Switch to full style
พระพุทธพจน์ - พุทธภาษิต พระธรรมเทศนา และ ธรรมะจากครูบาอาจารย์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
ตอบกระทู้

ความรู้สึกตัว

อังคาร 24 ธ.ค. 2024 7:05 am

เดินทางไปที่ไหน ให้แผ่เมตตา
สัมภเวสี ผีตายโหง ตายห่า มันมีเยอะ
คนตายมันเยอะขึ้น เราอย่าไปกลัว
ให้มี "พุทโธ" ให้แผ่เมตตาไป
การแผ่เมตตาครั้งหนึ่งนี้
อานิสงส์เท่ากับการสร้างโบสถ์
วิหาร ลานเจดีย์เลยนะ

โอวาทธรรม
#หลวงปู่ลี ถาวโร อายุ ๑๐๐ ปี
วัดป่าหนองทับเรือ อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก






"..เกิดเป็นคนเหมือนกันแต่ใจมันไม่เหมือนกัน ใจนี่แหละทำให้คนต่างกัน ไม่ใช่ร่างกาย ทรัพย์สมบัติเงินทองของนอกกาย
พระพุทธเจ้าท่านก็เป็นมนุษย์เหมือนพวกเรา แต่พระทัยของพระองค์เป็นโลกวิทู รู้แจ้งโลก ที่ต่างจากมนุษย์ทั่วไปก็คือพระทัยของพระองค์บริสุทธิ์นั่นแหละ พระอรหันต์ทั้งหลายก็เหมือนกัน ท่านก็เป็นคนเหมือนพวกเรา แต่ท่านไม่เหมือนพวกเราในเรื่องหัวใจที่ใสบริสุทธิ์ คือเป็นคนเหมือนกันแต่หัวใจมันต่างกัน ท่านผู้ประเสริฐมีพระพุทธเจ้าเป็นต้นเหล่านี้ ท่านเป็นผู้ฝึกตนมาดี เก็บเกี่ยวเอาทุก ๆ เรื่องมาสอนตน ในที่สุดท่านก็กลายเป็นผู้ประเสริฐขึ้นมา ได้ท่ามกลางโลกที่โสมม.."

#พระธรรมคำสอน
พระครูสุทธิธรรมรังษี (หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท) วัดป่าภูริทัตตปฏิปทาราม อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
(พ.ศ.๒๔๕๙-๒๕๔๗)






“... การบำรุงรักษาสิ่งใดๆ ในโลก การบำรุงรักษาตนคือใจเป็นเยี่ยม จุดที่เยี่ยมยอดของโลกคือใจ ควรบำรุงรักษาด้วยดี ได้ใจแล้ว
คือได้ธรรม เห็นใจตนแล้วคือเห็นธรรม รู้ใจแล้วคือรู้ธรรมทั้งมวล ถึงใจตนแล้ว คือถึง
พระนิพพาน

ใจนี้คือสมบัติอันล้ำค่า จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะมองข้ามไป คนพลาดใจคือไม่สนใจปฏิบัติต่อใจดวงวิเศษในร่างนี้ แม้จะเกิดสักร้อยชาติพันชาติก็คือผู้เกิดผิดพลาดอยู่นั่นเอง ...”
"" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "" "
#โอวาทธรรม_พระครูวินัยธร
(มั่น ภูริทตฺโต)
วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ. สกลนคร
(พ.ศ. ๒๔๑๓ - ๒๔๙๒)







"..มนุษย์ก็มีกรรมชนิดหนึ่งที่พาให้มาเป็นอย่างนี้ ซึ่งล้วนผ่านกำเนิดต่าง ๆ มา จนนับไม่ถ้วน ให้ตะหนักในกรรมของสัตว์ว่ามีต่าง ๆ กัน เพราะฉะนั้น ไม่ให้ดูถูกเหยียดหยามในชาติกำเนิดความเป็นอยู่ของกันและกัน และสอนให้รู้ว่าสัตว์ทั้งหลายมีกรรมดี กรรมชั่วเป็นของ ๆ ตน ควรมีความเมตตาในสัตว์ทั้งหลาย ซึ่งมีความ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เช่นเดียวกับเรา ไม่มีอะไรยิ่งหย่อนกว่ากัน.."

