เดี๋ยวนี้มันมีลัทธิบ้านะ
บอกคนไม่ให้ท่องพุทโธ อะไรที่พระพุทธเจ้าไม่พูดไม่ให้ทำ แล้วถ้าไม่ท่องพุทโธไม่ให้จิตมันอยู่กับธรรม จะให้จิตไปอยู่ไหน ยังไม่ทันละกิเลสก็ปฏิเสธธรรม ยังไม่ทันถึงฝั่งก็ปฏิเสธเรือซะแล้ว
หลวงพ่อโสภา สมโณ วัดแสงธรรมวังเขาเขียว
#ถึงจะมีปัญญามากก็ตาม... ถ้าเอาตนเอง #พ้นทุกข์ไม่ได้... ก็ไม่เรียกว่า "ผู้มีปัญญา" .................................. #หลวงพ่อชา_สุภัทโท วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
...ในการอยู่กับลมหายใจเราอาจจะใช้วิธีบริกรรม “พุทโธ” ก็ได้ บริกรรมอย่างนี้ว่า หายใจเข้า “พุท” หายใจออก “โธ” “พุทโธ” คือคำบริกรรมที่เราอาจจะได้ใช้เพื่อกำกับตัวรู้เพื่อตัวพุทโธแท้ ถ้าใช้คำว่า “พุทโธ” ผิดไป มันก็กลายเป็นคำกล่อมประสาท แทนที่จะเป็น ‘เครื่องตื่น’ กลายเป็น ‘เครื่องหลับ’
เราภาวนาเราก็ต้องตั้งอกตั้งใจ ทำอย่างไรเราจึงจะอยู่กับลมหายใจในลักษณะที่จิตไม่ฟุ้งซ่าน ในลักษณะที่จิตไม่ง่วง ในลักษณะที่จิตไม่หลงอยู่กับความทรงจำ ไม่หลงอยู่กับความคิดปรุงแต่ง ทำอย่างไรจิตใจจะอยู่ได้ ไม่ต้องมีเครื่องบันเทิง ไม่ต้องมีเรื่องมีราว ไม่ต้องมีสิ่งกระตุ้น แต่อยู่ อยู่ของมัน มีพลัง มีพลังของสติ ไม่ใช่ว่าอาศัยพลังจากการกระตุ้นจากภายนอก...
พระอาจารย์ชยสาโร นำสมาธิภาวนา ในวาระปฏิบัติธรรมออนไลน์ ครั้งที่ ๑ วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๕ ณ ภาวนาราม วัฒนา กรุงเทพมหานคร
"ถ้าเอาแต่ส่ง จิตออกนอกนะ เดี๋ยวก็เห็นโน่น....เห็นนี่ ...เห็นสารพัดเห็น เดี๋ยวก็มีเทวดามาคุย มีเสียงบอกทำอย่างนั้น อย่างนี้...สุดท้าย ต้องหาจิตไม่เจอ เจอแต่นิมิตเหล่านี้ เดี๋ยวก็กลายเป็นบ้าไป ถ้าไม่อยากบ้า... ไม่ต้องสนใจมัน."
หลวงปู่เยื้อน ขันติพโล
การปฏิบัติธรรมนั้น ก็คือการค้นคว้าการแยกแยะคลี่คลายให้เข้าไปถึงความเป็นจริง คราวนี้เราจะมาค้นคว้า มาคลี่คลายพิจารณาให้มันเข้าไปถึงความเป็นจริงได้อย่างไร ก็เมื่อโมหะที่มันครอบงำจิตใจเรามาหลายภพหลายชาติ มันหนาจนเหนือที่ปุถุชนทั่วไปจะสามารถไปคุ้ยเขี่ยไปคลี่คลายมันออกมาได้
การที่จะไปคุ้ยเขี่ยเอาโมหะที่ครอบงำมาหลายภพหลายชาติให้เปิดเผยออกมาได้นั้น เราก็ต้องอาศัยจิตที่มีความตั้งมั่นหนักแน่นมั่นคง ที่เราเรียกกันว่าสมาธิ เพราะถ้าจิตไม่มีสมาธิแล้ว เราจะไปคิดพิจารณาอย่างไร มันก็มีแต่แส่ส่าย ค่อยปลีกแวะ คอยเหลาะแหละ คอยเหลวไหลออกนอกลู่นอกทางอยู่ตลอด
การพิจารณานั้นมันก็ไม่มีความแยบคายรอบคอบ ไม่มีความชัดเจนในการพิจารณา แล้วโมหะจะหลุดออกไปได้อย่างไร จะแหวกโมหะเข้าไปได้อย่างไร ย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะฉะนั้น การอบรมจิตอบรมใจให้มีความตั้งมั่นหนักแน่นมั่นคงเป็นสมาธินี้ จึงเป็นความสำคัญอย่างยิ่ง
พระอาจารย์สุธรรม สุธัมโม วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๖๐
"แทนที่จะไปเสียเวลา เสียกำลังความคิด ไปตั้งหน้าจัดการกับกิเลสผู้อื่น ก็ให้ตั้งหน้าจัดการกับใจของตนเอง ไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องใกล้ชิดกับกิเลส
ทำได้เพียงไร ก็จะเหมือนสามารถแก้ไขคนอื่น ทั้งหลาย ให้กลายเป็นคนดีได้ทั้งโลก เพราะใจเรา จะไม่เร่าร้อนเพราะผู้ใดเลย
จะเหมือนคนทั้งโลก ไม่ได้ก่อกรรมทำร้าย ให้เราต้องกระเทือนใจเลย"
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ
|