Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

อุทิศบุญกุศล

พุธ 14 ธ.ค. 2022 6:55 am

#สิ้นสงสัยด้วยการปฏิบัติที่ถูกต้อง

"พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า “อานนท์ ปฏิบัติให้มาก ทำให้มาก แล้วจะสิ้นสงสัย” ความสงสัยจะไม่มีวันสิ้นไปได้ ด้วยการคิด ด้วยทฤษฎี ด้วยการคาดคะเน หรือด้วยการถกเถียงกัน หรือจะอยู่เฉยๆไม่ปฏิบัติภาวนาเลย ความสงสัยก็หายไปไม่ได้อีกเหมือนกัน กิเลสจะหายสิ้นไปได้ก็ด้วยการพัฒนาทางจิต ซึ่งจะเกิดได้ก็ด้วยการปฏิบัติที่ถูกต้องเท่านั้น

การปฏิบัติทางจิตที่พระพุทธเจ้าทรงสอนนั้น ตรงกันข้ามกับหนทางของโลกอย่างสิ้นเชิง คำสั่งสอนของพระองค์มาจากพระทัยอันบริสุทธิ์ ที่ไม่ข้องเกี่ยวกับกิเลสอาสวะทั้งหลาย นี่คือแนวทางของพระพุทธเจ้าและสาวกของพระองค์

เมื่อเราปฏิบัติธรรม เราต้องทำใจของเราให้เป็นธรรม ไม่ใช่เอาธรรมะมาตามใจเรา ถ้าปฏิบัติอย่างนี้ทุกข์ก็จะเกิดขึ้น แต่ไม่มีใครสักคนหรอกที่จะพ้นจากทุกข์ไปได้ พอเริ่มปฏิบัติทุกข์ก็อยู่ตรงนั้นแล้ว หน้าที่ของผู้ปฏิบัตินั้นจะต้องมีสติ สำรวม และสันโดษ สิ่งเหล่านี้จะทำให้เราหยุด คือเลิกนิสัยความเคยชินที่เคยทำมาแต่เก่าก่อน ทำไมถึงต้องทำอย่างนี้ ถ้าไม่ทำอย่างนี้ ไม่ฝึกฝนอบรมใจตนเองแล้วมันก็จะคึกคะนอง วุ่นวายไปตามธรรมชาติของมัน”

หลวงพ่อชา สุภัทโท





“ เงินมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเอามาใช้ประโยชน์ เงินที่เก็บไว้ในธนาคารหรือเก็บไว้ที่ไหนก็ตาม ถ้าเราไม่ใช้เราก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลยเหมือนกับคนที่ไม่มีสตางค์ แต่ถ้าเรามีสตางค์แล้วเรารู้จักใช้เราก็เอามาใช้จ่ายอย่างพระพุทธเจ้าก็สอนเอาไว้ใช่ไหมว่าให้เรากันไว้บางส่วนไว้ใช้ในอนาคตหรือใช้จ่ายในปัจจุบัน เก็บไว้ในยามจำเป็น เก็บไว้ในยามเจ็บไข้ได้ป่วยเราก็จัดสรรค์ไว้ พอเหลือจากนั้นแล้วเราก็เอามาบำเพ็ญกุศลให้ทาน บริจาคเพื่อบูชาคุณผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบหนึ่ง สองบริจาคเพื่อเป็นประโยชน์กับสาธารณประโยชน์ เพราะฉะนั้นการบริจาคทานมีสองอย่าง คือบริจาคเพื่อบูชาคุณแห่งความปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เราทำบุญกับพระอริยะสงฆ์อริยะเจ้าอย่างนี้เป็นต้นได้อานิสงส์มาก กับเราทำบุญเพื่อสงเคราะห์สัตว์ทั้งหลายทั่วไปที่เจ็บไข้ได้ป่วยหรือทุกข์ยาก เป็นการที่เราเฉลี่ยทรัพย์สมบัติที่เรามีอยู่แล้วเราเสพสุขมาพอแล้วเราก็มีใจเมตตาอยากให้ผู้อื่นมีสุขบ้างเราก็ถึงบริจาคทาน ผุ้ที่บริจาคทานต้องทำใจว่าเราปรารถนาที่จะให้ทรัพย์สมบัติของเรามีประโยชน์ต่อคนอื่นด้วย จึงเป็นเหตุให้จิตใจของเราแผ่กว้างไม่เห็นแก่ตัว แล้วจะเป็นเหตุทำให้เราตัดกิเลสความโลภภายในใจของเราได้ “

พระครูนิรมิตวิทยากร (พระอาจารย์วิทยา กิจฺจวิชฺโช)
วัดป่าดอยแสงธรรมญาณสัมปันโน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่







"... อันชีวิตเราท่านนั้นไม่แน่ ย่อม
เปลี่ยนแปรเลื่อนไหล ไม่ถอยหลัง
เกิดแล้วดับ พลัดพราก จากรักชัง
จะจีรัง คงเส้นวา หาไม่มี ..."

#หลวงปู่แหวน_สุจิณโณ
#วัดดอยแม่ปั๋ง_จังหวัดเชียงใหม่






"คนทั้งโลก จะให้เขามาพูดถูกใจเรา มีไหม?
จะมาทำถูกใจ เราทุกคน มีไหม?
ไม่มี เมื่อไม่มี เราก็เป็นทุกข์ อยู่ตลอดเวลา
ถ้าเราไม่มีการปล่อยวาง

เราเกิดมาในชีวิตหนึ่ง เราจะหาความสงบว่า
คุณต้องทำให้ถูกใจฉัน ฉันจึงจะสงบ
ถ้าไม่อย่างนั้น ฉันก็ไม่สงบ

คนๆ นี้ เกิดมาไม่รู้กี่ชาติ ก็ไม่มีความสงบ
เพราะคนหลายคน ใครจะมาพูดให้ถูกใจ
เราทุกคน ใครจะมาทำให้ดี ทุกคน มันไม่มีหรอก"

หลวงปู่ชา สุภัทโท






“การให้ด้วยความเต็มใจนั้น
มีอานิสงส์มหาศาล ของที่ให้แม้จะน้อย
แต่ให้ด้วยความเต็มใจ

ก็มีอานิสงส์มากกว่า เงินจำนวนมาก
แต่ให้เพราะอยากได้หน้า หรือให้
แต่เสียดาย

เราเหลือกินเหลือใช้ ก็ให้เถอะ
เลี้ยงคนไม่ทำให้จนลงหรอก”

หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล







คำสอนหลวงพ่อวัดท่าซุง

#คำอธิษฐาน

สำหรับคำอธิษฐานนะโยมนะ บางคนใช้คำอธิษฐานนานเหลือเกิน อธิษฐานไม่ต้องใช้มาก ใช้เพียงย่อๆ จะทำบุญที่ไหนก็ตาม หรือเวลาบูชาพระแล้วก็ตาม อธิษฐานว่ายังงี้

#ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทำแล้วในวันนี้ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าเข้าถึงพระนิพพานในชาตินี้ ถ้ายังไม่ถึงพระนิพพานเพียงใด #ขอคำว่าไม่มีจงอย่าปรากฏแก่ข้าพเจ้าตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะเข้านิพพาน

เพียงเท่านี้ บรรดาญาติโยมพุทธบริษัท ตามแบบฉบับของ #พระอนุรุทธท่านอธิษฐานอย่างนี้ #ความไม่มีจึงไม่ปรากฏกับท่าน

การจะอุทิศส่วนกุศลให้แก่ใคร ให้นึกในใจว่า ผลบุญใดที่ฉันทำแล้วในวันนี้จะพึงมีประโยชน์แก่ฉันเพียงใดขอท่านผู้นั้นจงมาโมทนารับผลเช่นเดียวกับฉัน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือ ผลบุญใดที่ฉันบำเพ็ญมาแล้วตั้งแต่ต้นจนกระทั่งปัจจุบันจะมีประโยชน์และความสุขกับฉันเพียงใด ขอเธอจงโมทนารับผลเช่นเดียวกับฉันตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

อุทิศให้คนตาย ท่านบอกให้ใช้ภาษาไทยชัดๆ สั้นๆ อย่ายาวไม่ต้อง “อิมินา" ถ้ายาวไม่ทัน ดีไม่ดีพวกลากคอไปอีก

พิมพ์จากหนังสือ(พ่อสอนลูก)เล่มสีทองหน้าที่ ๓๐๑~๓๐๒
ตอบกระทู้