นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 16 ม.ค. 2025 3:50 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: ศุกร์ 17 ก.พ. 2012 5:37 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4803
ตัวเสือ ตัวเราก็มี พูดถึงตาเสือ ตาเราก็มี พูดถึงลายเสือ ลายที่
สักตามแขนขาหรือฝีไฝเราก็ยังมี พูดถึงหางเสือ แม้ตัวมันเองมัน
ยังไม่เห็นกลัว ส่วนเราจะกลัวหาประโยชน์อะไร พูดถึงใจเสือกับ
ใจเราก็เป็นใจเหมือนกัน ยิ่งใจเราเป็นใจของคนของพระ ก็ยิ่งมี
คุณภาพสูงกว่ามันเป็นไหน ๆ แม้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของเสือกับ
ของเราก็มีสิ่งต่าง ๆ แห่งธาตุเป็นส่วนผสมเหมือนกัน ไม่มีอะไร
ผิดแปลกและยิ่งหย่อนกว่ากันพอจะให้กลัวกันเลย ใจเสือเป็น
ใจสัตว์ ส่วนใจเราเป็นใจพระและมีธรรมในใจ จึงมีคุณภาพและ
อำนาจสูงกว่าเสือจนเทียบกันไม่ได้ แต่เหตุไฉนจึงกลับลดคุณภาพ
และศักดิ์ศรีของพระลงไปกลัวเสือ ซึ่งเป็นเพียงสัตว์เดียรัจฉาน
ตัวหนึ่งเท่านั้นได้ มิเป็นการขายตัวซึ่งเป็นพระทั้งองค์ไปละหรือ
อีกประการหนึ่ง พระศาสนาซึ่งมีความวิเศษอัศจรรย์
ครอบโลกทั้งสาม แต่อาศัยพระขี้ขลาดหวาดกลัวพาให้เกิดมลทิน
ก็จะพลอยมัวหมองและเสื่อมเสียไปด้วย ความเสื่อมเสียพระศาสนา
อันเป็นสมบัติล้นค่าของโลกทั้งสาม เพราะความเห็นแก่ชีวิตมากกว่า
ธรรมนั้น ไม่เป็นการสมควรเลย ถ้าตายก็จัดว่าตายด้วยความอับเฉา
เขลาปัญญา ไม่มีความสง่างามในตัวและวงพระศาสนาเลยแม้แต่
น้อย พระกรรมฐานตายแบบนี้เรียกว่าตายแบบขายตัว และขาย
พระศาสนาตลอดวงปฏิบัติทั่ว ๆ ไป มิใช่ตายแบบนักรบในสงคราม
ซึ่งเต็มไปด้วยความเชื่อกรรม และอาจหาญต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
จำเพาะหน้า
เราเป็นพระกรรมฐานทั้งองค์จึงไม่ควรตายแบบนี้ แต่ควร
ตายแบบนักรบ จบชีวิตในสงครามด้วยความกล้าหาญชาญชัย
จะเป็นการทรงเกียรติของตัวและพระศาสนาไว้ประดับโลกให้รับสืบทอดต่อไปตลอดกาลนาน เราจงพิจารณาให้เห็นแจ้งทั้งตัวเสือ
ตัวเรา ทั้งอวัยวะทุกส่วนของเสือของเรา ทั้งความกลัวตายที่แทรก
สิงอยู่ภายในอย่างชัดเจนด้วยปัญญา ไม่ยอมให้ความกลัวเหยียบย่ำ
ลูบคลำจมูกเล่นและผ่านไปเปล่า ๆ จะเสียลวดลายของลูกผู้ชายที่
เป็นพระกรรมฐานทั้งองค์ อย่างไรต้องรบให้ถึงที่ถึงฐาน จนเห็น
ความแพ้ความชนะและความเป็นความตายกันวันนี้ ฝ่ายไหนจะเป็น
