สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสเอาไว้ว่า...
แม้วัตถุทานจะบริสุทธิ์ดี เจตนาในการทำทานจะบริสุทธิ์ดี จะทำให้ทานนั้นมีผลมากหรือน้อย ย่อมขึ้นอยู่กับเนื้อนาบุญเป็นลำดับต่อไปนี้ คือ
๑. #ทำทานแก่สัตว์เดรัจฉาน แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ได้บุญน้อยกว่าดังกล่าวมนุษย์ แม้จะเป็นมนุษย์ที่ไม่มีศีล ไม่มีธรรมเลยก็ตาม ทั้งนี้เพราะสัตว์ย่อมมีวาสนาบารมีน้อยกว่ามนุษย์และสัตว์ไม่ใช่เนื้อนาบุญที่ดี
๒. #ให้ทานแก่มนุษย์ที่ไม่มีศีลไม่มีธรรมวินัย แม้จะให้มากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าให้ทานดังกล่าวแก่ผู้ที่มีศีล ๕ แม้จะให้เพียงครั้งเดียวก็ตาม
๓. #ให้ทานแก่ผู้ที่มีศีล ๕ แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าให้ทานดังกล่าวแก่ผู้มีศีล ๘ แม้จะให้เพียงครั้งเดียวก็ตาม
๔. #ให้ทานแก่ผู้ที่มีศีล ๘ แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าถวายทานแก่ผู้มีศีล ๑๐ คือสามเณรในพระพุทธศาสนา แม้จะได้ถวายทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๕. #ถวายทานแก่สามเณรซึ่งมีศีล ๑๐ แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าถวายทานดังกล่าวแก่พระสมมุติสงฆ์ ซึ่งมีศีลปาฏิโมกข์สังวร ๒๒๗ ข้อ พระด้วยกันก็มีคุณธรรมแตกต่างกัน จึงเป็นเนื้อนาบุญที่ต่างกัน บุคคลที่บวชเข้ามาในพระพุทธศาสนามีศีลปาฏิโมกข์สังวร ๒๒๗ ข้อนั้น องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังไม่ตรัสเรียกว่า " พระ " แต่เป็นเพียงพระสมมุติเท่านั้น เรียกกันว่า " สมมุติสงฆ์ " พระที่แท้จริงนั้น หมายถึงบุคคลที่บรรลุคุณธรรมตั้งแต่พระโสดาปัตติผลเป็นพระโสดาบันเป็นต้นไป ไม่ว่าท่านผู้นั้นจะได้บวชหรือเป็นฆราวาสก็ตาม นับว่าเป็น " พระ " ทั้งสิ้น และพระด้วยกันก็มีคุณธรรมต่างกันหลายระดับชั้น จากน้อยไปหามากดังนี้คือ " พระโสดาบัน พระสกิทาคามี พระอนาคามี พระอรหันต์ พระปัจเจกพุทธเจ้า สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า " และย่อมเป็นเนื้อนาบุญที่แตกต่างกัน ดังต่อไปนี้
๖. #ถวายทานแก่พระสมมุติสงฆ์ แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายทาน - พระโสดาบัน แม้จะได้ถวายทานดังกล่าวแต่เพียงครั้งเดียงก็ตาม ( ความจริงยังมีการแยกเป็นพระโสดาปัตติมรรค และพระโสดาปัตติผล ฯลฯ เป็นลำดับไปจนถึงพระอรหันต์ผล แต่ในที่นี้จะกล่าวแต่เพียงย่นย่อพอให้ได้ความเท่านั้น )
๗. #ถวายทานแก่พระโสดาบัน แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายทานดังกล่าวแก่พระสกิทาคามี แม้ถวายทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๘. #ถวายทานแก่พระสกิทาคามี แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายทานดังกล่าวแก่พระอนาคามี แม้ถวายทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๙. #ถวายทานแก่พระอนาคามี แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายทานดังกล่าวแก่พระอรหันต์ แม้ถวายทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๑๐. #ถวายทานแก่พระอรหันต์ แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายทานดังกล่าวแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า แม้จะถวายทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๑๑. #ถวายทานแก่พระปัจเจกพุทธเจ้า แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายทานดังกล่าวแด่พระองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้จะถวายทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๑๒. #ถวายทานแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการถวายสังฆทานที่มีองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประธาน แม้จะถวายสังฆทานดังกล่าวเพียงครั้งเดียวก็ตาม
