พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
เสาร์ 16 เม.ย. 2022 8:18 am
"... ผู้ใดรักษาศีลมิขาดตกบกพร่อง ไหว้พระ สวดมนต์เจริญสมถะ และเจริญวิปัสสนา ตามสมควร ได้ปัญญาตามวาสนา โอกาสที่จะพ้นจากการท่องเที่ยวไปในภพน้อย ภพใหญ่ เกิดแล้วตาย ๆ แล้วเกิด เป็นวัฏจักร ก็พอจะมองเห็นทางมรรคผลนิพพานได้อยู่ไม่ไกล ..."
#จงรีบทำความเพียรเสีย_เพื่อมรรคผลนิพพานนั้น
#แล้วจะพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด "
#หลวงปู่แหวน_สุจิณฺโณ
การเป็นผู้ว่าง่ายสอนง่าย
เหมือนพุ่มไม้อ่อนที่ตัดง่าย
เหมือนขี้ผึ้งที่เราจะปั้นเป็นอะไรก็ได้
ความว่านอนสอนง่าย
จะช่วยลดตัวทิฎฐิมานะลง
ตัวมานะจะกั้นมรรคผล นิพพาน
ดังนั้น
การว่านอนสอนง่าย
ขอให้มีในดวงใจของทุกคน...
พระพรหมมงคล วิ.
หลวงปู่ครูบาทอง สิริมงฺคโล
วัดพระธาตุศรีจอมทอง
เคยทำผิด เคยทำไม่ถูก
ไม่เป็นไร
เป็นอดีตแล้ว
ไม่ทำอย่างนั้นต่อไปก็ได้
หลวงปู่เชอรี่ อภิเจโต
วัดป่าบ้านตาด
ธรรมะถึงใจ
๑๕ เมษายน ๒๕๖๕
"ไม่มีที่พึ่งใดที่จะดีเท่ากับตัวเราเอง ถ้าพึ่งผู้อื่นแล้วเขาจากเราไป เราก็จะลำบาก แต่ที่พึ่งที่อยู่ในใจเรานี้ จะอยู่กับเราไปตลอด ไม่ว่าเราจะไปไหนจะมีที่พึ่งเสมอ จึงควรพยายามสร้างที่พึ่งให้เกิดขึ้นภายในใจให้ได้ ในขณะที่ยังสามารถทำได้"
#พระจุลนายก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
"สนใจใฝ่ธรรม"
กัณฑ์ที่ ๔๒๓
๒๔ เมษายน ๒๕๕๔
ถ้าเราทำความดีจนรู้กันทั่ว เราอาจเจอคนตอบสนอง ๕ แบบ ดังนี้
๑.ยกย่องชื่นชมด้วยใจจริง
๒.เสแสร้งยกย่องชื่นชม
๓.เฉยๆ ไม่ยินดียินร้าย
๔.อิจฉาริษยา
๕.โกรธหรือหมั่นไส้
การเตรียมใจรับมือกับการตอบสนองต่างๆ นานาที่อาจพบเจอ จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันจิตใจไม่ให้ผิดหวังเสียใจ แทนที่จะมัวนึกเศร้าใจว่าทำไมถึงเจอคนแบบแรกน้อยเหลือเกิน เราจะสอนตัวเองว่า “โลกมนุษย์ก็เป็นแบบนี้แหละ ดีแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้มีแต่คนดี มีเมตตา และมีปัญญาไปหมดทั้งโลก ไม่อย่างนั้น เราจะไปหาแรงบันดาลใจอะไรที่จะช่วยให้เราหลุดพ้น”
ธรรมะคำสอน โดย พระอาจารย์ชยสาโร
แปลถอดความ โดย ปิยสีโลภิกขุ
#อะไรเกิดขึ้นให้ถือเป็นธรรมเครื่องเตือนสติปัญญา
ขอให้ยึดหลักว่า ขันธ์กับจิตเป็นสิ่งที่เราจะพิจารณาไม่ขาดระยะ และเป็นสิ่งสำคัญกว่าอื่นทั้งหมด
เรื่องจิตจะบริสุทธิ์หรือละเอียดขึ้นไปอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับจิตทำงานการค้นคิดให้รู้ตามเป็นจริงในขันธ์ทั้งหลาย
หน้าที่ของขันธ์ที่เขาทำงานอยู่ประจำอิริยาบถ ก็คือความตั้งขึ้นแลดับไปเท่านั้น ยกสังขารขันธ์เป็นตัวอย่าง คือสังขารจะคิดขึ้นปรุงขึ้น ทางดีก็ตามทางชั่วก็ตาม คิดเรื่องอดีตก็ตามอนาคตก็ตาม จะต้องดับไปในขณะ ๆ ทุกประเภทที่คิดขึ้นปรุงขึ้น
ขอแต่เราจงจับหลักของสังขารไว้ด้วยดี ยกสติปัญญาเข้าใกล้ชิดต่อความเกิดความดับของสังขารทุกเวลา แม้เวทนา สัญญา เป็นต้น ก็โปรดพิจารณาทำนองเดียวกัน จะต้องทำหน้าที่เกิดดับเช่นเดียวกัน
