"ผู้ที่เป็นคนดีวันนี้ อาจจะเป็นคนเลววันหน้า ถ้าเขาไม่เฝ้าดูแลความสะอาดในความนึกคิด คำพูด และการกระทำของเขาเอง
ผู้ที่เป็นคนเลววันนี้ อาจจะเป็นคนดีวันหน้า ถ้าเขาชำระความนึกคิด คำพูด และการกระทำ ของตน ให้สะอาด"
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
การโกหก เป็นสิ่งทำลายความเชื่อถือ ให้ขาดสะบั้นลงอย่างไม่มีดี แม้เดรัจฉาน ก็ไม่พอใจในคำหลอกลวง จึงไม่ควรหลอกลวงคนอื่นให้เสียหาย.
หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
กินน้อย นอนน้อย พูดน้อย คือ นักปฏิบัติ
กินมาก นอนมาก พูดมาก คือ คนโง่
#หลวงปู่ชา สุภัทโท
"..#ก่อนจะมาเป็นเราแต่ละคนในภูมิมนุษย์นี้ ต่างก็ได้เป็นอะไรต่อมิอะไร มาแล้วมากมาย นับชนิดนับชาติไม่ได้ เป็นกันทั้งเทวดาสัตว์ใหญ่เล็ก รวมทั้งมนุษย์ชายหญิง คนดีคนจน คนสวยคนไม่สวย คนพิการคนไม่พิการ ขาวดำ ไทยจีน แขกฝรั่ง ต่างเคยมีเคยเป็นกันมาแล้วทั้งนั้น แม้เป็นผู้ระลึกชาติได้ก็จะสลดสังเวชยิ่งนัก และอาจจะสละละวางความโลภความโกรธความหลงได้เป็นอันมาก
#เห็นสุนัขขี้เรื้อนสักตัว แล้วลองนึกว่าครั้งหนึ่งเราก็เคยเป็นเช่นเดียวกัน เคยกระเซอะกระเซิงเที่ยวหาอาหารกิน ถูกคนตี ถูกสุนัขด้วยกันกัด ถูกใครทั้งหลายที่ได้มาประสบพบผ่านแสดงกิริยาวาจารังเกียจเกลียดชัง ไม่ยอมแม้แต่จะให้เข้าไปใกล้เพื่ออาศัยร่มเงากันแดนกันฝน ก้อนอิฐก้อนหินก็ถูกทุ่มขว้างใส่ให้ต้องถึงเลือดตกยางออก ตกใจกลัวภัยนานา แต่จะบอกกล่าวอ้อนวอนให้ผู้ใดเห็นใจก็ทำไม่ได้ อย่างมากก็เพียงเปล่งเสียงโหยหวนที่หามีผู้เข้าใจในความทุกข์ร้อนไม่
แม้นึกไปในอดีตเช่นนี้ สมมุติตัวเองว่าในภพชาติหนึ่งเป็นเช่นนี้ นึกให้จริงจังเช่นนี้ จะเกิดความกลัวกรรมเพราะย่อมได้ความเข้าใจว่า กรรมไม่ดีแน่แท้ที่ทำให้ชีวิตต้องเป็นเช่นนั้น.."
พระนิพนธ์ 'ชีวิตนี้น้อยนัก' สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณสังวร
เราไปยึดตรงไหนกิเลสเกิดตรงนั้น "ทิฏฐิ คือ ความเห็น มานะ คือ ความยึดไว้ สมาธิ คือ ความตั้งใจมั่น การภาวนา คือ การทําให้มันมีอารมณ์เดียว" ไม่ต้องทําอะไรมาก คล้ายๆกับว่าแก้วหนึ่งใบ ตั้งตรงนี้ ๑ นาที แล้วก็ย้ายมาตั้งตรงนี้อีก ๑ นาที ย้ายไปยกมาอย่างนี้ไม่ได้ทําอะไร ถ้าเราจะภาวนาแล้วก็พิจารณาการหายใจ ลม เข้าออกให้รู้ยาวสั้น ความรู้สึกเกิดเราก็ให้รู้มีสติ ไม่ต้องไปกําหนดมัน จะสงบหรือไม่สงบก็ช่างมัน ทําให้มันมาก
พระธรรมเทศนา พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)
#นักเทศน์หาง่ายแต่นักปฏิบัติหายาก
ที่เอามาเทศน์เป็นธรรมะของพระพุทธเจ้า แต่ธรรมะในใจเรามีหรือเปล่า ต้องปฏิบัติให้เกิดธรรมะในใจตนเองก่อน จึงนำไปสอนคนอื่น เล่าเรียนท่องจำ จบเปรียญแปดเปรียญเก้า แต่ใจไม่มีธรรมะก็ยังสิกขาลาเพศมาเยอะแล้ว
#หลวงปู่ทองอินทร์ กตปุญฺโญ พระราชพัชรญาณมุนี วัดประชาคมวนาราม(ป่ากุง) ศรีสมเด็จ ร้อยเอ็ด
รู้จริงยิ่งกว่ารู้จำ
โยมเอาผลไม้อันหนึ่งมาถวายเรานะ ไม่รู้จักชื่อมันหรอก แต่เรารู้ว่ารสมันหวานมันอร่อย เรารู้ครับ มันรู้ แต่เราไม่รู้ชื่อมันว่าผลอะไร ไม่จําเป็น จำเป็นแต่รู้รสว่ามันหวานมันอร่อยไหม นี่มันจําเป็นมาก นี่ผลอะไร ไม่จําเป็นเท่าไร ถ้ามีใครมาบอกก็จําไว้ ถ้าไม่รู้ชื่อมันก็ปล่อยมันทิ้งก็ได้ เพราะถ้าเรารู้ชื่อมันอีกมันจะมีรสหวานเพิ่มขึ้นอีกก็ไม่ใช่ มันจะมีรสเปรี้ยวเพิ่มขึ้นอีกก็ไม่ใช่ ความรู้ในการประพฤติปฏิบัตินี้ปฏิบัติเพื่อให้มันรู้จัก แต่รู้ในการปฏิบัติน่ะมันถึงนะ ไม่ใช่มันไม่ถึง มันรู้ถึง เมื่อรู้ถึงมันก็ละ "รู้จากการปฏิบัติเมื่อรู้ถึงแล้วมันละ ไอ้ความรู้จากการเรียน รู้แล้วมันไม่ละนะ มัน ยิ่งแน่นเข้าไปอีก มันมัดเราเข้าไปเสียอีก"
พระธรรมเทศนา พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)
|