม่ เราก็เสีย
ทั้งขึ้นทั้งล่อง
#พระธรรมวิสุทธิมงคล
หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน
วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี
"... สมบัติเงินทองร่างกายนี้ แตกดับไปแล้ว
ก็สลาย
เป็นดิน เป็นน้ำเป็นไฟ แต่จิตใจนี้ ไม่สลาย
ออกจากภพนี้
ไปสู่ภพนั้น ออกจากภพนั้น ไปสู่ภพโน้น ด้วยอำนาจแห่งบุญ
แห่งกรรมดีชั่วของตน เราจึงต้องได้พยายาม ประคับประคอง
จิตใจของเรา ให้ดี ให้มีหลัก อยู่ในบ้านในเรือน ครอบครัว
เหย้าเรือนของเรา ครอบครัวหนึ่งๆ เราเป็นลูกชาวพุทธ... "
#อย่าลืมพุทโธ_ฝังไว้ภายในใจเสมอ
#ไปประกอบหน้าที่การงาน_ที่ไหนๆก็ตาม
#ให้พยายามนึกพุทโธๆ_อยู่ในใจนี้แหละ
"... เราจะชุ่มเย็นภายในจิตใจของเรา นี่เรียกว่า ใจมีหลักยึด
อย่าให้ใจเลื่อนลอย ถ้าใจเลื่อยลอยแล้วตายไปแล้วมันไปจม
ไม่ใช่ของดี ตายผิด ตายพลาด เกิดที่ไหน ก็เกิดผิดเกิดพลาด
ไม่ใช่ของดี ความผิดพลาดนำมาซึ่งความทุกข์
ทั้งนั้นแหละ
ให้เกิดถูกต้องดีงาม เกิดสถานที่ดี คติที่เหมาะสม... "
#เรียกว่าถูกต้องดีงามแล้วก็มีความสุขความเจริญ
#ขอให้พี่น้องทั้งหลายจำเอาไว้_แล้วไปปฏิบัติ
#โอวาทธรรมคำสอน
#หลวงตามหาบัว_ญาณสัมปันโน
#พรหมจรรย์
"...วันนี้จะได้กลับมาพูดเรื่อง “พรหมจรรย์” ให้ละเอียดขึ้นเพื่อพระภิกษุจะได้รู้ ได้เข้าใจ เพื่อประชาชนทุกคนจะได้รู้ได้เข้าใจ คำว่าพรหมจรรย์ ก็หมายถึงธรรมะ ธรรมมะที่จะก้าวไปได้ก็ต้อง พระวินัย สิกขาบทน้อยใหญ่ สิกขาบทของพระภิกษุที่มาในพระปาฏิโมกข์ถึง ๒๒๗ ข้อ ภิกษุณีมาในพระปาฏิโมกข์ ๓๑๑ ข้อ มาในพระวินัยปิฏก ๒๑,๐๐๐ พระธรรมขันธ์ เพื่อให้ทุกท่านทุกคนเข้าสู่พรหมจรรย์ พรหมจรรย์มีอยู่หลายระดับ..."
