Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

อานิสงส์

เสาร์ 14 ธ.ค. 2024 7:08 am

"..จิตใจเป็นของละเอียดอ่อน จะน้อมไปเป็นอะไรมันก็เป็นได้ จะน้อมไปทางไหนมันก็ไปทางนั้น มันสัมปยุตด้วยกับเรื่องใด เรื่องนั้นก็เป็นขึ้นมา จิตน้อมไปในทางบ้า มันก็เป็นบ้าขึ้นมา จิตน้อมไปในทางดี ก็เป็นคนดี ไปเป็นสัตว์ก็จิตอันนี้ ไปเป็นเปรต อสุรกาย ภูตผีปีศาจ ก็ไป จากจิตอันนี้ จิตนั้นพาให้เป็น ไม่ใช่สิ่งอื่นพาให้เป็นไป เป็นเทวบุตร เทพธิดา เป็นพระอินทร์ พระพรหม พญายม พญายักษ์ ก็จิตนี่แลเป็น ตลอดถึงคนมั่งมี คฤหบดี เศรษฐี พระราชามหากษัตริย์ หรือจะไปเป็นพระพุทธเจ้า ปัจเจกพุทธเจ้า อริยสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า ก็จิตนี้เองเป็น ถ้าจิตไม่เป็นก็ไม่มีอะไรเป็น ธรรมทั้งหลายสำเร็จมาจากใจ.."

#พระธรรมคำสอน
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม
จ.สกลนคร
(พ.ศ.๒๔๔๒-๒๕๒๐)






"..พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทั้ง ๓ อย่างนี้ เป็นที่เลิศ ที่ประเสริฐ พวกเราเรียกว่า คุณพระรัตนตรัย ผู้ที่เลื่อมใสกราบไหว้บูชา แล้วตั้งจิตระลึกนึกภาวนาเอาเป็นที่พึ่งของตน อย่างที่เรียกว่า พระไตรสรณาคมน์ บุคคลใด จะเป็นผู้หญิงหรือชายก็ตาม จะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ตาม มีความเคารพกราบไหว้สักการะบูชาด้วยศรัทธาความเลื่อมใสในคุณพระรัตนตรัย ผู้นั้นแล จิตได้ที่พึ่งอันเกษม ที่พึ่งอันเป็นมงคลสูงสุด พวกเราทั้งหลาย ได้ที่พึ่งเช่นนี้แล้ว ย่อมพ้นไปจากทุกข์ทั้งปวงดังนี้.."

#พระธรรมคำสอน
หลวงปู่ฝั้น อาจาโร
วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร





"..เพราะไม่มีที่พึ่งทางจิตใจหรือไม่รู้ที่พึ่งอันเกษมอันอุดม จึง...กลัวการตายแต่ไม่กลัวการเกิด...เมื่อเป็นเช่นนี้จึงคว้าโน้นคว้านี่เป็นที่พึ่ง บางคนกลัวตาย...คว้าเอาสิ่งอื่นมาเป็นที่พึ่งที่เคารพนับถือ...ด้วยความงมงาย...นอกจากนี้ยังมีการทรงเจ้าเข้าผี สะเดาะเคราะห์ สะเดาะนาม สืบชะตาราศี ตัดกรรมตัดเวร โดยวิธีการต่าง ๆ ที่พึ่งอันอุดมมั่นคงนั้นคือการ...ภาวนา น้อมรำลึกนึกเอาพระคุณอันวิเศษของพระพุทธเจ้า พร้อมพระธรรม และพระอริยสงฆ์มาเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ...จึงจะเป็นการถูกต้อง.."