ฝ่ายที่มีอำนาจเทิดเกียรติตนและพระศาสนาให้มีความสง่างามต่อไป
หรือฝ่ายไหนจะเป็นผู้ทำลายตนและพระศาสนาเพราะความกลัว
ก็ทราบกันในคืนวันนี้และเดี๋ยวนี้ จงพิจารณาจนถึงขั้นแตกหักกัน
ณ บัดนี้
ขณะที่พิจารณาวินิจฉัยกันอยู่อย่างวุ่นวาย และแยกธาตุ
แยกขันธ์ แยกความกล้าความกลัวออกหามูลความจริงอยู่
ด้วยความพิถีพิถันมั่นใจนั้น ใจเกิดความรู้ความเห็นไปตาม
ปัญญาที่พร่ำสอนไม่ขาดวรรคขาดตอน จนเกิดความสงบเย็นใจ
และหายกังวลในเวลานั้น ผลเป็นความสงบสุขขึ้นมา สัญญา
อารมณ์ที่เคยสำคัญมั่นหมายไปต่าง ๆ ได้หายไปหมด มีแต่
ความสงบสุขของจิตปรากฏอยู่อย่างสง่าผ่าเผย จิตเกิดความเชื่อ
ในเหตุคือการพิจารณา ว่าเป็นทางให้หายความวุ่นวายส่ายแส่
และความหวาดกลัวได้จริงและเชื่อต่อผลที่เกิดขึ้นในขณะนั้น
ว่าเป็นความสงบสุขอย่างแปลกประหลาดที่ไม่เคยพบเห็นมา
ก่อนที่ยังไม่เคยพิจารณา โดยถือเอาความกลัวเป็นสาเหตุ
นี่เป็นวิธีหนึ่งที่ท่านใช้กำจัดความหวาดกลัวจนเห็นผล
ประจักษ์ แต่ในขั้นเริ่มแรกหัดทำกรรมฐาน ท่านใช้บริกรรมภาวนา
ด้วยธรรมบทใดบทหนึ่ง เช่น พุทโธ เป็นต้น เวลาที่ความกลัวเกิดขึ้นมากกว่าใช้วิธีพิจารณา และได้ผลเป็นความสงบหายกลัว
ได้เช่นกัน เป็นแต่ไม่ได้อุบายแยบคายต่าง ๆ จากการพิจารณา
เท่านั้น บางท่านเวลาเกิดความกลัวขึ้นมา ทั้งที่กำลังนั่งอยู่ในมุ้ง
ท่านก็เลิกมุ้งขึ้นเสีย แล้วนั่งอยู่เพียงตัวเปล่า แม้มีเหลือบยุง
มากัดบ้างก็ทนเอา มีแต่ตั้งหน้าภาวนาด้วยวิธีต่าง ๆ ที่จะเอาชนะ
ความกลัวในเวลานั้นให้ได้ จนชนะได้จริง ๆ ถึงจะหยุดพักผ่อน
จิตที่สงบลงด้วยการฝึกทรมานเพราะความกลัวเป็นเหตุ รู้สึก
ว่าสงบได้ละเอียดและนานกว่าการภาวนาธรรมดาอยู่มาก ขณะที่
จิตสงบอย่างละเอียดเต็มที่ ในเวลานั้นกายหายจากความรู้สึกโดย
สิ้นเชิง อายตนะภายในกับอายตนะภายนอกระงับจากการสัมผัสกัน
จนกว่าจิตถอนขึ้นมาจึงจะทำงานต่อไป ความเป็นอยู่ของจิตที่ระงับ
จากการใช้อายตนะคล้ายคลึงกับขณะหลับแต่ไม่ใช่หลับ ขณะหลับ
มิได้มีความแปลกประหลาดใด ๆ แสดงออกในเวลานั้น แต่ขณะ
จิตสงบเต็มที่มีความแปลกประหลาดแสดงออกอย่างเต็มตัวและมี
ความสักแต่ว่า “รู้” ประจำความสงบอยู่ในขณะนั้น
ความหลับธรรมดาที่ทั่วไปยอมรับผลของมันนั้น ต่างกับ
ความสงบจิตอย่างละเอียดที่ผู้นั้นยอมรับผลจากสมาธิภาวนา
ของตน ผลนั้นทำให้ติดใจอาลัยอาวรณ์อยู่เสมอ ไม่จืดจาง ผลนี่แล
ที่ทำให้ผู้เคยได้รับเกิดความมั่นใจและกล้าหาญต่อวิธีฝึกทรมานตัว