"...พระเราถ้าไปรับเงินรับสตางค์ มันก็ไม่ต่างอะไรกับประชาชน มันก็ยังมีทิฏฐิมานะ ยังเป็นครอบครัวอยู่ อยากร่ำอยากรวย อยากถูกหวย ถูกลอตเตอรี่ มันก็ยังอยากเอาเงินไปให้พ่อ ให้แม่ ให้พี่ ให้น้อง มันก็เลยมีทิฏฐิมานะมาก มีตัวมีตน โยมก็ต้องพากันฉลาดนะ อย่าไปทำร้ายศาสนาด้วยความไม่เข้าใจ เราจะไปคิดว่า เราไม่ได้ถวายเงิน ถวายตังค์ ท่านจะอยู่ได้ยังไง เราก็บำรุง ค่าน้ำ ค่าไฟ ดูแลอุปกรณ์อะไรต่างๆไป มันขึ้นกับที่พระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ถ้าพระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ เรื่องอุปัฏฐากนี้ไม่มีปัญหา มีปัญหาที่พระไม่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ พระจะไม่ได้เป็นพระ วินัยจะไม่ได้เป็นพระธรรม มันถึงเป็นปัญหา มันสำคัญอยู่ที่พระต้องมุ่งความเป็นพระวินัยให้เต็มที่ มุ่งความเป็นพระธรรมให้เต็มที่ อย่าเอาเวลาว่างไปไลน์โทรศัพท์ เล่นโทรศัพท์ ดูโทรทัศน์ เล่นเกมส์ เราต้องเอาเวลามาทำความเพียร ทำหน้าที่ของความเป็นพระ มาท่องหนังสือ อ่านหนังสือ มาเดินจงกรม นั่งสมาธิ ไหว้พระสวดมนต์ กวาดวัด พระต้องไม่มีกามคุณในจิตใจ กามคุณอยู่ในใจ มันเปรียบเสมือนคนว่ายน้ำ จมน้ำอยู่เอาตัวเองยังไม่รอด จะไปช่วยคนอื่นได้ยังไง จะเอาอะไรไปเทศน์ไปสอนประชาชนเพราะใจของเราจมด้วยกามคุณ รูป เสียง กลิ่น รส ลาภ ยศ สรรเสริญ มันก็เป็นพระได้แค่พระศาสนพิธี..."
"...เราต้องทำให้ถูกต้องเรื่องสตรี เรื่องสตางค์ เรื่องลาภยศสรรเสริญ ถึงพวกอันตรายที่สุดทุกวันนี้ก็คือ โทรศัพท์มือถือ พวกอินเตอร์เน็ต สื่อสารอะไรต่างๆ นี่แหละอันนี้มันทำให้เกิด ทำให้ศีลของเราไปไม่ได้ เพราะถ้าเรามีโทรศัพท์มือถือ มีคอมพิวเตอร์ เท่ากับอย่างเดียวกับการมีภรรยา เพราะว่าสิ่งเหล่านี้เราทุกคนปฏิเสธไม่ได้ เพราะอันนี้มันเป็นเดรัจฉานกถา คือ การพูดคุยเรื่องเหลวไหล ไร้สาระ หรือเรื่องใด ๆ ที่พาให้จิตใจของผู้พูดและผู้ฟังตกต่ำจากคุณความดี ทำให้จิตใจห่อเหี่ยวหมดกำลังใจหรือทำให้จิตใจฟุ้งซ่านเลื่อนลอย เช่น พูดชื่นชมความยิ่งใหญ่ของกษัตริย์ พูดเรื่องโจร เรื่องข้าราชการ เรื่องการเมือง เรื่องกองทัพ เรื่องยุทธวิธีการรบ เรื่องญาติ เรื่องยานพาหนะต่าง ๆเรื่องบ้าน เรื่องนิคมหรือชุมชน เรื่องความเป็นไปในเมืองใหญ่และชนบทเรื่องสตรี เรื่องแฟชั่น เรื่องบุรุษ เรื่องเพลง เรื่องหนังละคร เรื่องดารา เรื่องเบ็ดเตล็ดทั่วๆ ไป เป็นต้น เดรัจฉานกถา มันเรื่องคนอื่น เรื่องบ้านเรื่องเมือง นี้แหละคือนักบวชพากันมีภรรยา คนเราจะไม่ยินดียินร้ายเลย มันเป็นไปไม่ได้ เพราะเราจะปฏิเสธไม่ได้ เพราะว่าเราไม่ใช่พระอรหันต์ขีณาสพ..."