ภูริทตฺตธมฺโมวาท
พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ.สกลนคร (พ.ศ. ๒๔๑๓ - ๒๔๙๒)







กะละมังรั่ว
(การทําบาป แล้วบําเพ็ญบุญ ก็เหมือนกับหม้อมันรั่ว)

การทําบาป แล้วบําเพ็ญบุญปิดช่องมันเสีย ก็เหมือนกับหม้อมันรั่ว ปิดช่องมันรั่ว แล้วเทน้ำใส่กะละมังรั่วก็อุดรูรั่วมัน แล้วเทน้ำใส่ เรียกว่าก้นกะทะไม่ดี ก้นหม้อไม่ดี การละบาปของเรายังไม่ดี ทําบุญลงไปมันก็ยังรั่ว เทน้ำใส่ลงไปมันก็ยังรั่วออกไปหมด จะเทใส่ลงไปทั้งวัน มันก็ซึมรั่วออกไปทีละน้อย น้ำก็เหือดแห้งไปหมด ไม่สําเร็จประโยชน์สมความต้องการของเราได้

พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภัทโท)






"..เวลานี้พวกเรายังไม่เข้าโลง ยังอยู่ข้างนอก ศีลธรรมท่านเคาะโป๊กๆ อยู่นี่ฟังหรือยัง โป๊กๆ ๆ ระลึกพุทโธได้แล้วยัง หมดทั้งศาลานี่มีใครระลึกพุทโธได้ มีแต่ความโกรธ ความเคียดแค้น ความจองกรรมจองเวร ความปรารถนาลามกทุกประเภทนั้นเต็มหัวใจ มีเท่านั้นนะ อย่างอื่นไม่เห็นมีในใจ ให้รีบแก้ไขนะตายแล้วไม่เกิดประโยชน์อะไร แล้วใจดวงนี้จะไปสมบุกสมบัน รับเคราะห์รับกรรมที่เจ้าของสร้างไว้ให้ด้วยความโง่เขลาเบาปัญญา มีแต่บาปแต่กรรมเต็มหัวใจ ไปภพใดชาติใดอย่าไปหวังว่าเจ้าของจะดีนะ เจ้าของสร้างตั้งแต่ความชั่ว จะมีแต่ความชั่วทั้งนั้น.."

#พระธรรมคำสอน
พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน) วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี
(พ.ศ.๒๔๕๖-๒๕๕๔)








"..ถึงคราวเด็ดต้องเด็ด เด็ดเถอะพระพุทธเจ้าพาเด็ดมาแล้ว ถ้าเด็ดไม่ดีพระพุทธเจ้าเป็นศาสดาไม่ได้ พระสาวกทั้งหลายเป็น สรณํ คจฺฉามิ ของพวกเราไม่ได้นะถ้าเด็ดนี้ไม่ดี เด็ดทางดีต้องดีไปตลอด เด็ดทางชั่วเลวไปตลอด ให้จำคำนี้ให้ดี ทั้งสองนี้เป็นของคู่เคียงกัน ดีกับชั่วต้องฟัดต้องเหวี่ยง ทางไหนมีกำลังมากทางนั้นผ่านได้ ๆ ทางไหนอ่อนแอทางนั้นตาย ๆ นะ ธรรมะเราจะอ่อนแอไม่ได้นะ กิเลสจะเหยียบให้ล่มจมทั้งชาติของเรานี้ ใช้ไม่ได้เลยนะ ต้องอุตส่าห์พยายามทุกคน ๆ.."