ตามแบบนี้ในวาระต่อไป ผู้ที่เคยประสบผลมาแล้ว แม้ความกลัว
จะเกิดขึ้นมากมายเพียงไรก็ไม่มีความย่อท้อ และยังถือความกลัว
เป็นเครื่องเตือนใจ ที่จะทรมานทั้งความกลัวและคว้าเอาชัยชนะ
มาครองอย่างองอาจ ดังที่เคยประสบมาอีกด้วย นี่แลเป็นสาเหตุให้
ท่านเสาะแสวงหาแต่ที่กลัว ๆ เป็นที่บำเพ็ญ ที่กลัวมากเพียงไรท่านยิ่งมุ่งหน้าไปพักบำเพ็ญอยู่ที่นั้น เพราะการฝึกทั้งที่ใจกำลังแสดง
ความผาดโผนอยู่ด้วยความกลัว จนเกิดความกล้าหาญประจักษ์
ขึ้นมา ด้วยอุบายสติปัญญาที่ทันต่อเล่ห์เหลี่ยมของใจ เป็นสิ่งที่ท่าน
ปรารถนาอยู่แล้วอย่างเต็มใจ
ที่ว่าสถานที่น่ากลัวนั้น น่ากลัวจริง ๆ เพราะเป็นป่าเสือ
อาศัยอยู่เป็นประจำ และชอบเดินเที่ยวหากินผ่านไปมาอยู่เสมอ
บางแห่งแม้กลางวันแสก ๆ เสือยังเที่ยวไปมาก็ยังมี ยิ่งกลางคืน
ด้วยแล้วก็เป็นทำเลเที่ยวของมันโดยสะดวกและไม่ค่อยกลัวคนด้วย
ผิดกับเวลากลางวันอยู่มาก เป็นเพียงมันไม่ค่อยสนใจกับคนนัก
เท่ากับสัตว์ที่เคยถือเป็นอาหารของมัน ถึงแม้เดินผ่านไปมาแถว
บริเวณที่พักอยู่ก็เป็นเหมือนไม่มี ถ้ามันไม่ร้องครางขึ้นให้ได้ยิน แต่
สัญชาตญาณที่เคยมีประจำนิสัยมนุษย์มาดั้งเดิมว่าเสือเป็นสัตว์ที่
ดุร้าย ก็ย่อมอดคิดและกลัวไม่ได้ เพราะขณะที่ก้าวเข้าไปอยู่ในที่
เช่นนั้นก็รู้สึกตัวดีอยู่แล้วว่า “ไปอยู่ดงเสือ” ใครจะหาญทำตัว
เฉย ๆ เหมือนอยู่ในตลาดได้ ก็จำต้องคิดระแวงและกลัวมันอยู่
โดยดี
พระธุดงค์ที่ท่านเก่งท่านก็เก่งจริง น่าเคารพเลื่อมใสมาก คือ
ขณะเสือกระหึ่ม ๆ อยู่รอบ ๆ บริเวณที่พัก ท่านยังเดินจงกรมเฉย
เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อถูกถามท่านก็ตอบอย่างสบายและมี
เหตุผลน่าฟังมาก เช่นถามว่า เสือเป็นสัตว์ดุร้ายกัดได้กินได้ทั้งสัตว์
ทั้งคน เคยได้ยินเสือกัดและกินคนอยู่เสมอ แต่ทำไมท่านจึงเดิน
จงกรมเฉยอยู่ได้ ท่านมีคาถาอาคมใส่กุญแจปากเสือให้อ้าปาก
กัดกินคนไม่ได้อย่างนั้นหรือ? ถ้ามีก็ขอเรียนบ้าง เผื่อเวลาเข้าป่า
เข้าเขาจะไม่ต้องกลัวเสือกลัวหมีมากัดมากิน จะได้ภาวนาสบายหายกลัวเสียบ้าง เท่าที่ไปอยู่ป่าอยู่เขาด้วยความลำบากอยู่เวลานี้
ก็เพราะความกลัวอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าไม่กลัวเพราะมีคาถาปิดปาก
ป้องกันมิให้เสืออ้าปากกัดกินได้ก็แสนจะสะดวกสบาย
ท่านก็ตอบอย่างสบายว่า เสือมันก็ร้องอยู่โน่น ส่วนเราก็