บางส่วนจากโอวาทพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ที่หลวงพ่อกัณหา สุขกาโม เมตตาให้นำมาบรรยาย
วันเสาร์ที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๕
ณ วัดป่าทรัพย์ทวีธรรมาราม
"ตอนนี้เรากำลังเสวยผลงานของเรา พร้อมกันก็กำลังสร้างเหตุในอนาคต ก็ทำไป อยากรู้ว่าทำบุญมามากน้อยแค่ไหน ก็ดูสถานภาพของตัวเองในปัจจุบัน ถ้าอยากรู้ว่าภพหน้าชาติหน้าจะไปไหน ก็ดูพฤติกรรมของตัวเองในปัจจุบัน ปัจจุบันเป็นตัวบ่งชี้ กำหนดเอง เราลิขิตได้ เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกสร้างอนาคตได้.."
พระอาจารย์อังคาร อคฺคธมฺโม
วัดป่าน้ำโจน อ.วังทอง จ.พิษณุโลก
#หลักของพระพุทธศาสนาจริงๆ
"... อยู่กับการภาวนา การให้ทาน การ
รักษาศีล
เป็นบริษัทบริวาร"ของการภาวนา เมื่อจิต
มีความหนักแน่น
ในภาวนาเป็นหลักเป็นเกณฑ์แล้ว การ
ให้ทาน
ก็หนักแน่นขึ้นเรื่อยๆ การรักษาศีล การกุศล อย่างใดก็ตาม
จะมีคาวมหนักแน่นขึ้นตามลำดับ เพราะ
อำนาจแห่ง
การภาวนา เป็นแม่เหล็กเครื่องดูด ให้มีกำลังในการสร้างคาวมดี... "
#โอวาทธรรมคำสอน
#หลวงตามหาบัว_ญาณสัมปันโน
ผู้หญิงมีเกียรติเมื่อยังไม่แต่งงาน
เมื่อแต่งงานแล้วเกียรติลดลง
ถ้ามีห้องน้ำห้องเดียวมีปัญหาเหลือเกินอย่างนักหนา
เพราะบางครั้งต้องเข้าพร้อมกัน
โยมไม่พูดเล่น เพราะอันนี้เป็นความจริงไม่ใช่ไม่จริงโยม
ดูซิ มีห้องน้ำห้องเดียวแล้วมีสองคน ปัญหาเกิดได้แน่นอน
เพราะบางทีต้องเข้าพร้อมกัน เข้าใจมั้ย
เพราะความจริงปวดเบาปวดหนัก เพราะเป็นอยู่แล้ว
เพราะธาตุขันธ์มนุษย์เป็นอย่างนี้ไม่ใช่ไม่เป็น
อสุภะต้องมี ไม่มีไม่ได้ ไม่มีทาง
อสุภะต้องมีเสียง ดินน้ำลม
เพราะเป็นอย่างนี้แน่นอนโยม ระวังมาก
หลวงปู่เชอรี่ อภิเจโต
วัดป่าบ้านตาด
สมัยก่อน เห็นหลวงปู่ขาว อนาลโย ท่านสวดมนต์นาน สวดโดน กะเลยถามเพิ่นว่า เป็นหยังคือสวดมนต์นานแท้ขะน้อย
หลวงปู่ขาว เพิ่นตอบว่า การสวดมนต์เฮ็ดให้ใจตั้งมั่นเป็นสมาธิ ถ้าบ่เป็นสมาธิ มันสิสวดบ่ได้ สวดผิดสวดถูก
ต่อมาถามหลวงปู่จันทา ถาวโร ว่า จิตเป็นสมาธินี่เป็นจังได๋ครับ เพิ่นตอบว่าสมาธิมีอยู่ 3 ขั้น ได้แก่ ขณิกสมาธิ อุปจาระสมาธิ อัปปนาสมาธิ คือจังอยู่ในนักธรรมตรี โท เอก ที่เฮาเรียน
