พวกตะหนี่ถี่เหนียวนี้นะ ตายไปแล้วมันไปเป็นตุ๊กแกเด้ มือมันเหนียวมันแน่น ไม่รู้จักเสียสละให้ทานกองการกุศล ก่อนจะร้องมันส่ายหัวส่ายหาง เสียงร้องมันนะ ทุกข์แท้ ทุกข์แท้ ทุกข์แท้ นี้มันเรื่องบาปกรรม...
โอวาทธรรม #หลวงปู่แผ่นทอง จาครโต
ทุกอย่างนี่ ในที่สุดเราต้องปฏิบัติ ไม่ปฏิบัติไม่ได้ เพราะหลายสิ่งหลายอย่าง ยิ่งพูดยิ่งให้ข้อคิด บางครั้งก็ยิ่งไม่เข้าใจ แต่หากเรายอมให้เวลาและอยู่กับตัวเองทุกวัน ๆ ไม่ต้องแสวงหาสิ่งใด ไม่ใช่นั่งเพื่อให้สงบ แต่นั่งเพื่อทำความรู้จักกับตัวเอง กับชีวิตจริงของตัวเอง
เมื่อความคิดฟุ้งซ่าน ความเพลินอยู่ในความทรงจำ เพลินอยู่ในความปรุงแต่งต่าง ๆ หายไป
จิตรู้อยู่ในปัจจุบัน ปัญญาก็เริ่มผุดขึ้นมา เริ่มต้นปัญญาจะเป็นเรื่องสามัญทั่วไป
อย่างเช่นว่า เรื่องนี้ไปทุกข์กับมันทำไม เป็นเรื่องจิ๊บจ๊อย ปล่อยวางเถอะ
ปัญญาจะขึ้นมาเป็นกัลยาณมิตรภายใน บางครั้งก็จะเป็นลักษณะว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยนะ เรื่องนี้สำคัญนะ ปล่อยไม่ได้นะ ต้องรีบจัดการนะ ปัญญามีอยู่
แต่เราสื่อสารกับปัญญาตัวเองไม่ค่อยเป็น มัวแต่สื่อสารกับคนอื่น หากเราให้เวลาอยู่กับตัวเอง สิ่งที่อยู่ในใจ สิ่งที่เรารู้แล้ว แต่เก็บกดไว้หรือยังไม่ถึงเวลา ที่มันจะผุดขึ้นมา พอจิตใจสงบ จากความฟุ้งซ่านวุ่นวายต่าง ๆ มันก็เป็นการเปิดช่อง เปิดโอกาสให้ปัญญาทำงาน
“ล้มเป็น ลุกเป็น“
#พระพรหมพัชรญาณมุนี #พระอาจารย์ชยสาโร บ้านบุญ วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๖๘
"..เขาว่าทำบุญทำทานนั้น ทำไปทำไม คนทำบุญก็ต้องตาย ไม่ทำก็ตาย ตายด้วยกันจริงอยู่ดอก แต่ว่าตายผิดกัน คนทำบาปนั้นตายไปกับผีกับเปรต ตายตามป่าตามดงตามถนนหนทาง แต่คนทำบุญนั้น ตายไปในกองบุญกองกุศล ตายสบาย แล้วไปเกิดก็สบายอีก ไม่ต้องไปเกิดในที่ทุกข์ที่ยากเหมือนคนทำบาป.."
#เทศนาธรรมคำสอน พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีรเมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธมฺมธโร) วัดอโศการาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ (พ.ศ.๒๔๔๙-๒๕๐๔ )
#ภาวนาให้เอาความตายไว้ทางหลัง
บ่ต้องย้านตาย ครูบาอาจารย์เพิ่นผ่านมาเหมิดแล้ว มันบ่ตายดอกนั่งภาวนา ตั้งแต่นั่งอยู่ในท้องแม่ 9 เดือนมันกะยังบ่ตาย มันกะจิตดวงเดียวกันนี้ละ มีสติ นั่งภาวนา เพิ่นให้นั่งเอาความสบาย บ่แม่นนั่งเอาทุกข์ นั่งปวดขาแหน่กะหยุด นั่งแบบนี้ละนั่งเอาทุกข์ มันปวดกะปล่อยมันไป มันปวดหลายๆ มันกะหายไปเอง คือเฮาเป็นเหน็บนี้ มันสิเซาเจ็บเอง ถ้ามันผ่านไปได้จิตมันกะสบาย นั่งสามมื้อกะได้ถ้าจิตมันบ่ถอน
หลวงปู่กล่าวไว้ว่า ..."คืออาจารย์นี้ถ้าตั้งใจสินั่งซอดแจ้ง กลางวันสิเตรียมซักผ้าไว้ให้เรียบร้อย ค่ำมาตั้งคำสัตย์ไว้เลยว่าจะนั่งภาวถึงสว่าง ถ้าออกก่อนเดินไปให้แผ่นดินสูบ เอาคำสัตย์เหยียบมันไว้ เอาปานนั้นเด้มันจังได้..."