เดินจงกรมอยู่ที่นี่ ซึ่งห่างไกลกันเป็นเส้น ๆ หรือเป็นกิโลเมตร ก็
ไม่ทราบจะกลัวหาประโยชน์อะไร ถ้ามันเข้ามาร้องครางและทำท่า
จะตะครุบเรากินเป็นอาหารจริง ๆ ก็พอจะคิดน่ากลัวมันบ้าง เราไป
อยู่ที่ไหนก็ได้ยินแต่เสียงมันร้องไปตามภาษาสัตว์ที่มีปาก ไม่เห็น
มาทำท่าอะไรใส่เราพอจะน่ากลัว พูดถึงคาถาต่าง ๆ ใครก็มีอยู่
ด้วยกัน ถ้าจะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ แต่คนแบบท่านแม้จะไป
เรียนคาถาจากท้าวเวสสุวรรณบนสวรรค์ก็เถอะ พอเข้าไปป่า ได้ยิน
เสียงเสือกระหึ่มเท่านั้น ก็จะพาคาถาวิ่งอ้าวแบบไม่คิดชีวิตเลย
นั่นแหละ คาถาจะเก่งขนาดไหนก็ต้องถูกคนขี้ขลาดกลัวตายพาวิ่ง
จนสบงจีวรหลุดขาด คาถาอาคมหลุดหายไปไหนหมด ไม่มีอะไร
เหลือติดตัวเลยแน่นอน
ผมแม้มีคาถาป้องกันอยู่บ้างก็ไม่คิดจะให้คนแบบท่าน กลัว
จะเอาคาถาผมไปฉิบหายป่นปี้ไม่มีเหลือ คาถาจะดีขนาดไหน ถ้า
คนไม่เป็นท่า คาถาก็ช่วยอะไรไม่ได้เหมือนคนมีปืนอยู่บนบ่า เวลา
มีเหตุอันตรายแต่ไม่รู้จักใช้ ปืนก็ช่วยอะไรไม่ได้ฉะนั้น นี่เพียงพูด
เรื่องเสือเรื่องผีกันเล็กน้อยเท่านั้นก็เริ่มกลัวแทบตัวสั่นอยู่แล้ว จะไป
มีสติสตังระลึกถึงคาถาอาคมเพื่อป้องกันได้อย่างไร นอกจากจะ
คิดเผ่นท่าเดียว ซึ่งเป็นเรื่องขายขี้หน้าชนิดไม่มีอะไรมาลบล้างได้
ตลอดวันตาย ผมน่ะมิได้คิดแบบท่าน ถ้าคิดแบบท่านก็ต้องไปเที่ยว
เรียนวิชาคาถาอาคมมาข่มขู่สัตว์เสือต่าง ๆ แต่จะไม่สนใจคิดข่มขู่ความกลัวอันเป็นภัยอยู่ภายในด้วยอุบายต่าง ๆ ให้หายไปได้
สุดท้ายก็เป็นคนไม่เป็นท่า เชื่อตัวเองไม่ได้ตลอดวันตาย คิดแล้ว
น่าอับอายเสือที่มีอำนาจกว่าคน นอนหรือร้องครางไปตามภาษา
ความสนุกคึกคะนองของตน ก็มีคนคอยกลัวอำนาจ นับว่าเสือดี
มีอำนาจกว่าคนไม่เป็นท่าหลายเท่า เวลาถามและขอเรียนคาถา
กับท่าน แต่กลับได้รับคำตอบที่น่าคิดเป็นคติไปนาน
ท่านที่ฝึกจิตดวงเคยผาดโผนโลดเต้นเผ่นผยองลำพองตัวไม่มี
ขอบเขต ด้วยความพยายามไม่ลดละ จนยอมตนและกลายเป็นจิต
ที่เชื่องชินต่อเหตุผลอรรถธรรมด้วยดีแล้ว ท่านไม่สะทกสะท้านต่อ
เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ใคร ๆ จำต้องเผชิญอยู่เสมอ อยู่ไหนก็อยู่ได้
ไปไหนก็ไปได้ ไม่ว่าที่เช่นไร คำว่าป่าว่าเขาที่คนขี้กลัวอยู่ไม่ได้ แต่
ท่านอยู่ได้อย่างสบาย และถือเป็นที่หลบซ่อนผ่อนคลายอิริยาบถ
และเจริญสมณธรรมอย่างพอใจไปตลอดกาล
ผู้หวังเป็นคนดีเจริญก้าวหน้าจึงควรยึดวิธีการของท่านเป็น