#พระธรรมคำสอน
พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน) วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี
(พ.ศ.๒๔๕๖-๒๕๕๔)








"..การทำสมาธิภาวนาเป็นของยากก็จริง แต่จะเหนือความพยายามเราไม่ได้ ความพยายามกับความเพียรกับความที่มีสัจกับความที่อธิฐานก็มีความหมายอันเดียวกัน ที่มันวุ่นทั้งวันจิตใจยุ่งตลอดทำให้อารมณ์แปรปรวนเป็นการถูกต้องแล้ว ถ้าหากว่าเป็นของทำง่าย ๆ มันก็ไม่ได้บุญมาก มันเป็นของทำยากมันจึงได้บุญมาก แต่ยากกับง่ายมันก็ขึ้นอยู่กับผู้ชอบทำผู้พยายามดังกล่าวแล้วนั้น ที่ท่านกล่าวว่าทำกฐินร้อยกองก็ไม่เท่าภาวนารวมลงครั้งหนึ่งนั้นเป็นการถูกต้องแล้ว แต่เราจะทิ้งการให้ทานไปก็ไม่ได้อีกล่ะ ถ้าหากเรามีภพมีชาติหน้าก็กลายเป็นคนจนทรัพย์ หาด้วยน้ำพักน้ำแรงเกือบจะตายก็ไม่ได้เพราะอานิสงส์ทานไม่ชูส่ง.."

#พระธรรมคำสอน
หลวงปู่หล้า เขมปตฺโต
วัดบรรพตคีรี (ภูจ้อก้อ) ต.หนองสูงใต้ อ.คำชะอี จ.มุกดาหาร
(พ.ศ.๒๔๕๔-๒๕๓๙)





#กรรมมีจริงผล_ของกรรมมีจริง
"..กรรมดีให้ผลดีจริง กรรมชั่วให้ผลชั่วจริง"
"ผู้ใดทำกรรมใดไว้ จักเป็นผู้รับผลของกรรมนั้น ผู้ไม่ได้ทำ หาต้องได้รับไม่"

ความเข้าใจผิดในเรื่องนี้มีอยู่ให้ได้ยินได้ฟังอยู่เนืองๆ เช่น มารดาบิดาทำไม่ดีต่างๆ นานาให้เห็น เกิดเหตุการณ์รุนแรงแก่ชีวิตบุตรธิดา ก็มักกล่าวกันว่าลูกรับเคราะห์แทนมารดาบิดาบ้าง หรือลูกรับกรรมแทนมารดาบิดาบ้าง

ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น กรรมของผู้ใด ผลย่อมเป็นของผู้นั้น จะรับผลกรรมแทนกันไม่ได้...ไม่มี

มารดาบิดาทำไม่ดี ทำบาปทำอกุศล ยังอยู่ดีมีสุขเพราะผลของบาปอกุศลยังส่งไม่ถึง แต่บุตรธิดาที่ไม่ทันได้ทำบาปทำอกุศล กลับต้องมีอันเป็นไปต่างๆ นั้น นั่นเป็นเรื่องของการรับผลของบาปอกุศลที่ทำไว้ในภพชาติก่อน ที่ตามมาส่งผลในภพในชาตินี้แน่นอน บุตรธิดาผู้ได้รับผลไม่ดีต่างๆ นานา ต้องทำกรรมไม่ดีไว้ในภพชาติหนึ่งแน่นอน แต่เราไม่รู้ไม่เห็นเท่านั้น ไม่ใช่บุตรธิดารับผลกรรมแทนมารดาบิดา

ผู้จะเกิดร่วมกัน เป็นแม่เป็นพ่อเป็นลูกกัน ต้องมีกรรมดีกรรมชั่วในระดับเดียวกัน ไม่แตกต่างห่างไกลกัน จึงทำให้เหมือนลูกรับกรรมแทนพ่อแม่ผู้ทำบาปอกุศล ลูกที่มารับผลไม่ดีต่างๆ ขณะที่พ่อแม่ผู้ประกอบกรรมไม่ดีนั้น นั่นเพราะกรรมไม่ดีของลูกส่งผลทันในระยะนั้น จึงทำให้ยากจะเข้าใจได้ จึงทำให้เกิดความสับสนกันมาก กรรมของคนหนึ่ง ผลจะไม่เกิดแก่อีกคนหนึ่งแน่นอน.."

พระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก








#ขันติกับเมตตา

"..ผู้มี "ขันติ" นับได้ว่าเป็นผู้มี "เมตตา"
เพราะความอดทนจะทำให้ไม่ปฏิบัติตอบโต้ความรุนแรงที่ได้รับ
คือ จะไม่ทำร้ายแม้ผู้ที่ให้ร้าย จะอดทนได้ สงบอยู่ได้อย่างปกติ

ความอดทนได้เช่นนี้มีเหตุสำคัญประการหนึ่ง คือ "ความเมตตา"

"ความเมตตา" จะทำให้ไม่คิดร้าย ไม่พูดร้าย ไม่ทำร้ายผู้ใดทั้งนั้น
แม้ว่าผู้นั้นจะคิดร้าย พูดร้าย ทำร้ายตนสักเพียงใด

"เมตตา" จะทำให้มุ่งรักษาผู้อื่น
รักษาจิตใจผู้อื่นไม่ให้ต้องกระทบกระเทือน
เพราะการคิด การพูด การทำของตน

ความมุ่งรักษาจิตใจผู้อื่นเช่นนั้น
เป็นเหตุให้พยายามระงับกาย วาจา ใจ ของตนให้สงบอยู่

ไม่แสดงความรุนแรงผิดปกติให้ปรากฏออกกระทบผู้อื่น
นี้คือ " ขันติ ความอดทน " ที่เกิดได้ด้วย "อำนาจของเมตตา" เป็นสำคัญ.."

สมเด็จพระญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก





“เราทำดีนั้น เป็นส่วนดีของเรา
แต่อย่าเที่ยวไปว่าคนอื่นเขา

ศีลมีไว้พัฒนาตนเอง
ไม่ใช่มีไว้ จับผิดคนอื่น”

หลวงปู่หา สุภโร









"ความชั่วไม่มีในที่ลับที่แจ้ง เราไปทำในที่ลับ
ทำความชั่ว มันก็บาปอยู่นั่นเท่าเดิม เราไปทำ
อยู่ในที่แจ้ง ที่คนเห็น มันก็บาปอยู่เท่าเดิม

ทำความชั่วทั้งหลาย บุคคลกระทำด้วยกาย
หรือพูดด้วยวาจาก็ดี คิดในใจของคนก็ดี
หากไปทำความชั่วอยู่ในที่ลับ มันก็บาป
อยู่เท่าเดิมนั้นแหละ

คนกระทำความดี ทำอยู่ในที่ลับ ไม่มีใครเห็นก็ดี
กราบไหว้บูชา ไหว้พระสวดมนต์ก็ดี รักษาศีลก็ดี
เจริญภาวนาก็ดี อยู่ในที่คนไม่เห็น อยู่ในห้อง
ใครไม่เห็นก็ดี มันก็เป็นความดีอยู่นั้นแหละ
ความชั่วก็เช่นกัน ความดีก็เช่นกัน"

หลวงปู่เปลี่ยน ปัญญาปทีโป







"เมื่อเกิดอารมณ์หงุดหงิดไม่พอใจ
เราชอบระบายความรู้สึกออกไป
โดยการดุ หรือพูดอะไรให้คนอื่นเจ็บใจ

แต่ถ้าเรารู้สึกตัว แล้วไม่พูดอย่างนั้น
เราก็จะได้ธรรมะหลายข้อ
ความรู้สึกตัวว่า กำลังหงุดหงิด คือ ตัวสติ
และการที่ไม่ทำตามความรู้สึกนั้น คือ ความอดทน

เมื่อความเศร้าหมองในใจเราหาย
เกิดสำนึกในความไม่เที่ยงของอารมณ์
ความไม่เป็นตัวตนของอารมณ์นั่นคือ ตัวปัญญา

การปฏิบัติในชีวิตประจำวันเป็นอย่างนี้"

พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
ตอบกระทู้