ภูริทตฺตธมฺโมวาท
พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร
(พ.ศ.๒๔๑๓–๒๔๙๒)






ลมหายใจเป็นสิ่งล้ำค่า เราพึงเคารพ เอาใจใส่ อย่าปล่อยให้สูญเปล่าไปแม้เพียงหนึ่งห้วงลมหายใจ

ภาษิตเก่าแก่ในภาษาอังกฤษที่โยมพ่ออาตมาชอบมาก คือ “ดูแลเหรียญเพนนีให้ดี แล้วเงินปอนด์จะตามมาเอง” (ตรงกับสำนวนไทยว่า “เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน”)

อาตมาคิดว่าหลักคิดนี้ดีมากและนำมาใช้กับการทำสมาธิภาวนาได้ โดยในบริบทนี้อาจปรับเป็นว่า “ดูแลลมหายใจให้ดี แล้วสมาธิจะตามมาเอง”

ลมหายใจเพียงหนึ่งขณะอาจดูเล็กน้อยไม่สำคัญ ฌานสมาธิและญาณอาจดูยิ่งใหญ่เหลือเกิน ทว่าทั้งหมดที่เราพึงปฏิบัติในขณะปัจจุบัน คือ ลมหายใจอันเรียบง่ายถ่อมตนนี้เอง และแท้จริงแล้ว ลมหายใจเป็นสิ่งล้ำค่า เราพึงเคารพ เอาใจใส่ อย่าปล่อยให้สูญเปล่าไปแม้เพียงหนึ่งห้วงลมหายใจ...

ธรรมะคำสอน
#พระอาจารย์ชยสาโร







"..ถ้าชาวโลกทุกถ้วนหน้าถึงพระพุทธเจ้าพระธรรมะเจ้าพระสงฆะเจ้า เป็นที่พึ่งที่ระลึกที่ปฏิบัติบูชา ผูกขาดจองขาดไม่เอาลัทธิอื่นมาปนเปสร้างปัญหา พร้อมทั้งทรงศีลห้าบริบูรณ์แล้ว โลกมนุษย์ทั้งโลก จะเป็นโลกุตตระโลก สงบเย็นปราศจากสรรพเวรสรรพภัยให้เห็นประจักษ์แก่ตานอกและตาใน จะพากันผินหน้าจิตใจพร้อมทั้งเจตนามุ่งหน้า สูงส่งตรงไปสู่ธรรมอันไม่ตายคือพระนิพพาน โดยมิได้มีพระอาจารย์ภายนอกมาชักจูงเลย เพราะอำนาจพระอาจารย์อันทรงอยู่มีอยู่ที่อู่ของขันธสันดาน ที่เรียกว่าสันทิฏฐิโกและปัจจัตตัง จะเป็นพลังธรรมะ
ทิพย์ ใจทิพย์ สติทิพย์ ปัญญาทิพย์ เกิดขึ้นไม่ต้องสงสัยสามัคคีกันไปในธรรม ไม่ตายแล.."

เขมปตฺโตวาท
หลวงปู่หล้า เขมปัตโต
วัดบรรพตคีรี (วัดภูจ้อก้อ)
บ้านแวง ต.หนองสูงใต้ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร








"..การทำสมาธิภาวนาเป็นของยากก็จริง แต่จะเหนือความพยายามเราไม่ได้ ความพยายามกับความเพียรกับความที่มีสัจกับความที่อธิฐานก็มีความหมายอันเดียวกัน ที่มันวุ่นทั้งวันจิตใจยุ่งตลอดทำให้อารมณ์แปรปรวนเป็นการถูกต้องแล้ว ถ้าหากว่าเป็นของทำง่าย ๆ มันก็ไม่ได้บุญมาก มันเป็นของทำยากมันจึงได้บุญมาก แต่ยากกับง่ายมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ชอบทำผู้พยายามดังกล่าวแล้วนั้น ที่ท่านกล่าวว่าทำกฐินร้อยกองก็ไม่เท่าภาวนารวมลงครั้งหนึ่งนั้นเป็นการถูกต้องแล้ว แต่เราจะทิ้งการให้ทานไปก็ไม่ได้อีกล่ะ ถ้าหากเรามีภพมีชาติหน้าก็กลายเป็นคนจนทรัพย์ หาด้วยน้ำพักน้ำแรงเกือบจะตายก็ไม่ได้เพราะอานิสงส์ทานไม่ชูส่ง.."

#พระธรรมคำสอน
หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต
วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) ต.หนองสูงใต้ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร
(พ.ศ.๒๔๕๔-๒๕๓๙)







#คนเราถ้าหวังพึ่งธรรม_สนใจในธรรม

"... รักใคร่ใฝ่ใจในธรรม ปฏิบัติตามธรรม
จริงตามที่พระองค์ประทานไว้ ด้วยความแน่พระทัยและพระเมตตาจริงๆ คำว่ารู้ธรรมเห็นธรรมขั้นต่างๆ ดังพุทธบริษัทครั้งพุทธกาลรู้เห็นกัน จะไม่เป็นปัญหาที่สุดเอื้อมตามความคาดคิดอะไรเลย จำต้องรู้เห็นกันได้ธรรมดาๆ เหมือนท่านที่รู้เห็นกันมาแล้วในครั้งพุทธกาลนั่นแล

ที่กาลสถานที่และบุคคลสมัยนี้ขัดกับครั้งพุทธกาลโดยทางมรรคทางผลอยู่เวลานี้ ก็เพราะเราเองทำตัวให้ขัดต่อทางดำเนินของ
ตัวเอง โดยต้องการผลแต่มิได้สนใจกับเหตุ
คือวิธีดำเนินว่าถูกหรือผิดประการใดบ้าง จะควรดัดแปลงกายวาจาใจให้ตรงต่อธรรมคือทางดำเนินเพื่อมรรคผลนิพพานอย่างไรบ้าง

ถ้ามีการทดสอบตนกับธรรมอยู่เสมอเพื่อ
ความมุ่งหมายจะสำเร็จตามใจบ้าง อย่างไรต้องสำเร็จในขั้นใดขั้นหนึ่งตามกำลังสติปัญญาของตนแน่นอน เพราะครั้งพุทธกาล
กับสมัยนี้ก็เป็นสมัยที่กิเลสจะพึงแก้ด้วยธรรม และหายได้ด้วยธรรมเช่นเดียวกัน ดังโรคนานาชนิดในสมัยต่างๆ ที่หายได้ด้วยยาที่ถูกกับโรคตลอดมาฉะนั้น ..."
____________________
#หลวงปู่ขาว_อนาลโย
วัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภู
(พ.ศ. ๒๔๓๑ - ๒๕๒๖)
จากหนังสือชีวประวัติของหลวงปู่ขาว อนาลโย
โดยอาจารย์พระมหาบัว ญาณสมฺปนฺโน







"กายดี วาจาดี ใจดีกะเป็นบุญ
ใจขุ่นกะเป็นบาป ธรรมะกะอยู่นำโตเฮานี้หละ
ตู้พระไตรปิฎกใหญ่กะอยู่นำโตเฮานี้หล่ะ
แห่งมีศีลพร้อม แห่งประเสริฐยิ่งกว่าคนในโลกเด้อ"

หลวงปู่ผาง จิตฺตคุตฺโต







"คนทั้งโลก จะให้เขามาพูดถูกใจเรามีไหม?
จะมาทำถูกใจเราทุกคนมีไหม?
ไม่มี เมื่อไม่มี เราก็เป็นทุกข์อยู่ตลอดเวลา
ถ้าเราไม่มีการปล่อยวาง เราเกิดมาในชีวิตหนึ่ง
เราจะหาความสงบว่าคุณต้องทำให้ถูกใจฉัน
ฉันจึงจะสงบ ถ้าไม่อย่างนั้น ฉันก็ไม่สงบ
คนๆ นี้ เกิดมาไม่รู้กี่ชาติก็ไม่มีความสงบ
เพราะคนหลายคน ใครจะมาพูดให้ถูกใจเราทุกคน
ใครจะมาทำให้ดีทุกคน มันไม่มีหรอก"

หลวงปู่ชา สุภัทโท






“การให้ด้วยความเต็มใจนั้นมีอานิสงส์มหาศาล
ของที่ให้แม้จะน้อย แต่ให้ด้วยความเต็มใจ
ก็มีอานิสงส์มากกว่าเงินจำนวนมาก แต่ให้เพราะ
อยากได้หน้าหรือให้แต่เสียดาย เราเหลือกินเหลือใช้
ก็ให้เถอะ เลี้ยงคนไม่ทำให้จนลงหรอก”

หลวงพ่อไพบูลย์ สุมังคโล
ตอบกระทู้