นวรัตน์ดอทคอม

รวบรวมสาระความรู้เกี่ยวกับวัตถุมงคล-เครื่องรางของขลัง

  • Increase font size
  • Default font size
  • Decrease font size
วันเวลาปัจจุบัน พฤหัสฯ. 16 ม.ค. 2025 3:45 am

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง




โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 
เจ้าของ ข้อความ
 หัวข้อกระทู้: เรื่องราว
โพสต์โพสต์แล้ว: อาทิตย์ 19 ก.พ. 2012 4:43 am 
ออฟไลน์

ลงทะเบียนเมื่อ: อาทิตย์ 07 มิ.ย. 2009 7:24 pm
โพสต์: 4803
หนักมือขึ้นไป เพื่อความก้าวหน้าของจิตของธรรมภายในใจต่อไป
จนถึงจุดที่หมายตามใจหวังเท่านั้น
ดังนั้นการฝึกทรมานใจหรือทรมานตนของพระธุดงค์จึง
มีวิธีต่าง ๆ กันไปตามจริตนิสัย แต่โดยมากวิธีที่ท่านทำนั้นเป็น
สิ่งที่ท่านเคยได้รับผลมาแล้ว จึงจำต้องพยายามในวิธีนั้นมากกว่า
วิธีอื่น ๆ เรื่อยไป จริตของคนเราไม่เหมือนกัน บางรายพอเกิด
ความกลัวขึ้นมา จิตเลยไม่มีสติรั้งตัว กลายเป็นคนหมดสติไปเลย
ไม่ว่าจะกลัวอะไรก็ตาม เป็นลักษณะเดียวกันนี้ทั้งนั้น จริตชนิดนี้
ไม่สมควรที่จะพาทรมานด้วยสิ่งน่ากลัว อาจเป็นบ้าเสียคนไปได้
คำว่า “ทรมาน” ก็ต้องขึ้นอยู่กับจริตของแต่ละรายว่าจะควรทรมาน
ตนด้วยวิธีใดบ้าง จึงจะเหมาะและได้กำลังทางจิตใจ ไม่เพียงได้ยิน
ว่าทรมานชนิดนั้นได้ผลดีก็ทำไปตาม โดยไม่คำนึงถึงจิตของตน จึง
ไม่ค่อยเกิดประโยชน์เท่าที่ควร
แต่การกล่าวทั้งนี้ มิได้กล่าวเพื่อให้เกิดความอ่อนแอแก่ท่าน
นักปฏิบัติทั้งหลาย กล่าวเพื่อความเหมาะสมที่จะให้ได้รับประโยชน์
ตามควรแก่ภาวะของตนต่างหาก บางท่านเมื่ออ่านพบเข้าก็อาจคิด
ไปว่า อะไรที่เห็นว่ายากลำบากฝืนใจบ้าง ก็จะเหมาเอาเสียว่ามิใช่
จริตของตัวจะไปทำอย่างนั้น จริตของตัวต้องอยู่สบาย ไม่ต้องมี
ความหวาดความกลัวต่าง ๆ มาสัมผัสใจ อยู่ไปกินไปนอนไปอย่าง
สบายดีกว่าต่างหาก เหมาะกับจริตของตัวซึ่งชอบสบาย แต่ควร
คิดว่าพระพุทธเจ้าองค์เอกและพระอรหันต์ที่เป็นสรณะของโลกตรัสรู้
และบรรลุธรรมได้ ด้วยการฝึกทรมานมากกว่าวิธีอื่น ๆ ที่คนขี้เกียจ
อ่อนแอเห็นว่าดี และไม่เคยมีใครบรรลุธรรมด้วยการอยู่ไปกินไป
นอนไปตามใจชอบ โดยไม่มีการฝืนจิตทรมานใจบ้างเลยที่นำวิธีทรมานอย่างเผ็ดร้อนของท่านมาลงก็ด้วยเห็นว่า
กิเลสของคนเรามักกลัวแต่อำนาจบังคับทรมานมากกว่าปล่อย
ตามใจ ถ้าใช้อำนาจบังคับบ้างก็ยอมหมอบเสียนิดหนึ่งพอได้ลืมตา
หายใจ ถ้าอนุโลมไปตามบ้างก็ได้ใจกำเริบใหญ่ จำต้องใช้วิธีทรมาน
กันหลายอย่างเพื่อกิเลสกลัวบ้างพอเย็นใจ ท่านที่ต้องการเห็น
ความหมอบราบของกิเลสประจักษ์ใจก็นำเอาวิธีเผ็ดร้อนนี้ไปใช้
เป็นเครื่องมือฝึกทรมาน ให้พอเหมาะกับจริตของตัว ย่อมมีทาง
ผ่านพ้นไปได้เป็นพัก ๆ หักล้างกิเลสไปได้เป็นตอน ๆ บั่นทอน
ทุกข์เครื่องทรมานใจลงได้เป็นทอด ๆ จนถึงที่ปลอดภัย อันเป็น
แดนเกษมเปรมใจด้วยวิธีนี้เป็นเครื่องสนับสนุน
ท่านที่เคยได้ผลจากการทรมานด้วยวิธีเผ็ดร้อน ท่านได้
จริง ๆ เห็นประจักษ์ใจ คือ จิตที่ต้องทรมานแบบนี้นั้นโดยมาก
เป็นจิตที่ผาดโผนประจำนิสัย ชอบเอาจริงเอาจัง ไม่เหลาะแหละ
ว่าสู้ก็สู้จริง ๆ ว่าตายก็ตายจริง ๆ เป็นไม่ถอย เวลาจะทรมาน
ความกลัวท่านก็หาที่ทรมานจริง ๆ เช่นเอาเสือเป็นครูช่วยการ
ทรมาน สถานที่ที่เห็นว่ากลัวมากเท่าไร ท่านยิ่งมุ่งหน้าไปสู่ที่นั้น
และฝึกกันอย่างเอาเป็นเอาตายจริง ๆ แม้ตายในขณะนั้นท่าน
ก็ยอม ขอแต่ได้เห็นความกลัวหายไปเพราะอำนาจสติปัญญาเป็น
เครื่องฝึก ท่านยอมทั้งนั้น ไม่เช่นนั้นท่านจะฝืนใจดวงกำลังกลัว ๆ
ไปอยู่ในที่กลัว ๆ นั้นไม่ได้ แต่ท่านก็ฝืนได้ จนได้เห็นฤทธิ์ของ
ความกลัวที่สู้ฤทธิ์ของธรรมไม่ไหว แล้วสลายตัวไปต่อหน้าต่อตา
ความกล้าหาญปรากฏขึ้นแทนที่อย่างประจักษ์ใจ ซึ่งเป็นพยานแห่ง
การฝึกด้วยวิธีนั้น ว่ามิได้เป็นโมฆะ แต่กลับเป็นประโยชน์อย่าง
มหาศาลที่คาดไม่ถึงเสียอีกบางรายใจสงบลงขณะได้ยินเสียงเสือกระหึ่มมารอบ ๆ
บริเวณก็มี บางรายพอได้ยินบาทย่างเท้าเสือเดินมาข้าง ๆ ตาม
ภาษาของมัน โดยมิได้ระวังว่าใครจะสนใจกล้าหรือกลัวมัน จิตรวบ
สงบลงไปในขณะนั้นก็มี บางรายทำความเพียรอยู่ตามปกติธรรมดา
จิตไม่ยอมสงบลงได้ พอหาอุบายไปนั่งภาวนาอยู่ทางที่เสือเคยเดิน
