อย่ายึดติดกับอะไรมากเกินไป จนลืมไปว่าจริงๆ แล้ว เราเป็นแขกที่มาเยือนโลกนี้ เพียงชั่วคราว ไม่นานก็จากไป สุดท้ายก็คือ #ความว่างเปล่า
พระพรหมวชิรญาณ (หลวงปู่โรเบิร์ต สุเมโธ)
สมัยหลวงปู่มั่นท่านไม่เคยให้อะไรแก่ญาติโยม นอกจากพุทโธ..พุทโธ จะค่อยๆ กำจัดความขุ่นมัวในใจ ให้ค่อยๆ ใสขึ้นๆ
ทำนาไปก็ให้พุทโธไปด้วย อยากทำบุญไม่เห็นต้องเสียเงิน พุทโธก็พอ เลี้ยงครอบครัวให้มีความสุขก็ได้บุญ เงินให้มีพอใช้แล้วก่อนนะ ถึงมาให้หลวงปู่ หลวงปู่ฉันมื้อเดียวเองนะ แต่ครอบครัวพวกเราต้องกินข้าวสามมื้อ เก็บเงินซื้อขนมให้ลูกไหม
โอวาทธรรม หลวงปู่ทุย ฉนฺทกโร
#เป็นมนุษย์ต้องเป็นคนจริง
“ฝึกจิตให้เป็นคนจริง ใครมาหาหลวงปู่ก็พูดตรงนี้ มันฝึกยาก ไม่ใช่ง่าย ๆ แต่ถ้าฝึกได้แล้ว ดีตลอด ไปภพใดชาติใดก็จะเคียงคู่กับจิตเรานี้ไป ไม่มีเวรไม่มีภัย ใสสะอาดบริสุทธิ์ตลอด บริบูรณ์ตามกำลังของเราที่สร้างไว้ สร้างได้น้อยก็สวรรค์ชั้นน้อย สร้างได้สูงก็สวรรค์สูงขึ้นไป สูงขึ้นไปจนถึงพรหมโลก จากนั้นก็ทิ้งหมด สามโลกธาตุทิ้งออกหมด จะเหลือแต่ความอัศจรรย์ของจิตดวงนั้น ใครจะไปคิด คิดไม่ได้ ใครอยากรู้อยากเห็นต้องปฏิบัติตามทางเดินที่พระพุทธเจ้าบอก
เป็นมนุษย์ต้องเป็นคนจริง ต้องซื่อสัตย์ ถ้าก้าวขึ้นศีลห้าแล้ว เลิศทันที ศีลห้านี้ถ้าบริสุทธิ์แล้วสมหวังหมด ทั้งรูปร่างกาย ทั้งสติปัญญา ท่านจึงกล่าวว่า สีเลนะสุคะติงยันติ ยังไม่ตายก็มีความสุข เพราะไม่มีเวรไม่มีภัย จิตดวงนี้ไม่ได้ทำกรรมทำเวรทั้งห้าเลย ไม่ทำอย่างเด็ดขาด จนศีลอยู่ในจิตนั้น”
โอวาทธรรม หลวงปู่ทุย ฉนฺทกโร
“..อดีต ผ่านไปแล้วกลับไปแก้ไขไม่ได้ อนาคต ยังมาไม่ถึงไม่ต้องไปคิดไปห่วง อยู่กับปัจจุบัน ทำปัจจุบันให้ดี ใช้จิตพินิจพิจารณาให้เกิดปัญญา จะได้ธรรมอันสูงสุด..”
ธรรมคำสอน หลวงพ่อเสถียร คุณวโร วัดถ้ำพระภูวัว อ.เซกา จ.บึงกาฬ
"มีสติรู้ตัว รู้ลมหายใจเข้าออก มีสติพิจารณาในความเป็นธรรมชาติ ที่มีเห็นอยู่รอบๆ ตัวเรานี้ ล้วนเป็นสิ่งไม่เที่ยง
เกิดมีขึ้นแล้ว ต้องมีการเปลี่ยนแปลงไป ไม่หยุดนิ่ง แล้วก็ดับหายตายจากไป ไม่เราจากสิ่งนั้นไปก่อน สิ่งนั้นก็จากเราไปก่อน ไม่มีใครจะยึดเหนี่ยวรั้งสิ่งใดไว้ได้
เป็นธรรมชาติที่เลื่อนไหลไป อยู่อย่างนั้น เป็นธรรมดา อย่ายึดถือไว้เป็นความทุกข์"
หลวงพ่อประสิทธิ์ ปุญญมากโร
"ยอมรับ ไม่ได้หมายความว่า ยอมแพ้ ยอมแพ้ หมายถึง การเอาแต่ตีโพยตีพาย หมกมุ่นกลุ้มใจว่า ไม่ยุติธรรมเลย ทำไมต้องเป็นฉัน หรือท้อแท้สิ้นหวัง
คิดแบบนี้ ทำให้เราไม่เห็นทางออก หรือไม่คิดจะหาทางออก ทำให้ไม่ยอมมองไปข้างหน้า แต่พอเราเริ่มรับความจริงว่า นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราแล้ว เราก็จะเลิกบ่น หรือกลุ้มอกกลุ้มใจ
แต่จะมาดูว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร เราจะจัดการปัญหาอย่างไร อันนี้ทำให้เรามองไปข้างหน้าได้"
พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล
"เมตตา กรุณา ถ้าขาดอุเบกขา ก็ยังเป็นทุกข์อยู่"
ท่านพ่อเฟื่อง โชติโก
|