แต่ว่าสมาธิอิหลีนั่น มันต้องเฮ็ดเอา มันอยู่ในใจเฮานี่ล่ะ ถ้าสมาธิตั้งใจมั่นแล้ว เมื่อมีสิ่งมากระทบ มันสิบ่แล่นไปนำอารมณ์ต่างๆ ถ้าแล่นไปนำอารมณ์ต่างๆ อยู่นั่น ยังบ่เป็นสมาธิ ยังบ่ตั้งมั่น
ในคำสอนเพิ่นว่ามันกะบ่ผิด เพิ่นกะบอกไว้เป็นปริยัติให้เฮาทำตาม ให้เฮาปฏิบัติ แต่เฮ็ดอิหลีมันบ่คือจังที่เรียน มันต่างกันอยู่ มันต้องเฮ็ดใจของเฮานั่นให้มันเป็นสมาธิ
คือจังเขาเรียนนักธรรมตรี โท เอก มหา 9 ประโยค ฮู้เบิ๊ด เว้าได้เบิ๊ด แต่บ่ได้ทำใจตัวเองให้เป็นสมาธิ กิเลสยังเต็มหัวใจอยู่ มันละกิเลสบ่ได้ เว้าฮอดนิพพานกะซ่างแหล่ว สึกไปเอาเมียกะหลายอยู่เด้ล่ะ
นักเทศน์หมู่นี่ เว้าได้เบิ๊ด แต่บ่พากันเฮ็ด เทศน์หลายเว้าหลายกะตำหนิกัน ผู้นี้เทศน์ดี ผู้นั้นเทศน์บ่ดี
จังได๋กะซ่าง คนฟังกะต้องฟังไว้ก่อน มีหน้าที่ฟัง ให้กำลังใจกัน อย่าฟ้าวไปตำหนิกัน
เหตุผลนี้หลวงปู่กะเลยบ่เทศน์ บ่บอก บ่สอน อยู่ซื่อๆ ฝึกหัดดัดแปลงแก้ไขแต่เจ้าของ ผู้ได๋พอบอกพอสอนได้กะจังสอน
#หลวงปู่ชนะ #อุตตมลาโภ
ลูกศิษย์ : ขอโอกาสครับหลวงปู่ ทำไมเวลาผมนั่งสมาธิแล้วไม่เคยเห็นอะไรเหมือนคนอื่นบ้างครับ บางคนบอกเห็นแสง,เห็นอดีต,เห็นนรกสวรรค์ก็มี...
หลวงปู่ : ซิไปอยากเห็นเฮ็ดหยังของนอก เห็นจิตตัวเองกะพอ จิตส่งนอกบ่แม่นทางพ้นทุกข์ดอก จิตเห็นจิตจั่งแมนทางพ้นทุกข์
ลูกศิษย์ : แต่เวลานั่งสมาธิจิตฟุ้งซ่านตลอดเลยครับ จะแก้ยังไงดี
หลวงปู่ : จิตกะคือวัวนี่หละถึงเวลาออกหากินกะปล่อยมันไป ฮ้อดเวลาหากินอิ่มแล้วมันกะซิเข่าคอกมันเองดอก ว่าแต่ต้องขยันเฮ็ดเฮ็ดหน่อยๆถามหลายๆมันบ่ฮู้ดอก....ไปเฮ็ดเอา"มหาดุ มหาหมั่น มหาขยัน "คาถาดีไปเฮ็ดเอา
.
พระครูสุวิมลภาวนาคุณ
(หลวงปู่จื่อ พันธมุตโต)
วัดเขาตาเงาะอุดมพร บ้านหัวหนอง ตำบลหนองบัวระเหว อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ
“ความสุขที่ได้รับ เป็นของไม่เที่ยง
สักวันนึง ก็ต้องจากไปทั้งหมด
แม้แต่ร่างกาย ที่คิดว่าเป็นของเรา
สุดท้ายมันก็ไม่ได้เป็นของเรา อย่างที่คิด”
หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป