แกลบมากๆ ก็สู้ข้าวสารเม็ดเดียวไม่ได้
ผู้เปล่งวาจางาม ยังประโยชน์ให้สำเร็จ ผู้เปล่งวาจาชั่ว ย่อมเดือดร้อน คำพูดใดเป็นสุภาษิต ทำให้เกิดประโยชน์ ถึงพูดน้อย ก็เป็นประโยชน์มาก พูดใดไม่เป็นสุภาษิต แม้พูดร้อยคำก็ไม่มีประโยชน์ คล้ายขี้แกลบมากๆ กู้สู้ข้าวสารเม็ดเดียวไม่ได้
คติธรรมคำสอน #หลวงปู่ลี ตาณํกโร
"..ธาตุมนุษย์เป็นธาตุตายตัว ไม่เป็นอื่นเหมือน นาค เทวดาทั้งหลายที่เปลี่ยนเป็นอื่นได้ มนุษย์ มีนิสัยภาวนาให้สำเร็จง่ายกว่าภพอื่น อคฺคํ ฐานํ มนุสฺเสสุ มคฺคํ สตฺต วิสุทฺธิยา มนุษย์มีปัญญาเฉียบแหลมคม คอยประดิษฐ์ กุศล อกุศล สำเร็จอกุศล...มหาอเวจีเป็นที่สุด ฝ่ายกุศล มีพระนิพพานให้สำเร็จได้ ภพอื่นไม่เลิศเหมือนมนุษย์ เพราะมีธาตุที่บกพร่อง ไม่เฉียบขาดเหมือนมนุษย์ ไม่มีปัญญากว้างขวางพิสดารเหมือนมนุษย์ มนุษย์ธาตุพอหยุดทุกอย่าง สวรรค์ไม่พอ อบายภูมิธาตุไม่พอ มนุษย์มีทุกข์ สมุทัย...ฝ่ายชั่ว ฝ่ายดี...กุศลมรรคแปด นิโรธ รวมเป็น ๔ อย่าง มนุษย์จึงทำอะไรสำเร็จ ดังนี้ ไม่อาภัพเหมือนภพอื่น.."
ภูริทตฺตธมฺโมวาท พระครูวินัยธร (มั่น ภูริทตฺโต) วัดป่าสุทธาวาส อ.เมือง จ. สกลนคร บันทึกธรรมโดยหลวงปู่หลุย จันทสาโร
"..พวกเราทั้งหลายจึงเป็นผู้ที่มีโชคมีบุญมากเพราะเมื่อมองไปที่สัตว์ทั้งหลายแล้ว จะเห็นว่าสัตว์ทั้งหลายเหล่านั้น เช่น วัว ควาย หมู หมา เป็นต้น เป็นสัตว์ที่อาภัพมาก เพราะไม่มีโอกาสที่จะเรียนธรรม ไม่มีโอกาสที่จะปฏิบัติธรรม ไม่มีโอกาสที่จะรู้ธรรม ฉะนั้นก็หมดโอกาสที่จะพ้นทุกข์ จึงเรียกว่าเป็นสัตว์ที่อาภัพ เป็นสัตว์ที่ต้องเสวยกรรมอยู่ ด้วยเหตุนี้ มนุษย์ทั้งหลายจึงไม่ควรทำตัวให้เป็นมนุษย์ที่อาภัพ คือไม่มีข้อประพฤติ ไม่มีข้อปฏิบัติ อย่าให้เป็นคนอาภัพ คือ คนหมดหวังจากมรรค ผลนิพพาน หมดหวังจากคุณงามความดี อย่าไปคิดว่าเราหมดหวังเสียแล้ว ถ้าคิดอย่างนั้น จะเป็นคนอาภัพเหมือนสัตว์เดรัจฉานทั้งหลาย คือไม่อยู่ในข่ายของพระพุทธเจ้า ฉะนั้น เมื่อมนุษย์เป็นผู้มีบุญวาสนาบารมีเช่นนี้แล้ว จึงควรที่จะปรับปรุงความรู้ ความเข้าใจ ความเห็นของตนให้อยู่ในธรรม จะได้รู้ธรรม เห็นธรรม ในชาติกำเนิดที่เป็นมนุษย์นี้ ให้สมกับที่เกิดมาเป็นสัตว์ที่ควรตรัสรู้ธรรมได้.."