#หลวงปู่จันทร์เรียน คุณวโร
.เรานี้ก็เหมือนกัน ถูกกําหนดว่าเป็นพระ มาบวชในพระพุทธศาสนาแล้ว แต่ยังไม่เป็นพระหรอก #เป็นแต่เพียงสมมุติ ยังไม่เป็นจริงๆ คือ จิตใจของเรานั้น #เมตตา #กรุณา #มุทิตา #อุเบกขา จิตทั้งหลายยังไม่พรั่งพร้อม ความบริสุทธิ์ยังไม่ทันถึงที่ #มีความโลภ_มีความโกรธ_มีความหลงกั้นไว้ ไม่ให้ความเป็นพระเกิดขึ้นมา เพราะสิ่งเหล่านี้เราถือว่ามีมาตั้งแต่ก่อนโน้น ตั้งแต่วันเกิด ตั้งแต่ชาติก่อนๆ มีโลภ มีโกรธ มีหลง หล่อเลี้ยงมาตลอดถึงทุกวันนี้ ฉะนั้น เมื่อเอาพวกนี้มาบวชจะให้เป็นพระ มันก็ยังเป็นพระสมมุติ คือยังอาศัยความโลภ อาศัยความโกรธ อาศัยความหลงนั่นแหละที่เป็นอยู่ในใจของเรานั้น #ถ้าเป็นพระท่านก็ละพวกนี้ออก_ละความโลภออกจากใจ_ละความโกรธ_ละความหลงออกจากใจ หมดพิษหมดภัย ถ้ายังมีพิษอยู่ มันก็ยังไม่เป็น #จะต้องละสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ออกให้ถึงความบริสุทธิ์
...ฉะนั้น เราจึงพากันมาริเริ่มที่จะทําลายความโลภ ทําลายความโกรธ ทําลายความหลง ซึ่งเป็นกิเลสส่วนใหญ่มีในตัวของทุกๆ ท่านทุกๆ องค์ มันกั้นเราไว้ในภพชาติทั้งหลาย ให้ถึงความสงบไม่ได้ก็เพราะความโลภ ความโกรธ ความหลง #สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ขวางกั้นสมณะ คือ #ความสงบให้เกิดขึ้นทางใจของเราไม่ได้ ถ้าเกิดขึ้นไม่ได้ เราก็ยังไม่เป็นสมณะ ก็คือ ใจของเรายังไม่สงบจากความโลภ ความโกรธ ความหลงนั่นเอง ฉะนั้น เราจึงมาปฏิบัติ ปฏิบัติเพื่อทําลายโลภ โกรธ หลง ออกจากใจของเรา #ถ้าเอาโลภหรือโกรธหรือหลงอันนี้ออกจากใจของเราแล้วมันถึงจะเป็นความบริสุทธิ์ #ถึงความเป็นพระแท้ ที่เราปฏิบัติอยู่นี้ก็เรียกว่า เราเป็นพระโดยสมมุติ สมมุติเฉยๆ ยังไม่ได้เป็นพระ ฉะนั้นเรามาสร้างพระขึ้นในใจของเรา สร้างพระขึ้นทางใจ ไม่ใช่ทางอื่นทางใด
#พระโพธิญาณเถร (ชา สุภทฺโท)
“... เรามีบุญเก่าสร้างมา เปรียบเหมือนผึ้ง กับแมลงวัน
... ถ้าเป็นผึ้งจะเลือกตอม แต่ของหอม.. เหมือนกับการรักษาศีลของเรา เพราะกลิ่นของศีลหอมยิ่งกว่ากลิ่นดอกไม้ทั้งปวง
... แต่ถ้าเป็นแมลงวันจะเลือกตอมแต่ สิ่งที่ เป็นปฏิกูล ให้ดูว่าบุญเก่าเราทำให้เป็นนิสัยเหมือนผึ้งหรือแมลงวัน ..." ------------------------------------------------------------- โอวาทธรรมคำสอนพ่อแม่ครูอาจารย์ #หลวงปู่อว้าน_เขมโก วัดป่านาคนิมิตต์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร
"..บุคคลผู้มีสติปัญญาดี เมื่อได้เห็น ได้ยิน ได้ฟังพระสัจธรรมอันเป็นคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว เขาย่อมเป็นผู้มีจิตแสนฉลาด รู้ความหมายมีศรัทธาเลื่อมใส เข้าใจในอรรถในธรรม เขาทำแต่กรรมดี ละกายทุจริต ดังจิตเจตนา เว้นห่างจากบาป เช่น ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักขโมยเอาข้าวของของผู้อื่น ไม่ประพฤติผิดมิจฉาทางกาม ไม่พูดความเท็จ พูดแต่ความจริง ไม่พูดส่อเสียดให้เกิดความทะเลาะแตกความสามัคคีต่อกันไม่พูดคำหยาบ ไม่แสลงหู ทำให้ผู้ฟังเกิดความเข้าใจดี ไม่มีภัยในคำพูด พูดมั่นคงมีหลักฐาน ไม่เป็นคำเพ้อเจ้อเหลวไหลไร้ประโยชน์ เป็นวาจาสะอาด นักปราชญ์นิยมชมชอบ.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร
|