เคยมีคนถามว่า ไม่ค่อยเห็นหลวงพ่อเดินจงกรม เขาอยากทำทางเดินจงกรมถวาย ท่านก็อธิบายว่า “การเดินจงกรมก็ดีอยู่ แต่ทำอย่างไรจะให้เกิดประโยชน์มากกว่านั้น การเคลื่อนไหวทำนู่น ทำนี่ ปัดกวาด เช็ดถูก็เป็นสมาธิในตัวอยู่แล้ว แทนที่จะเดินเฉย ๆ ก็ได้ทำประโยชน์ไปด้วย ได้ประโยชน์มากกว่า เรามองการทำงานไม่เป็นการทำงาน เรามองการทำงานเป็นการภาวนา"
พระพรหมวชิรญาณโสภณ (#หลวงพ่อเลี่ยม ฐิตธัมโม) วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
#คุณสมบัติของพระโสดาบันผล
เมื่อบรรลุโสดาผลนี่ ความโลภจะบรรเทาเบาบางลงไป ความอาฆาตพยาบาทไม่มี มีแต่ความโกรธ ความไม่พอใจ แต่จะละได้เร็ว #ความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนนี้จะละได้เร็ว น้อยลงในขนาดในระดับที่ว่า โรคภัยไข้เจ็บบังเกิดขึ้น จิตใจไม่หวั่นไหว ในระดับนั้นนะ ร่างกายนี้จะแตกสลาย จิตใจก็ไม่สะดุ้งกลัว อันนี้เรียกว่า จิตเข้าสู่ภูมิของโสดาบันผล นี่โสดาบันผลจะปรากฏตรงนั้น อันนี้ก็สบายแล้ว อันนี้ไม่มีชาติที่แปด เห็นแตกก่อนแตก เห็นตายก่อนตาย อย่างช้าไม่เกินเจ็ดชาติ อย่างกลางไม่เกินสามชาติ อย่างเข้มข้นนั้น ถ้าร่างกายแตกดับในโสดาบันในชาตินี้ ชาติหน้าเกิดเป็นมนุษย์นี่ ถ้าเข้มข้นนะ ก็ทำให้แจ้งซึ่งพระนิพพานได้ในชาติต่อไป อันนี้หมายถึงคุณสมบัติของพระโสดาบันผล...
#พระอาจารย์อัครเดช (ตั๋น) ถิรจิตฺโต
"เห็นเข็มบ่ งมเข็มในมหาสมุทร ยังง่ายกว่าการได้เกิดมาเป็นคนเด้อ ปีใหม่กะคือปีเก่าๆ นั้นล่ะ มาวัดมาหยังคั่นบ่มาภาวนา"
เทศนาธรรม หลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑
..บ่เชื่อคำพระพุทธเจ้ากะเบิ่ดหนทางท่อนั้นระ มันไปเชื่อภูมิฝ่ายต่ำ เพิ่นว่าเป็นเดียรถีย์ เด่ะ สอนนอกศาสนา นอกคำสอนพระพุทธเจ้า ศาสนาพุทธบ่ถือคำสอนพระพุทธเจ้า บ่หลุดจากวัฏวนแหล่ว..
โอวาทธรรม #หลวงพ่อสมศรี อัตตสิริ วัดป่าเวฬุวนาราม จ.เลย
"บารมีคนเราก็ต่างกันนะ ต้องสร้างบารมี ไม่ใช่ไปอยากร่ำรวยเหมือนเขา แต่ตัวเองไม่ได้สร้างทานบารมีไว้ เราต้องสร้างทาน ศีล ไว้ก่อน แล้วบารมีจะได้ค่อยเพิ่มพูน ขอให้ภาวนา ทานก็ทำเป็นสมบัติติดตัว ติดตามไปทุกภพทุกชาติ แต่จิตตภาวนานี้มีอำนาจมาก มีพลังมาก ขอให้ภาวนา อย่าได้ขี้เกียจภาวนา"
หลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร
"เรามาอาศัยกายนี้ทำคุณงามความดี ร่างกายนี้ไม่ได้อยู่กับเรานานเท่าไรนะ มันคร่ำคร่าชราภาพไปเรื่อย มันเดินตามทางมันไปอยู่แล้ว ห้ามมันไม่อยู่
มันไม่ใช่ตัว ไม่ใช่ตน ไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่สัตว์ ไม่ใช่บุคคล มันเป็นสภาพสูญ ห้ามไม่อยู่
ดังนั้น จงรีบทำความเพียร ให้อาสวะกิเลสมันสิ้นไปโดยเร็ว"
หลวงปู่ท่อน ญาณธโร
“การตัดกรรม คือ การหยุดทำความชั่ว หยุดทำบาป ส่วนการตัดเวร คือ การหยุด การพยาบาทอาฆาตจองเวรซึ่งกัน และกัน คือไม่แก้แค้นซึ่งกัน และกัน รู้จักคำว่าให้อภัย ซึ่งกัน และกัน และผู้ที่ทำผิด ก็ให้รู้จักคำว่า ขอโทษ ผู้ที่ถูกขอโทษ ก็รู้จักคำว่าให้อภัย อันนี้เป็นอุบายตัดกรรมตัดเวร”
หลวงพ่อพุธ ฐานิโย
|