อย่าทำความคาดหมายว่ากลัวลำบากหรือรำคาญ หรือละเอียดบริสุทธิ์ไปก่อนความเป็นเองของจิต สุข ทุกข์ เศร้าหมอง ผ่องใส เป็นต้น ที่เกิดขึ้นให้ถือว่าเป็นธรรมเครื่องเตือนสติปัญญา อย่าถือว่าเป็นของเอาหรือของทิ้ง ให้ถือว่าเป็นสิ่งที่จะต้องรู้เท่าเสมอกันหมด
อย่าแสดงความดีใจ เสียใจไปตามสิ่งที่ปรากฏขึ้นแลดับไป ผิดหลักของผู้จะยกตนให้พ้นความลำเอียงในสภาวธรรม ไม่ว่าประเภทใด ๆ ทั้งหมด
พึงทราบว่าขันธ์ทั้งหมดที่มีอยู่ในตัวเรา ไม่ใช่เป็นของขว้างทิ้ง หรือจะถือเอา แต่เป็นของจะรู้เท่าด้วยปัญญา แล้วต่างฝ่ายต่างก็อยู่ตามความเป็นจริงของตน ๆ ไม่สับสนกัน จึงจะไม่มีเรื่องยุ่งเกิดขึ้น เมื่อไม่มีเรื่องก็ไม่มีคดีเกี่ยวข้อง พอที่จะหาทนายและผู้พิพากษามาช่วยเบิกความและตัดสิน
อนึ่ง แม้จิตคือผู้รู้ เมื่อถึงขั้นรู้เฉพาะจิตไม่เกี่ยวกับอารมณ์ใด ๆ แล้ว ก็พึงพิจารณาเฉพาะจิตด้วยปัญญา เช่นเดียวกับการพิจารณาขันธ์ทั้งหลาย ไม่เช่นนั้นจะทำความนอนใจในผู้รู้ ก็จะติดผู้รู้เข้าอีก ยิ่งจะเป็นผู้รู้ที่เต็มไปด้วยความหลง
ข้อสำคัญเราอย่ากลัวผู้รู้จะฉิบหายไปจากตัวเรา ในขณะที่เราจะพิจารณาหรือกลั่นกรองผู้รู้ ให้ทำความเข้าใจว่า สิ่งทั้งหมดทั้งนอกกาย นอกใจ ทั้งในกาย ในใจ ทั้งใจ สิ่งใดจะเคลื่อนไหวไปอย่างไร จะแตกจะดับก็ขอให้เราเห็นชัดด้วยปัญญาญาณ ว่าสิ่งนั้น ๆ แตกดับไป เราอย่ามีส่วนเกี่ยวข้องว่าเราจะถูกทำลายหรือแตกดับไปตามสิ่งนั้น ๆ
ธรรมชาติใดที่จะเป็นธรรมชาติที่ประเสริฐ ธรรมชาตินั้นจะปรากฏชัดขึ้นกับเราทันที และธรรมชาติอันนั้นไม่อยู่ในกรอบของความเกิดขึ้นแลแตกดับสูญไปตามใคร ๆ ด้วย
นั่นแหละเรียกว่าธรรมดวงเอก คือพุทธธรรม พุทธธรรมคือผู้รู้ที่บริสุทธิ์ (พระพุทธเจ้าแลสาวกทั้งหลาย ท่านได้ธรรมดวงนี้ จึงเป็นผู้ประเสริฐสุดของไตรภพ โลกทั้งสามได้กราบไหว้ ก็กราบไหว้ธรรมดวงนี้เอง หาได้นอกเหนือไปจากตัวเราตัวท่านที่ไหนไม่)
ฉะนั้น จงพยายามตามที่อธิบายมานี้ สมบัติคือธรรมดวงเอก จะกลายเป็นของเราในวันหนึ่งแน่ เพราะสมัยนี้หาคนผู้จะทำตนเพื่อดวงธรรมดวงเอกนี้หายากมาก และจะหาครูอาจารย์ผู้ที่จะมาชี้ทางเพื่อธรรมดวงเอกได้โดยถูกต้องแก่นักศึกษาแลนักปฏิบัติผู้มุ่งหวังอยู่แล้วเต็มใจ ก็หายากเช่นเดียวกัน
เพราะฉะนั้น ๑.ธรรมดวงเอก ๒.ผู้มุ่งหวังธรรมดวงเอก ๓.ผู้ชี้ทางเพื่อธรรมดวงเอกโดยถูกต้อง ทั้งสามซึ่งเป็นของหายากนี้ แต่ไม่ยากไปทุกราย ไม่ง่ายจนเกินไปถึงกับไม่เป็นของแปลก
ธรรมชาติทั้งสามนี้ที่ว่าหายาก ควรจะได้เป็นของสะดวกสำหรับเรา เพราะเข้าใจว่าเราเป็นคน ๆ หนึ่งที่ได้มีวาสนาบารมี มาประพฤติตนเพื่อธรรมอันเอกกับเพื่อนพุทธบริษัทเพื่อความเป็นลูกที่ดีของพระพุทธเจ้า เอวํ
อาตมาเป็นห่วงคุณทั้งสองมาก การป่วยพึงทราบว่าเขาจะมาเตือนเรื่องหนี้สิน ต่อไปเขาจะมาทวงหนี้สินกลับคืน จงรีบตั้งเนื้อตั้งตัวด้วยอริยทรัพย์
บัว
#หลวงตามหาบัว
#ธรรมะในลิขิต
#ฉบับที่26
Powered by phpBB © phpBB Group.
phpBB Mobile / SEO by Artodia.