ผ่านไปมา แม้เสือมิได้มาที่นั้น แต่ใจกลับสงบลงเป็นสมาธิได้ก็มี
โดยอาศัยความคิดและความกลัวว่าเสือจะมาหาตน
แต่การภาวนาในขณะความกลัวกำลังแสดงตัวมีสองวิธี
คือ ทำจิตให้อยู่กับบทธรรมที่ตนเคยปฏิบัติมา ไม่ยอมส่งจิตออก
ไปคิดปรุงว่าสัตว์ว่าเสือใด ๆ ทั้งสิ้น ภาวนาอยู่กับธรรมบทนั้น
ด้วยสติเป็นเครื่องควบคุม เป็นกับตายก็หมายพึ่งธรรมบทที่กำลัง
บริกรรมอยู่ในขณะนั้นเท่านั้น จิตเมื่อยอมตนลงหวังพึ่งธรรมจริง ๆ
ไม่คว้าโน้นคว้านี่ ย่อมสงบตัวลงได้โดยไม่ต้องสงสัย ขณะที่จิต
ลงสู่ความสงบ ความกลัวหายไปทันที นี้เป็นวิธีปฏิบัติของผู้เริ่ม
ฝึกหัด
ส่วนวิธีของผู้ที่จิตเป็นสมาธิมีหลักใจแล้ว เวลาความกลัว
เกิดขึ้นย่อมพิจารณาโดยอุบายปัญญาคือ แยกดูทั้งความกลัว
แยกดูทั้งสัตว์เสือที่จิตสำคัญว่าเป็นของน่ากลัวออกเป็นชิ้นเป็นอัน
นับแต่เขี้ยว เล็บ หนัง หัว หาง กลางตัว ตลอดทุกอวัยวะของเสือ
ออกดู ว่าเป็นของน่ากลัวอย่างไรบ้าง จนเห็นชัดเจนด้วยปัญญา
ความกลัวหายไปเอง นี้เป็นวิธีของผู้ที่เคยดำเนินทางวิปัสสนา
มาแล้ว ย่อมแก้ความกลัวได้ด้วยอุบายนี้ ท่านที่อยู่ในป่า ท่านฝึก
ทรมานท่านด้วยวิธีดังกล่าวนี้ทั้งนั้นและได้ผลเป็นที่พอใจ โดยที่เสือ
ก็มิได้ทำอันตรายแก่ท่านเลยเขียนมาถึงตอนนี้ มีเรื่องเกี่ยวเนื่องกันที่ควรจะนำมาลง
เพื่อท่านผู้อ่านได้พิจารณาตามเหตุการณ์ที่เป็นมาแล้ว ในวง
พระธุดงค์ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใหญ่ของท่านอาจารย์มั่นผู้หนึ่ง เวลานั้น
ท่านอาจารย์องค์นี้เที่ยวธุดงค์ไปฟากแม่น้ำโขงทางฝั่งประเทศลาว
กับตาปะขาวคนหนึ่ง ขณะนั้นท่านพักอยู่ในเงื้อมผาแห่งหนึ่ง
ตาปะขาวผู้ถือศีล ๘ ก็พักอยู่เงื้อมผาแห่งหนึ่ง ห่างกันประมาณ ๓
เส้น ตามที่ท่านเล่าให้ฟัง ว่าท่านพักอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายเดือน
โดยเห็นว่าเป็นความสะดวกแก่สุขภาพทางกายและทางใจ การ
บำเพ็ญสมณธรรมเป็นไปโดยสม่ำเสมอไม่มีอะไรติดขัด ทั้งท่านเอง
และตาปะขาว การโคจรบิณฑบาตก็สะดวก ไม่ห่างจากที่พักนัก
ราว ๔ กิโลเมตร มีหมู่บ้านประมาณ ๑๕ หลังคาเรือน ชาวบ้าน
เองก็ไม่มารบกวนให้ลำบากและเสียเวลาบำเพ็ญเพียร ต่างคน
ต่างทำธุระหน้าที่ของตนไปตามเรื่อง
วันหนึ่งตอนบ่าย ท่านรู้สึกไม่ค่อยสบายเหมือนจะเป็นไข้
มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัวพิกล พอตาปะขาวมาหาที่พัก ท่านจึงสั่งให้
แกไปต้มน้ำร้อนมาผสมกับยาฉันทดลองดูบ้าง บางทีอาจหายได้
เพราะยาที่ติดตัวไปนั้นหมอเขาบอกว่าเป็นยาแก้ไข้ป่าได้ด้วย ท่าน
เองเกรงจะเป็นไข้ป่ากับเขา เนื่องจากที่นั้นไข้ป่าชุมและคนก็เป็น
ไข้ป่ากันมาก เพราะแถวนั้นเป็นป่าทึบมาก คนแถวทุ่ง ๆ ไปอยู่
มิได้ ที่นั้นเต็มไปด้วยสัตว์ด้วยเสือนานาชนิด กลางคืนเสียงร้อง
อึกทึกครึกโครม ทราบว่าแถวนั้นมีเสือกินคนอยู่บ้างห่าง ๆ ทั้งนี้ก็
เนื่องจากชาวญวนเหมือนกันเป็นต้นเหตุทำให้เสือดุร้ายไม่ค่อยกลัว
คน พอตาปะขาวทราบแล้วก็ถือกาต้มน้ำไปที่พักของตน ต่อจากนั้น
ก็หายเงียบไปเลย ไม่เห็นเอาน้ำร้อนกลับมาถวายท่านเพื่อผสมยาท่านเองก็รอคอยน้ำร้อนจากตาปะขาวจนค่ำก็ไม่เห็นมา
ท่านคิดว่าตาปะขาวอาจจะลืมไป เมื่อนั่งภาวนาเพลิน ๆ ท่านเลย
ทอดธุระ อาการไข้ก็ค่อยเบาบางลงและหายไปในที่สุด ส่วน
ตาปะขาวเมื่อเอากาน้ำไปแล้วก็เตรียมก่อไฟ แต่ก่อเท่าไรไฟไม่ติด
เลยเกิดโมโหขึ้นมา จึงลืมว่าตนเป็นตาปะขาวลูกศิษย์พระกรรมฐาน
องค์สำคัญ ปุบปับลุกขึ้นพร้อมกับความโมโหว่า ไฟนี้เราเคยก่อมัน
มากี่ร้อยกี่พันครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้มันทำไมก่อไม่ติด ไฟนี้ต้องการ
น้ำหรืออย่างไร ถ้าต้องการน้ำเราก็จะให้น้ำ ว่าแล้วก็ (ขออภัย)
ยืนปัสสาวะรดลงที่กองไฟจนเปียกหมด แล้วก็เดินหนีไปเงียบ
ไม่มาบอกอาจารย์ที่คอยน้ำร้อนอยู่แต่วันจนค่ำเลย พอตกกลางคืน
เรื่องที่ไม่คาดฝันก็ได้เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าแปลกประหลาดอยู่มาก
แต่ก่อนที่เคยพักมานานแล้วไม่เคยมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น
เฉพาะคืนวันนั้นเวลาประมาณ ๓ ทุ่ม ตาปะขาวกำลังนั่งภาวนา
รำพึงถึงความผิดพลาดที่ตนได้ทำความประมาทต่ออาจารย์ด้วย
ความโมโหเป็นต้นเหตุ จึงได้ลุกขึ้นปัสสาวะรดกองไฟ มิหนำยังไม่ได้
ไปเรียนขอขมาอาจารย์ให้ท่านงดโทษอโหสิกรรมให้ ขณะที่นั่งรำพึง
โทษของตัวอยู่อย่างกระวนกระวาย เสียงที่ไม่คาดฝันก็ได้ดังขึ้นข้าง
มุ้งด้านหลังห่างกันไม่ถึงวาเลย เป็นเสียงคำรามของเสือโคร่งใหญ่
ลายพาดกลอนที่กำลังหมอบหันหน้า ตาจ้องมองมาทางตาปะขาว
ราวกับจะโดดตะครุบกินเป็นอาหารในขณะนั้น พร้อมทั้งเสียง
ครวญครางเบา ๆ พอเป็นการทดลองความเก่งกาจแห่งความโมโห
ของลูกศิษย์กรรมฐาน ขนาดพอให้ได้ยินไปถึงอาจารย์ที่อยู่เงื้อมผา
ทางโน้น ขณะที่กำลังครวญครางนั้น ทั้งเอาหางฟาดลงพื้นดินดัง
ตุบ ๆ ทั้งเสียงครางเบา ๆ ทั้งแสดงท่าขยับหน้าและถอยหลังทำท่าจะตะครุบตาปะขาวเป็นอาหารสดในขณะนั้นให้จงได้
พอตาปะขาวได้ยินเสียงประหลาด ซึ่งไม่เคยได้ยินใกล้ชิด
ขนาดนั้นนับแต่มาอยู่ที่นั้นเป็นเวลาหลายเดือนก็ตกใจกลัว รีบ
หันหน้าไปดูทันที ระยะนั้นเดือนกำลังหงายเต็มที่ ก็ได้เห็นเสือโคร่ง
ใหญ่หมอบจ้องมองทำท่าอยู่อย่างชัดเจน ตาปะขาวกลัวตัวสั่น
ราวกับจะสลบไปในขณะนั้น คิดอะไรไม่ทัน ใจหันเข้าพึ่ง พุทโธ
ธัมโม สังโฆ เป็นที่ฝากเป็นฝากตายว่า ขอพระพุทโธ ธัมโม สังโฆ
ได้มาคุ้มครอง ปกเกล้าปกกระหม่อมจอมขวัญผู้ข้าเถิด อย่าให้เสือ
ตัวนี้เอาไปกินเสียในคืนวันนี้ จะไม่ทันได้ไปขอขมาโทษอาจารย์ที่
ตนทำผิดต่อท่านเมื่อบ่ายวันนี้ ขอพระพุทโธจงช่วยชีวิตของข้าไว้
ให้ตลอดคืนวันนี้ด้วยเถิด สิ่งที่ข้าพเจ้าได้ทำผิดไปแล้ว ขอพระธรรม
และอาจารย์จงโปรดเมตตาอโหสิให้ อย่าถึงกับเสือต้องกินเป็น
อาหารเพื่อเป็นการชดเชยความผิดนั่นเลย
ทั้งบนทั้งบ่น ทั้งบริกรรมพุทโธ ทั้งสั่นทั้งกลัว ทั้งหันหน้า
จ้องมองเสือ กลัวมันจะตะครุบไปกินเสียในขณะนั้น เสือพอมอง
เห็นคนหันหน้ามาจ้องมองก็ทำเป็นถอยห่างออกไปบ้างเล็กน้อย
และทำเสียงครวญครางไม่ลดละ สักประเดี๋ยวก็เปลี่ยนท่าเข้ามาทาง
ใหม่ และถอยออกไปขยับเข้ามาอยู่ทำนองนั้น ส่วนตาปะขาวเลย
จะตายทั้งเป็น ที่ต้องหันรีหันขวางไปตามเสือที่ยักย้ายเปลี่ยนท่า
ต่าง ๆ ไปมาอยู่รอบ ๆ มุ้งไม่ลดละ พอคนตั้งท่าจ้องมองหนักเข้า
ก็ถอยห่างออกไป บางครั้งทำท่าเหมือนจะหนีไปจริง ๆ โดยทำเป็น
ถอยออกไปห่าง ๆ พอคนเผลอนิดก็ขยับเข้ามาเกือบถึงตัว พุทโธ
กับใจปราศจากกันไม่ได้ ต้องท่องจนติดใจยึดไว้เป็นหลักประกันชีวิต
อยู่ตลอดเวลา พอพุทโธห่างบ้างทีไร เสือเป็นต้องขยับเข้ามาทุกที
เมื่อเห็นท่าไม่ดีก็รีบบริกรรมพุทโธและวิงวอนให้พุทโธช่วย
ชีวิตไว้ พอพุทโธสนิทกับใจ เสือก็ถอยห่างออกไปราวกับจะหนีไป
จริง ๆ แต่นิสัยคนเราชอบบังคับประจำสันดาน ฉะนั้นพอเสือถอย
ออกห่างบ้าง พุทโธก็เริ่มห่างจากใจ คิดว่าตัวจะไม่ตาย ฝ่ายเสือก็
เริ่มขยับเข้ามาและทำท่าจะตะครุบอยู่ทำนองนั้น แต่ก็ไม่ทำไม เป็น
แต่เปลี่ยนทิศทางเข้ามาทางนั้นบ้างทางนี้บ้าง ไม่ลดละความเพียร
พยายาม ระหว่างเสือกับตาปะขาวเป็นสงครามกันอยู่ โดยต่างฝ่าย
ต่างไม่ลดราวาศอกให้แก่กันเลยนั้น เริ่มแต่เวลา ๓ ทุ่มจนสว่าง
น้ำตาตาปะขาวที่ไหลรินอยู่ตลอดเวลาเพราะความกลัวตายนั้น แต่
ขณะแรกถึงสว่างคาตาจนไม่มีอะไรจะไหล พอสว่างเสือก็ค่อย ๆ
ถอยห่างออกไป ๆ ประมาณ ๔ วา แล้วก็ค่อย ๆ เดินหลบฉาก
ห่างออกไปโดยลำดับจนพ้นสายตา
พอเสือพ้นไปแล้ว ตาปะขาวยังตั้งท่าระวังอยู่ในมุ้งอีกนาน
ไม่กล้าออกมา กลัวว่ามันจะแอบซุ่มอยู่แถวบริเวณใกล้เคียงนั้น
เวลาคนเผลอตัวออกมาจากมุ้ง มันจะกระโดดออกมาคาบไปกินเสีย
จำใจต้องนั่งรอดูเหตุการณ์อยู่ในมุ้งเป็นเวลานาน เห็นมันเงียบหาย
ไปไม่กลับมาอีก จึงรีบออกจากมุ้งแล้ววิ่งถึงที่พักอาจารย์ด้วยตัวสั่น
ตาลาย พูดไม่เป็นถ้อยเป็นคำ จับต้นชนปลายไม่ถูก ฝ่ายอาจารย์
เห็นอาการแปลกผิดปกติจึงถามดู ก็ได้ความว่า มาขอขมาโทษที่
ทำผิดต่ออาจารย์เมื่อบ่ายวานนี้ และเล่าเหตุที่ทำผิด ตลอดเรื่องที่
เสือมาเฝ้าทั้งคืนแทบเอาชีวิตไว้ไม่รอดถวายท่านทุกประการ
แต่แทนที่ท่านจะงดโทษให้ในทันทีทันใด ท่านกลับพูดทำท่า
ขู่เข็ญเพิ่มความเข้าอีกว่า ก็แกชอบสิ่งใดแกก็เจอสิ่งนั้น ชอบดีก็เห็น
ของดี ชอบชั่วก็เห็นของชั่ว นี่แกชอบเสือแกก็ได้เจอเสือ แล้วจะ



เอาบุญมาฝากจะถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ สักการะพระธาตุ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาทสร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ ให้อาหารสัตว์เป็นทานเป็นประจำ กรวดน้ำอุทิศบุญ อนุโมทนากับพ่อแม่ญาติพี่น้องที่รักษาศีล ฟังธรรม ให้ทาน อนุโมทนากับเพื่อนๆที่รักษาศีล ศึกษาการรักษาโรค ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ถวายสังฆทานมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ปิดทองพระ รักษาอาการป่วยของผู้อื่นกับผู้ร่วมงาน และที่ผ่านมาได้รักษาอาการป่วยของบิดามารดา ปล่อยชีวิตสัตว์มาโดยตลอด ถวายยาแก่ภิกษุ ขัดองค์พระ ถวายเทียน ให้ความรู้สมุนไพรเพื่อสุขภาพเป็นวิทยาทาน ที่ผ่านมาคุณแม่ได้ทำบุญหลายอย่างมาโดยตลอด ที่ผ่านมาได้ถวายสังฆทานและทำบุญสร้างอาคารผู้ป่วยและกฐินกับเพื่อนๆและให้อาหารเป็นทานแก่สรรพสัตว์กับเพื่อนๆและเพื่อนคนหนึ่งและบริวารของเพื่อนและครอบครัวของเพื่อนได้มีจิตเมตตาให้ทานและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ช่วยเหลือผู้อื่นอยู่ตลอดและเพื่อนได้เคยสวดมนต์เย็นกับคุณแม่และที่ผ่านมาได้ทำบุญสักการะพระธาตุทำบุญปิดทองชำระหนี้สงฆ์และไหว้พระและทำบุญตามกล่องรับบริจาคตามวัดต่างๆกับเพื่อนและอนุโมทนากับเพื่อนคนหนึ่งผู้อื่นที่เคยทำความสะอาดบริเวณลานพระพุทธรูปและจัดสถานที่ต่างๆและได้ทำอาหารเลี้ยงผู้คนจำนวนหลายคนและมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่คอยช่วยเหลือผู้อื่นและได้ร่วมบุญผ้าป่ากับโรงเรียนกาบเชิงสร้างอาคารเกียรติยศตั้งใจว่าจะสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอให้อนุโมทนาบุญด้วย


ขอเชิญถวายสังฆทาน เจริญวิปัสสนา ให้ธรรมะเป็นทาน ให้อภัยทาน บอกบุญ ให้อาหารสัตว์เป็นทาน สักการะพระธาตุ ฟังธรรม สวดมนต์ ช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน
รักษาศีล เจริญภาวนา สวดมนต์ สร้างพระสร้างเจดีย์สร้างธรรมจักรสร้างรอยพระพุทธบาท
สร้างระฆังและอัครสาวกซ้ายขวาสร้างพระสีวลีสร้างพระกัสสะปะสร้างพระอุปคุตสร้างพระองคุลีมารผสมทองคำเปลวพร้อมนำดอกไม้มาบูชาถวายพระรัตนตรัย กรวดน้ำอุทิศบุญ ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น สนทนาธรรม
ถวายข้าวพระพุทธ อนุโมทนาบุญกับผู้อื่น รักษาอาการป่วยของผู้อื่น รักษาอาการป่วยของบิดามารดา
ปิดทอง สักการะพระธาตุ กราบอดีตสังขารเจ้าอาวาสที่ไม่เน่าเปื่อย ที่วัดแจ้ง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ปิดทองพระ ปล่อยชีวิตสัตว์ถวายยาแก่ภิกษุ ไหว้พระตามวัดต่างๆ ขัดองค์พระ ให้ความรู้สมุนไพรในการดูแลสุขภาพเป็นทาน
และสร้างบารมีให้ครบทั้ง 10 อย่างขอเชิญร่วมบุญกุศลร่วมกันนะ




เนื่องจากวัดบูรณสามัคคีธรรม จะมีการทอดพระประธาน จึงขอเชิญอุบาสกอุบาสิกาเป็นเจ้าภาพถวาย พระอัครสาวก (พระสารีบุตร พระโมคคัลลานะ)

ติดต่อสอบถามที่
สุปัญโญภิกขุ
chu4441@hotmail.com
โทร.0854921577



ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพหล่อสมเด็จองค์ปฐม วัดหทัยธัมมาราม อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก
โทรสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

- หลวงตาแดง (10.00น.- 16.00น.) โทร.086-1163967



ขอประชาสัมพันธ์การจัดสร้างพระไม้โพธิ์นิพพานปางห้ามสมุทร
วัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง
๑. เพื่อเป็นการบูชาคุณพระรัตนตรัยและบูรพาจารย์
๒. เพื่ออนุรักษ์ศาสตร์พิธีกรรมโบราณซึ่งเป็นมรดกของสุวรรณภูมิ
๓. เพื่อมอบเป็นที่ระลึกในการหาทุนซื้อที่ดินและพัฒนาธุดงคสถานฯ
๔. เพี่อปลูกฝังการปฏิบัติบูชาและฝึกอนุสติแก่ผู้ร่วมบุญ
๕. เพื่อน้อมเอาอานิสงส์แห่งการสร้างพระนี้จักได้ปรากฏแก่ผู้ร่วมบุญและแผ่นดินไทย
คุณธนสาร เซ้งรักษา โทรศัพท์ 081-825-6623


ขอเชิญร่วมบริจาคมทบสร้างห้องคลังพัสดุ-ห้องเก็บของถวายวัดป่าบ้านหนองผักเเว่น
โทร 0860152130


ขอเชิญร่วมบุญผ้าป่าฯสร้าง "เจดีย์อัฐิธาตุ" "คุณยายชีนวล แสงทอง" ในวันที่ 04.03.55
โทร: 086-603-1801



ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างเขื่อนกั้นน้ำ อาศรมสุขาวดี จ.กำแพงเพชร
ร่วมทำบุญสร้างเขื่อนนี้ได้โดยการโอนเงินเข้าบัญชี
พระเป็งโชย ฐิตปัญโญ
ธนาคารกสิกรไทย สาขาแฉล้มนิมิตร ประดู่ 1
เลขที่บัญชี 729-2-41504-9
ออมทรัพย์