เครื่องดำเนิน แม้จะไม่ต้องไปอยู่ป่าอยู่เขาเหมือนท่าน แต่อุบาย
เครื่องฝึกตนในหน้าที่ต่าง ๆ เพื่อเป็นคนดีมีหลักฐานมั่นคงใน
ปัจจุบันและในอนาคต เป็นสิ่งที่รับถ่ายทอดจากกันได้ ไม่เช่นนั้น
พระพุทธเจ้าก็ประกาศธรรมสอนโลกไม่ได้เลย เพราะใคร ๆ ไม่
สามารถปฏิบัติแบบพระองค์ได้ แต่ผู้ยึดหลักธรรมไปปฏิบัติดำเนิน
ตามจนกลายเป็นคนดีเลิศไปตาม และเป็นคนดีมีขื่อมีแปมาจนถึง
พวกเราในวงพุทธบริษัท ย่อมเป็นที่ยอมรับกันว่ามีจำนวนมากมาย
เนื่องจากการปฏิบัติตามท่านแบบลูกศิษย์มีครู
การฝึกทรมานจิตด้วยวิธีต่าง ๆ ตามแต่ท่านผู้ใดมีความ
แยบคายในทางใด สำหรับพระธุดงค์สายของท่านพระอาจารย์มั่นท่านปฏิบัติกันตลอดมามิได้ทอดทิ้งปฏิปทาท่านอาจารย์ท่านดำเนิน
จนทุกวันนี้ ท่านที่เกิดความสงสัยในองค์ที่ท่านเดินจงกรมแข่งกับ
เสียงเสือกระหึ่ม คิดว่าท่านมีคาถากุญแจปิดปากเสือนั้น ท่านคิด
อย่างนั้นจริง ๆ เพราะตัวท่านเองกลัวเสือมาก เวลาได้ยินเสียงมัน
กระหึ่มมาแถบบริเวณที่พัก แม้จะไม่เข้ามาในที่นั้นก็ตาม ท่านจึง
ต้องเรียนถามอย่างนั้น
ในวงพระธุดงค์ ท่านสนทนาธรรมกันเวลามาพบกันและ
โอกาสดี ๆ รู้สึกน่าฟังมาก ทั้งด้านธรรมทางใจที่เกิดจากภาคปฏิบัติ
ทั้งการทรมานและวิธีทรมานจิตใจด้วยอุบายต่าง ๆ กัน ทั้งความ
กล้าความกลัวที่แสดงขึ้นในเวลาต่าง ๆ กัน ทั้งความทุกข์ลำบากที่
เกิดจากการหักโหมกายและทรมานใจในบางกาล ซึ่งสำคัญมากก็
ด้านธรรมภายใน คือสมาธิและปัญญา ที่ต่างองค์ต่างรู้ต่างองค์
ต่างเห็นอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ กัน เวลามาสนทนากันตามภูมิจิต
ภูมิธรรมของแต่ละองค์ที่รู้เห็นมา ทำให้เพลิดเพลินไปตามจนลืม
เวล่ำเวลาและความเหน็ดเหนื่อยต่าง ๆ ในบางรายแต่มีน้อย
ท่านพูดถึงจิตท่านหยั่งลงสู่ความสงบว่า ลงถึงสามขณะ
จึงจะเต็มภูมิของสมาธิ คือลงขณะหนึ่ง จิตสงบเพียงเบา ๆ พอ
สบาย ๆ ลงขณะที่สอง ความสงบและความสบายเพิ่มขึ้นอย่าง
เห็นได้ชัด ลงขณะที่สาม ซึ่งเป็นขณะสุดท้าย ร่างกายดับ ใน
ความรู้สึกว่ากายไม่มี อายตนะไม่ทำงาน ยังเหลือเพียงสักว่ารู้
อย่างละเอียดและอัศจรรย์อย่างยิ่งที่บอกไม่ถูกเท่านั้น นี่ท่านว่า
เป็นสมาธิเต็มภูมิและเป็นสมาธิที่สร้างฐานแห่งความมั่นคงให้แก่จิต
ได้เป็นอย่างดี ใจที่ลงสู่ความสงบเต็มที่ดังภูมินี้ โดยมากพักอยู่เป็น
เวลาหลาย ๆ ชั่วโมง จึงถอนขึ้นมา บางครั้งถึง ๑๒ ชั่วโมงก็มี

เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ถวายเทียน ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ



ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างอาคารรองรับพระใหญ่ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม
โทร. 081-650-1231


ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้างองค์พระประธานถวายวัดและสำนักสงฆ์ที่ขาดแคลนในถิ่นทุรกันดาร
ท่านที่ต้องการร่วมบุญสามารถ โอนปัจจัยมาได้ที่

บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงเทพ สาขา ท่าแพ
เลขที่ 251-477777-6 ชื่อบัญชี สิริกมล ชัยดารา



บอกบุญร่วมสร้างถังน้ำวัดป่าบนภูเขาสูง ณ วัดป่าถ้ำผาอินทร์แปลง
โทร 084-8212949



ร่วมบุญจัดซื้อเสมาธรรมจักร,องค์เทพพนม ช/ญ แกะหินทราย ติดตั้งลานธรรม
โทร 082-8672501



ร่วมบุญสร้าง ศูนย์วิปัสสนายุวพุทธฯ เขมรังสี (ศูนย์ ๔)
โทร ๐๒-๔๕๕-๒๕๒๕ ต่อ ๑๑๐๑, ๔๒๑๐, ๔๒๑๑, ๔๒๑๔, ๔๒๐๗


สมทบทุนส่งเสริมการศึกษา สามเณร-อาหารฉันเพล วัดศรีบุญเรือง
053-073153,081-8853312


เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพถวายที่ดินวัดรัตนาราม ( ต้นแก้ว ) อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่
โทร 081 7966669


เชิญร่วมทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อซื้อที่ดินสร้างอาคาร โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ
081-8244683


ขอนิมนต์พระภิกษุ-สามเณร พัฒนาศักยภาพในการพูด
เนื่องด้วยสมาคมฝึกการพูดแห่งประเทศไทย http://www.thaispeech.org
ได้จัดโครงการฝึกทักษะด้านการพูด โดยจัดถวายความรู้แก้พระภิกษุ-สามเณรที่สนใจ
จะจัดให้มีการอบรมทุกวันอาทิตยืตั้งแต่เวลา 13.00 - 18.00 น.
เริ่มจากวันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม 2555 เป็นวันแรก
สถานที่ ชั้นที่ 17 อาคารสยามคอนโดมิเนียม ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310
ติดต่อคุณพนัส ทองพันธ์ โทร.086-5231599 หรือ 080-4562344


ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพจัดพิมพ์หนังสือธรรมะเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ poon_natrawee@hotmail.com

จะจัดพิมพ์หนังสือวันที่ 1 มีนาคม 2555


ขอรับบริจาคหนังสือธรรมะเก่า-ใหม่
สำหรับห้องสมุด “สำนักสงฆ์แพร่ธรรมจักร”
กรุณาส่งมาที่

พระกฤษกร กิตติปญโญ
สำนักสงฆ์แพร่ธรรมจักร
เลขที่ 1 บ้านน้ำพุ หมู่ที่ 3
ต.บ้านกวาง อ.สูงเม่น จ.แพร่ 54130

อีเมล phraedhammajak@hotmail.co.th



ขอเชิญร่วมสร้างพระจากแก้วใสและองค์พระแก้วทองคำ 1 ล้านถวายพระไตรปิฏกและหนังสือธรรมะ
โทร 02-5612592



ขอเชิญร่วมบริจาคหนังสือธรรมะ(สมทบโครงการห้องสมุดในโรงเรียน เพื่อน้องๆ)
เบอร์โทร 085-760-4175



อานิสงส์สีทองสร้างคู่แท้!!!ร่วมถวายผอบคู่บรรพระบรมสารีริกธาตุองค์ปฐม108คู่ๆละ1500บ
โทร 080-167-5445


เชิญร่วมกิจกรรมบวชเณรภาคฤดูร้อน ประจำปี๒๕๕๕
คุณนิดหน่อย 085-046-3356



พุทธสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เชิญอบรมกรรมฐาน
ผู้ที่สนใจโปรดติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ฝ่ายธุรการ โทร.๐๒-๒๘๑-๙๕๖๓ - ๔ กด ๑๒๒ (คุณขนิษฐา ชีพชูเกียรติ)



อยากพ้นทุกข์ ปฏิบัติธรรมไม่ก้าวหน้า ร่วมปฏิบัติธรรม 29 ก.พ.- 7 มี.ค พ.ศ 2555
โทร.086-8548018


โครงการปฏิบัติธรรมภาวนา เจริญสติปัฏฐาน ๔ (เเบบเข้มข้น 3-5-7 วัน)
080-0744869


ร่วมบุญซื้อเครื่องกรองน้ำ 1 ตัวใช้ในศูนย์ปฏิบัติธรรม
ติดต่อสอบถาม
โทร .089-899-4099


ขอเชิญร่วมทำบุญผ้าป่าสามัคคีหลวงปู่หงษ์ ๕๕
โทร 0804892999


บริจาคให้มูลนิธิเด็กโรคหัวใจ
โทร. 0-2716-6070


บริจาคให้มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย
http://www.tddf.or.th


บริจาคให้มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย
http://www.blind.or.th/


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 142 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO