"..ถ้าชาวโลกทุกถ้วนหน้าถึงพระพุทธเจ้าพระธรรมะเจ้าพระสงฆะเจ้า เป็นที่พึ่งที่ระลึกที่ปฏิบัติบูชา ผูกขาดจองขาดไม่เอาลัทธิอื่นมาปนเปสร้างปัญหา พร้อมทั้งทรงศีลห้าบริบูรณ์แล้ว โลกมนุษย์ทั้งโลก จะเป็นโลกุตตระโลก สงบเย็นปราศจากสรรพเวรสรรพภัยให้เห็นประจักษ์แก่ตานอกและตาใน จะพากันผินหน้าจิตใจพร้อมทั้งเจตนามุ่งหน้า สูงส่งตรงไปสู่ธรรมอันไม่ตายคือพระนิพพาน โดยมิได้มีพระอาจารย์ภายนอกมาชักจูงเลย เพราะอำนาจพระอาจารย์อันทรงอยู่มีอยู่ที่อู่ของขันธสันดาน ที่เรียกว่าสันทิฏฐิโกและปัจจัตตัง จะเป็นพลังธรรมะ ทิพย์ ใจทิพย์ สติทิพย์ ปัญญาทิพย์ เกิดขึ้นไม่ต้องสงสัยสามัคคีกันไปในธรรม ไม่ตายแล.."
เขมปตฺโตวาท หลวงปู่หล้า เขมปัตโต วัดบรรพตคีรี (วัดภูจ้อก้อ) บ้านแวง ต.หนองสูงใต้ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร
ลมหายใจเป็นสิ่งล้ำค่า เราพึงเคารพ เอาใจใส่ อย่าปล่อยให้สูญเปล่าไปแม้เพียงหนึ่งห้วงลมหายใจ
ภาษิตเก่าแก่ในภาษาอังกฤษที่โยมพ่ออาตมาชอบมาก คือ “ดูแลเหรียญเพนนีให้ดี แล้วเงินปอนด์จะตามมาเอง” (ตรงกับสำนวนไทยว่า “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน”)
อาตมาคิดว่าหลักคิดนี้ดีมากและนำมาใช้กับการทำสมาธิภาวนาได้ โดยในบริบทนี้อาจปรับเป็นว่า “ดูแลลมหายใจให้ดี แล้วสมาธิจะตามมาเอง”
ลมหายใจเพียงหนึ่งขณะอาจดูเล็กน้อยไม่สำคัญ ฌานสมาธิและญาณอาจดูยิ่งใหญ่เหลือเกิน ทว่าทั้งหมดที่เราพึงปฏิบัติในขณะปัจจุบัน คือ ลมหายใจอันเรียบง่ายถ่อมตนนี้เอง และแท้จริงแล้ว ลมหายใจเป็นสิ่งล้ำค่า เราพึงเคารพ เอาใจใส่ อย่าปล่อยให้สูญเปล่าไปแม้เพียงหนึ่งห้วงลมหายใจ...
ธรรมะคำสอน #พระอาจารย์ชยสาโร
❝ให้ภาวนาดูลมหายใจ ของง่ายๆ แต่คุณไม่ทำ❞ อตฺตมโนธรรม
ธรรมโอวาท #หลวงตาสมหมาย อตฺตมโน
"..เพราะไม่มีที่พึ่งทางจิตใจหรือไม่รู้ที่พึ่งอันเกษมอันอุดม จึง...กลัวการตายแต่ไม่กลัวการเกิด...เมื่อเป็นเช่นนี้จึงคว้าโน้นคว้านี่เป็นที่พึ่ง บางคนกลัวตาย...คว้าเอาสิ่งอื่นมาเป็นที่พึ่งที่เคารพนับถือ...ด้วยความงมงาย...นอกจากนี้ยังมีการทรงเจ้าเข้าผี สะเดาะเคราะห์ สะเดาะนาม สืบชะตาราศี ตัดกรรมตัดเวร โดยวิธีการต่าง ๆ ที่พึ่งอันอุดมมั่นคงนั้นคือการ...ภาวนา น้อมรำลึกนึกเอาพระคุณอันวิเศษของพระพุทธเจ้า พร้อมพระธรรม และพระอริยสงฆ์มาเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ...จึงจะเป็นการถูกต้อง.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร (พ.ศ.๒๔๑๓–๒๔๙๒)
"..การทำสมาธิภาวนาเป็นของยากก็จริง แต่จะเหนือความพยายามเราไม่ได้ ความพยายามกับความเพียรกับความที่มีสัจกับความที่อธิฐานก็มีความหมายอันเดียวกัน ที่มันวุ่นทั้งวันจิตใจยุ่งตลอดทำให้อารมณ์แปรปรวนเป็นการถูกต้องแล้ว ถ้าหากว่าเป็นของทำง่าย ๆ มันก็ไม่ได้บุญมาก มันเป็นของทำยากมันจึงได้บุญมาก แต่ยากกับง่ายมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ชอบทำผู้พยายามดังกล่าวแล้วนั้น ที่ท่านกล่าวว่าทำกฐินร้อยกองก็ไม่เท่าภาวนารวมลงครั้งหนึ่งนั้นเป็นการถูกต้องแล้ว แต่เราจะทิ้งการให้ทานไปก็ไม่ได้อีกล่ะ ถ้าหากเรามีภพมีชาติหน้าก็กลายเป็นคนจนทรัพย์ หาด้วยน้ำพักน้ำแรงเกือบจะตายก็ไม่ได้เพราะอานิสงส์ทานไม่ชูส่ง.."
#พระธรรมคำสอน หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) ต.หนองสูงใต้ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร (พ.ศ.๒๔๕๔-๒๕๓๙)
#คนเราถ้าหวังพึ่งธรรม_สนใจในธรรม
"... รักใคร่ใฝ่ใจในธรรม ปฏิบัติตามธรรม จริงตามที่พระองค์ประทานไว้ ด้วยความแน่พระทัยและพระเมตตาจริงๆ คำว่ารู้ธรรมเห็นธรรมขั้นต่างๆ ดังพุทธบริษัทครั้งพุทธกาลรู้เห็นกัน จะไม่เป็นปัญหาที่สุดเอื้อมตามความคาดคิดอะไรเลย จำต้องรู้เห็นกันได้ธรรมดาๆ เหมือนท่านที่รู้เห็นกันมาแล้วในครั้งพุทธกาลนั่นแล
ที่กาลสถานที่และบุคคลสมัยนี้ขัดกับครั้งพุทธกาลโดยทางมรรคทางผลอยู่เวลานี้ ก็เพราะเราเองทำตัวให้ขัดต่อทางดำเนินของ ตัวเอง โดยต้องการผลแต่มิได้สนใจกับเหตุ คือวิธีดำเนินว่าถูกหรือผิดประการใดบ้าง จะควรดัดแปลงกายวาจาใจให้ตรงต่อธรรมคือทางดำเนินเพื่อมรรคผลนิพพานอย่างไรบ้าง
ถ้ามีการทดสอบตนกับธรรมอยู่เสมอเพื่อ ความมุ่งหมายจะสำเร็จตามใจบ้าง อย่างไรต้องสำเร็จในขั้นใดขั้นหนึ่งตามกำลังสติปัญญาของตนแน่นอน เพราะครั้งพุทธกาล กับสมัยนี้ก็เป็นสมัยที่กิเลสจะพึงแก้ด้วยธรรม และหายได้ด้วยธรรมเช่นเดียวกัน ดังโรคนานาชนิดในสมัยต่างๆ ที่หายได้ด้วยยาที่ถูกกับโรคตลอดมาฉะนั้น ..." ____________________ #หลวงปู่ขาว_อนาลโย วัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภู (พ.ศ. ๒๔๓๑ - ๒๕๒๖) จากหนังสือชีวประวัติของหลวงปู่ขาว อนาลโย โดยอาจารย์พระมหาบัว ญาณสมฺปนฺโน
“ให้รักษาศีลนะ ทางต่ำมีแต่คนแย่งกันไป ส่วนทางสูงไม่มีใครอยากจะไปเลย ผิดศีลข้อหนึ่ง ก็ไปนรก ผิดศีลข้อสอง ก็ไปเป็นเปรต ผิดศีลข้อสาม ก็ไปเป็นสัตว์เดรัจฉาน ส่วนข้อสี่กับข้อห้า นี้เป็นวิกลจริตเป็นไปหมดเลย สิ่งไหนที่จะไปทางต่ำ พระพุทธเจ้าท่านห้ามไว้”
หลวงปู่อว้าน เขมโก
|