ร่วมสร้างพระปางลีลา พระประธานบริเวณลานธรรม
เข้าบัญชีธนาคารออมสิน สาขาลาดบัวหลวง
ประเภทฝากเผื่อเรียก
ชื่อบัญชี พระมหาธาตุเจดีย์ วัดสุทธาวาส วิปัสสนา
เลขที่ 054290312815


ขอเรียนเชิญผู้ใฝ่บุญทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพ
โครงการถวายภัตตาหารเพลประจำวันเกิด
โทรศัพท์ ๐๘๔-๕๕๕-๖๒๐๗

ขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังพระธรรมเทศนาจาก

พระอาจารย์ ไพศาล วิสาโล

วัดป่าสุคะโต จ.ชัยภูมิ

ในวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555

เวลา 13.00 - 14.30 น.

รถประจำทางที่ผ่าน สาย 157, 123, ปอ.พ.79

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 02-448-3392



ขอท่านผู้ใจบุญ
ได้โปรดช่วยพระสงฆ์ให้มีน้ำอาบ น้ำใช้
ที่พักสงฆ์บ่อน้ำทิพย์ศิลาราม บ้านด่านเม่น ตำบลช่่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี



จัดสร้างวัตุถุมงคลพระผง หลวงปู่มหาผิน สุมโน รุ่นแรกและรุ่นสุดท้าย
090-863-4880


มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระราชูปถัมภ์ฯ
โทรศัพท์ 02-4390356, 02-4370200-8 ต่อ 4297, 4298



ขอเชิญปฏิบัติธรรมอุปสมบทที่วัดสังฆทาน
วันเวลาการอุปสมบทในปีหนึ่งมีการอุปสมบทดังนี้

๑. วันมาฆบูชา
๒. วันวิสาขบูชา
๓. วันอาสาฬหบูชา ( ก่อนวันเข้าพรรษา )
๔. วันพ่อแห่งชาติ ( วันที่ ๕ ธันวาคม )
โทรศัพท์ 02-447-0799



อยากเรียนดี ทำงานเด่น ขอเชิญฟังธรรมที่ยุวพุทธฯ (บางแค)
วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555
02-455-2525


ขอเชิญร่วมสมทบทุนสร้างเมรุชั่วคราว ลป.เคลื่อน ปุญญผโล

การนี้ให้ร่วมบุญก่อนวันที่ 10 มีนาคม 2555
โอนปัจจัยร่วมบุญได้ที่ที่หมายเลขบัญชี
ธนาคารไทยพานิช เลขที่ 4028892257 ชื่อบัญชี พระวิชญภัธร์ ธมฺมจาโร





ขอเชิญชายไทยเเท้ เเละมีศรัทธาอย่างมุ่งมั่นในการออกบวช
เเละปฏิบัติธรรมเเบบอุกกฤษเเบบวิเวก
สมัครเข้ารับการอบรมเเละอุปสมบทนาคหมู่เฉลิมพระเกียรติ
เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเเด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(ร.9)

(((เเละรับเจ้าภาพอุปถัมภ์บวชพระ 1 รูป อุปถัมภ์จนตลอดจบโครงการ 1 เดือน))))
โทร 087-007-8607


สนใจร่วมเป็นเจ้าภาพการสร้างศุนย์วิปัสสนา
โอนเงินหมายเลขบัญชี 731-0-249844 ธนาคารกรุงไทย
ชื่อบัญชี นางสาวปิยวรรณ อินปฐม โทร.081-5888792


ขอเชิญร่วมทอดผ้าป่าสามัคคีมหาบังสุกุล สร้างพระประธาน ลานธรรม และซ่อมแซมเสนาสนะ ทอดถวาย
ณ วัดซับคูหาสวรรค์ ต.ช่องสามหมอ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ
วัน เสาร์ ที่ ๗ เดือน เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๕
0860633118



ชมรมพุทธธรรมกรรมฐาน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
ขอเชิญกราบนมัสการ และฟังพระธรรมเทศนา

พระอาจารย์อัครเดช (ตั๋น) ถิรจิตฺโต
วัดบุญญาวาส ต.บ่อทอง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

วันพุธที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๑๕.๐๐-๑๗.๐๐ น.

ณ อาคารสุริยาคาร (อาคาร ๑๙) ห้องจริยธรรม ชั้น ๔
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
๐๘๗-๘๐๔๘๗๙๑



โครงการทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีสร้างพระไตรปิฎก ๙ ชุด
๐๘๙-๐๖๓๓-๘๖๓


ขอเรียนเชิญศึกษาบาลีและพระอภิธรรมที่วัดสามพระยาวรวิหาร ณ ตึกสุหัทรังสรรค์ชั้น 1
และการฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่มูลนิธิแนบมหานีรานนท์ ถนนพุทธมณฑล สาย 5 จ.นครปฐม
โดยมูลนิธิแนบมหานีรานนท์
02-889-4417

ขอเชิญชวนฟังธรรมและดนตรีธรรมะฟรี

ณ Thai PBS ถนนวิภาวดีรังสิต
วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
ในหัวข้อ "งานยุ่งทั้งวัน จะปฏิบัติธรรมได้อย่างไร"
โดย อาจารย์ธีรยุทธ เวชเจริญยิ่ง
เวลา ๑๖.๐๐-๑๘.๐๐ น.
089 440 8479



ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือคติธรรมของพระราชภาวนาพินิจ หรือหลวงพ่อสนธิ์ อนาลโย วัดพุทธบูชา
แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ
085-1944615


ขอเชิญร่วมบุญเป็นเจ้าภาพสร้างฐานองค์พระประธานศาลาปฏิบัติธรรม เเละฐานองค์อัครสาวก พระโมคคัลลาน่ะเถระ,พระสารีบุตรเถระ
089-899-4099



ขอเชิญท่านผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังธรรมบรรยายจาก

อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง

ในวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555
เวลา 13.00 - 15.00 น.

ณ ห้องกรรมฐาน อาคารเจริญธรรม
บ้านจิตสบาย พุทธมณฑลสาย 2
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่ 02-448-3392



ขอเชิญโรงเรียนที่สนใจนำเยาวชนเข้าอมรมธรรมะในกิจกรรม "สารธรรมสัญจร"
โดยพระวิทยากรจากมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ดูรายละเอียดได้ที่ http://saratam2555.blogspot.com/



วัดรวกสุทธาราม ซ.จรัญฯ33

วันอาทิตย์ที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕
เวลา ๑๑.๐๐ น. ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุ - สามเณร
เวลา ๑๔.๓๐ น. ถวายผ้าป่าสามัคคี, สร้างวิหารหลวงพ่อดำ, ซื้อที่ดินถวายวัด, ตั้งทุนนิธิ, การศึกษา
เวลา ๑๖.๓๙ น. ประกอบพิธีเททองหล่อพระประธาน - พระสีวลี รวม ๙ องค์
(สำหรับท่านที่มาร่วมงานพิธีเททองฯ ทางวัดมีอาหารเลี้ยงตลอดงาน)

ติดต่อรับแผ่นทอง และสอบถามรายละเอียดได้ที่
วัดรวกสุทธาราม โทร.0-2412-8169

ขอเชิญร่วมพิมพ์หนังสือธรรมะแจก
ติดต่อสอบถามทางเมลล์ b-love-111@hotmail.com


เพื่อสร้างอาคารพระปริยัติธรรมอนาลโย 80 ปี
ทอดถวาย ณ วัดพุทธบูชา แขวงบางมด เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ
วันพุธที่ 7 มีนาคม 2555 (ตรงกับวันมาฆบูชา)
โทร. 02-426-4004




ขอเชิญเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี
ณ มูลนิธิพุทธศาสนศึกษา วัดบุรณศิริมาตยาราม
วันพุธที่ 7 มีนาคม 2555
โทร. 02-226-3308



ทางกลุ่มกองบุญเพื่อพระนิพพาน ได้จองพระชำระหนี้สงฆ์ จำนวน 1 องค์
ปางสมเด็จองค์ปฐม ที่วัดธรรมยาน ต. นาเฉลียง อ. หนองไผ่ จ. เพชรบูรณ์
086-0266983


เทศกาล “มาฆปูรมีศรีปราจีน” เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ เป็นต้นมา

ในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ ๒๖ กำหนดจัด ระหว่าง วันที่ ๒๙ ก.พ.-๘ มี.ค. ๒๕๕๕ (ระยะเวลา ๙ วัน)

ณ บริเวณพุทธมณฑล โบราณสถานวัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี

ขอเชิญร่วมเดินธุดงค์และร่วมปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา
เข้าอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://www.watpamafai.org/index.php?mo=3&art=396131


ขอเชิญร่วมทำบุญผ้าป่ากับโรงเรียนกาบเชิงวิทยาคมเพื่อสร้างอาคาร ที่ อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์


ข้างบน
 ข้อมูลส่วนตัว  
 
แสดงโพสจาก:  เรียงตาม  
โพสต์กระทู้ใหม่ กลับไปยังกระทู้  [ 1 โพสต์ ] 

เขตเวลา GMT + 7 ชั่วโมง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และ บุคคลทั่วไป 133 ท่าน


ท่าน ไม่สามารถ โพสกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ตอบกระทู้ในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แก้ไขโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ ลบโพสของท่านในบอร์ดนี้ได้
ท่าน ไม่สามารถ แนบไฟล์ในบอร์ดนี้ได้

ไปที่:  
cron
ขับเคลื่อนโดย phpBB® Forum Software © phpBB Group
Thai language by phpBBThailand.com
phpBB SEO