พระธรรมคำสอน พระโพธิญาณเถร(หลวงพ่อชา สุภทฺโท)วัดหนองป่าพง อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี
..ปฏิบัติธรรม มันรวมพระวินัย มันรวมธรรมะเข้าด้วยกัน เป็นข้อปฏิบัติเรียกว่า #การปฏิบัติธรรม #พระพุทธเจ้าก็บรรลุซึ่งธรรมะ ไม่ได้ยินท่านว่าบรรลุซึ่งพระวินัย บรรลุซึ่งธรรมะที่มารวมกันแล้ว เราจึงเรียกกันว่าเป็น #การปฏิบัติธรรม ..ทีนี้ท่านสอนว่า ธรรมเหล่าใดเป็นไปเพื่อความกําหนัดย้อมใจ อย่างนี้เป็นต้น ธรรมนั้นคืออะไร
...เราจะมีความรู้สึก ทางจมูกก็ดี รู้สึกทางตาก็ดี รู้สึกทางหูก็ดี รู้สึกทางร่างกายก็ดี รู้สึกทางจิตก็ดี คําที่ว่าธรรมเหล่าใดนั้น #หมายเอาสภาวะสัมผัสถูกต้องในอายตนะของเรา เช่นว่า มีรูปสวยๆ เรามองดูแล้วมันกําหนัดมันย้อมใจ มีความกําหนัดมันก็ ย้อมใจ อย่างเราใช้บริขาร สวยๆ งามๆ อย่างนี้เป็นต้น #มันให้เกิดความกําหนัด มันย้อมใจ #มันย้อมใจของเราขึ้นไปๆ เรื่อยๆ #มันเป็นเหตุให้เราลืมตัวของเราก็ได้ ท่านจึงให้พิจารณา จีวรก็ดี สังฆาฏิก็ดี บริขารทั้งปวงนี้ จีวร บิณฑบาต เสนาสนะ เภสัช นี้น่ะ เมื่อรวมเข้ามานี้ มันปฏิบัติอยู่ตรงนี้ #ท่านจึงให้พิจารณาปัจจัยทั้งสี่นี้
...ปัจจัยทั้งสี่นี้ เมื่อหยิบจีวรขึ้นมาท่านก็ต้องให้พิจารณา เมื่อฉันอาหาร บิณฑบาตก็ต้องพิจารณา เสนาสนะที่อยู่อาศัยท่านก็ให้พิจารณา ยาบําบัดโรค ท่านก็ให้พิจารณา นี่รวมแล้วมันเป็นปัจจัยสี่ ทําไมท่านจึงให้พิจารณา #อะไรมันเป็นเหตุให้มีความกําหนัดมีความย้อมใจขึ้น จะเป็นวัตถุก็ตาม จะเป็นนามธรรมก็ตาม #ย้อมใจให้เราโลภ #ย้อมใจให้เรากําหนัด #ย้อมใจให้เราโกรธ ย้อมใจให้เราสารพัดอย่างล่ะ ไม่ปกติเสียแล้ว ทุกอารมณ์มันเป็นอย่างนั้น นี่เรียกว่าการย้อมใจ เรียกว่าเป็นธรรมทั้งหมด จะเป็นวัตถุก็เป็นธรรม จะเป็นนามธรรมมันก็เป็นธรรม ขอแต่ว่าอะไรนั้นมันมาทําให้ความกําหนัดย้อมใจเกิดขึ้น อันนั้นเราก็ต้องระวัง #มันต้องระวังธรรมอะไรเป็นไปเพื่อความประกอบทุกข์ ประกอบไว้ซึ่งทุกข์คือ #ไม่ปล่อยทุกข์ อะไรที่มันเป็นเหตุให้ทุกข์เกิดอยู่ แล้วเราก็ไม่ปล่อยทุกข์ เราก็สะสมมันขึ้น #จะเป็นวัตถุก็ตาม #จะเป็นความรู้สึกนึกคิดก็ตาม นี่มันสั่งสมไว้ซึ่ง #ทุกข์
