…ศาสนาพุทธมีอายุยืนยาวมาถึงปัจจุบัน เพราะมีการศึกษาพระธรรมคำสอน มีการปฏิบัติตามพระธรรมคำสอน มีการบรรลุธรรมขั้นต่างๆ ที่เกิดจากการปฏิบัติ
.เมื่อได้บรรลุธรรมแล้วก็สามารถ นำเอาธรรมที่ได้จากการบรรลุนี้ มาเผยแผ่ มาสั่งสอนให้แก่ผู้อื่น
.ผู้อื่นเมื่อได้ยินได้ฟัง ก็นำเอาไปปฏิบัติตาม บรรลุธรรมตาม แล้วก็นำธรรมมาเผยแผ่ ถ่ายทอดกันเป็นทอดๆ มาจนถึงยุคปัจจุบันนี้
.และถ้ายังมีการศึกษา มีการปฏิบัติ มีการบรรลุธรรม และมีการเผยแผ่ธรรมอยู่ ศาสนาก็ยังอยู่ต่อไป
.การมีอยู่ของพุทธศาสนา ไม่ได้อยู่ที่ถาวรวัตถุ ไม่ได้อยู่ที่โบสถ์ ไม่ได้อยู่ที่เจดีย์ สิ่งเหล่านี้เป็น..องค์ประกอบของศาสนา
.ตัวศาสนาที่แท้จริงก็คือ ..ธรรมะของพระพุทธเจ้า.. “ ที่ได้จากการศึกษา ..และการปฏิบัติ “.
…………………………………………………… . พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามฯ ชลบุรี ธรรมะบนเขา ณ ขาชีโอน วันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙
"คนดี ไม่เห็น คนชั่ว "
#ถ้าเราเป็นคนดีจริง จะมองไม่เห็นคนชั่วแม้แต่คนเดียว
ที่เป็นเช่นนั้น...เพราะสายตาของคนดี จะมองโลกไปในทางสร้างสรรค์ เปี่ยมไปด้วยความเมตตา ความรัก และ การให้อภัย
ในทางตรงกันข้าม... ยิ่งเราเห็นว่ามี คนชั่วมากเท่าไหร่ ก็เป็นไปได้ว่า เรานั่นแหละที่ชั่วเสียเอง
เพราะไม่มีคนดีที่ไหน สนใจความชั่วของคนอื่น...มากกว่า ของตนเอง
ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ จงอย่าเพ่งโทษผู้อื่น เพราะนอกจากจะไม่ก่อประโยชน์แล้ว ยังเป็นสิ่งที่สูบกินเวลาชีวิตให้สูญไปเปล่า ๆ
ถ้าเขาไม่ดี แล้วเราไปวิจารณ์ จิตใจเราจะ ขุ่นมัว แต่ถ้าเขาดี แล้วเราไปวิจารณ์ เราเองนั่นแหละ ที่จะเป็นคนไม่ดีเสียเอง
สรุปแล้ว ไม่ว่าเขาจะดีหรือไม่ เราก็เสีย ทั้งขึ้นทั้งล่อง
#พระธรรมวิสุทธิมงคล หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี
สมัยก่อน เห็นหลวงปู่ขาว อนาลโย ท่านสวดมนต์นาน สวดโดน กะเลยถามเพิ่นว่า เป็นหยังคือสวดมนต์นานแท้ขะน้อย
หลวงปู่ขาว เพิ่นตอบว่า การสวดมนต์เฮ็ดให้ใจตั้งมั่นเป็นสมาธิ ถ้าบ่เป็นสมาธิ มันสิสวดบ่ได้ สวดผิดสวดถูก
ต่อมาถามหลวงปู่จันทา ถาวโร ว่า จิตเป็นสมาธินี่เป็นจังได๋ครับ เพิ่นตอบว่าสมาธิมีอยู่ 3 ขั้น ได้แก่ ขณิกสมาธิ อุปจาระสมาธิ อัปปนาสมาธิ คือจังอยู่ในนักธรรมตรี โท เอก ที่เฮาเรียน
แต่ว่าสมาธิอิหลีนั่น มันต้องเฮ็ดเอา มันอยู่ในใจเฮานี่ล่ะ ถ้าสมาธิตั้งใจมั่นแล้ว เมื่อมีสิ่งมากระทบ มันสิบ่แล่นไปนำอารมณ์ต่างๆ ถ้าแล่นไปนำอารมณ์ต่างๆ อยู่นั่น ยังบ่เป็นสมาธิ ยังบ่ตั้งมั่น
ในคำสอนเพิ่นว่ามันกะบ่ผิด เพิ่นกะบอกไว้เป็นปริยัติให้เฮาทำตาม ให้เฮาปฏิบัติ แต่เฮ็ดอิหลีมันบ่คือจังที่เรียน มันต่างกันอยู่ มันต้องเฮ็ดใจของเฮานั่นให้มันเป็นสมาธิ
คือจังเขาเรียนนักธรรมตรี โท เอก มหา 9 ประโยค ฮู้เบิ๊ด เว้าได้เบิ๊ด แต่บ่ได้ทำใจตัวเองให้เป็นสมาธิ กิเลสยังเต็มหัวใจอยู่ มันละกิเลสบ่ได้ เว้าฮอดนิพพานกะซ่างแหล่ว สึกไปเอาเมียกะหลายอยู่เด้ล่ะ
นักเทศน์หมู่นี่ เว้าได้เบิ๊ด แต่บ่พากันเฮ็ด เทศน์หลายเว้าหลายกะตำหนิกัน ผู้นี้เทศน์ดี ผู้นั้นเทศน์บ่ดี
จังได๋กะซ่าง คนฟังกะต้องฟังไว้ก่อน มีหน้าที่ฟัง ให้กำลังใจกัน อย่าฟ้าวไปตำหนิกัน
เหตุผลนี้หลวงปู่กะเลยบ่เทศน์ บ่บอก บ่สอน อยู่ซื่อๆ ฝึกหัดดัดแปลงแก้ไขแต่เจ้าของ ผู้ได๋พอบอกพอสอนได้กะจังสอน
#หลวงปู่ชนะ #อุตตมลาโภ
#อุตมลาโภวาท #ทิดไก่ 9/3/2564
"ถ้าหากอยากจะเห็นพาลและบัณฑิตแล้ว ให้เอากระจกส่องหน้าของเรา ก็จะพบได้ มันมีครบอยู่ในตัวเรานี่เอง"
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
|