#พระโพธิญาณเถร (หลวงพ่อชา สุภทฺโท)
สงกรานต์คือปีใหม่ของไทย
สงกรานต์ฉลองกันด้วยการรดน้ำหรือสาดน้ำตั้งหลายร้อยปีแล้ว ทำไมเป็นเช่นนั้น ความสำคัญของน้ำอยู่ตรงไหน? น้ำคือชีวิต โลกเราอยู่ได้ พืชพันธุ์ธัญญาหารอยู่ได้ ชีวิตเราอยู่ได้ เพราะน้ำ น้ำเป็นของใสสะอาด น้ำสามารถชำระของสกปรกได้ น้ำจึงเป็นสัญลักษณ์ของชีวิตใหม่ เทศกาลสงกรานต์เราใช้น้ำทั้งในประเพณีอันเก่าแก่งดงามและในการละเล่น สิ่งที่ต้องระวังนิดหน่อยคือการให้ความสำคัญกับสิ่งที่เป็นบุญเป็นกุศลมากกว่าความสนุกสนาน ไม่ให้เสียดุลย์
ในเมืองไทย สงกรานต์คือเทศกาลครอบครัว เราถือเป็นโอกาสรวมญาติ รดน้ำผู้หลักผู้ใหญ่ เพื่อแสดงความเคารพและความสำนึกในบุญคุณของท่าน และเป็นโอกาสขอพรจากท่าน ตระกูลใดมีการรวมญาติในวันสำคัญเช่นวันสงกรานต์ ด้วยความสมานสามัคคี ความเคารพซึ่งกันและกัน และการให้เกียรติผู้ใหญ่ ตระกูลนั้นย่อมเจริญ เมื่อรวมญาติแล้ว สิ่งสำคัญอีกข้อหนึ่งคือการทำบุญร่วมกัน เมื่อเริ่มปีใหม่ด้วยการทำความดี และด้วยการตั้งอกตั้งใจกันว่าจะต้องทำความดีอย่างน้อยสักข้อหนึ่งทุกๆ วันตลอดทั้งปีที่จะมาถึงนี้ ไม่ต้องสงสัย ชีวิตเราแต่ละคนต้องมีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป
#พระอาจารย์ชยสาโร
ถ้าบุคคลใดมี...ขันติและเมตตา ...ไปที่ใดเทวดาก็สรรเสริญ
การไม่พูดนินทาใคร ...ทำให้จิตใจเราสูงขึ้น
#หลวงปู่ลี ตาณํกโร
ให้อภัยเร็วขึ้นได้ไหม ใครทำไม่ถูกไม่ดีไม่งาม ไม่เป็นไร
เค้าทำไม่ถูก แต่เราทำถูกได้ ให้อภัยได้ อย่าคิดมากเกินไป ไม่มีประโยชน์
หลวงปู่เชอรี่ อภิเจโต วัดป่าบ้านตาด
"ต้องล้างการกระทำ ล้างการพูด ล้างความคิดของตน ด้วยนำ้ใสคือพระธรรม หากไม่ล้าง ปีใหม่ก็ย่อมเหมือน ปีเก่า พรปีใหม่ พระก็ยินดีให้หรอก แต่ของจริงของแท้ ต้องเกิดจากความพยายามของเราแต่ละคน เพื่อล้างชีวิต ของตนให้สะอาดหมดจด"
พระอาจารย์ชยสาโร ภิกขุ
|