๑๓. #การถวายทานสังฆทานที่มีองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประธาน แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่า " การถวายวิหารทาน " แม้จะได้กระทำแต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม " วิหารทาน ได้แก่การสร้าง หรือร่วมสร้างโบสถ์ วิหาร ศาลาการเปรียญ ศาลาโรงธรรม ศาลาท่าน้ำ ศาลาที่พักอาศัยคนเดินทางอันเป็นสาธารณะประโยชน์ที่ประชาชน ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน " อนึ่ง การสร้างสิ่งที่เป็นสาธารณะประโยชน์หรือสิ่งที่ประชาชนใช้เป็นประโยชน์ร่วมกัน แม้จะไม่เกี่ยวเนื่องกับกิจในพระพุทธศาสนา เช่น " โรงพยาบาล โรงเรียน บ่อน้ำ แท็งก์น้ำ ศาลาป้ายรถยนต์โดยสารประจำทาง สุสาน เมรุเผาศพ " ก็ได้บุญมากในทำนองเดียวกัน
๑๔. #การถวายวิหารทาน แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ( ๑๐๐ หลัง ) ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ " ธรรมทาน " แม้จะให้แต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม " การให้ธรรมทานก็คือการเทศน์ การสอนธรรมะแก่ผู้อื่นที่ยังไม่รู้ให้รู้ได้ ที่รู้อยู่แล้วให้รู้ยิ่ง ๆขึ้น ให้ได้เข้าใจมรรค ผล นิพพาน ให้ผู้ที่มิจฉาทิฐิได้กลับใจเป็นสัมมาทิฐิ ชักจูงผู้คนให้เข้าปฏิบัติธรรม รวมตลอดถึงการพิมพ์การแจกหนังสือธรรมะ "
๑๕. #การให้ธรรมทาน แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ " อภัยทาน " แม้จะให้แต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม การให้อภัยทานก็คือ การไม่ผูกโกรธ ไม่อาฆาตจองเวร ไม่พยาบาทคิดร้ายผู้อื่นแม้แต่ศัตรู " ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน เพราะเป็นการบำเพ็ญเพียรเพื่อ " ละโทสะกิเลส " และเป็นการเจริญ " เมตตาพรหมวิหารธรรม " อันเป็นพรหมวิหารข้อหนึ่งในพรหมวิหาร ๔ ให้เกิดขึ้น อันพรหมวิหาร ๔ นั้น เป็นคุณธรรมที่เป็นองค์ธรรมของโยคีบุคคลที่บำเพ็ญฌานและวิปัสสนา ผู้ที่ทรงพรหมวิหาร ๔ ได้ย่อมเป็นทรงฌาน ซึ่งเมื่อเมตตาพรหมวิหารธรรมได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อใด ก็ย่อมละเสียได้ซึ่ง " พยาบาท " ผู้นั้นจึงจะสามารถให้อภัยทานได้ การให้อภัยทานจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและยากเย็น จึงจัดเป็นทานที่สูงกว่าการให้ทานทั้งปวง อย่างไรก็ดี การให้อภัยทานแม้จะมากเพียงใด แม้จะชนะการให้ทานอื่น ๆ ทั้งมวล ผลบุญนั้นก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า " ฝ่ายศีล " เพราะเป็นการบำเพ็ญบารมีคนละขั้นต่างกัน
" ศีล " นั้น
แปลว่า " ปกติ " คือสิ่งหรือกติกาที่บุคคลจะต้องระวังรักษาตามเพศและฐานะ ศีลนั้นมีหลายระดับ คือ ศีล ๕ ศีล ๘ ศีล ๑๐ และ ศีล ๒๒๗ และในบรรดาศีลชนิดเดียวกันก็ยังจัดแบ่งออกเป็นระดับ
ธรรมดา มัชฌิมศีล ( ศีลระดับกลาง ) และอธิศีล ( ศีลอย่างสูง ศีลอย่างอุกฤษฏ์ )
คำว่า " มนุษย์ " นั้น คือผู้ที่มีใจอันประเสริฐ คุณธรรมที่เป็นปกติของมนุษย์ที่จะต้องทรงไว้ให้ได้ตลอดไปก็คือศีล ๕ บุคคลที่ไม่มีศีล ๕ ไม่เรียกว่ามนุษย์ แต่อาจจะเรียกว่า " คน " ซึ่งแปลว่า " ยุ่ง " ในสมัยพระพุทธกาลผู้คนมักจะมีศีล ๕ ประจำใจกันเป็นนิจ ศีล ๕ จึงเป็นเรื่องปกติของบุคคลในสมัยนั้น และจัดว่าเป็น " มนุษย์ธรรม " ส่วนหนึ่งในมนุษย์ธรรม ๑๐ ประการ ผู้ที่จะมีวาสนาได้เกิดมาเป็นมนุษย์จะต้องถึง พร้อมด้วยมนุษย์ธรรม ๑๐ ประการเป็นปกติ ( ซึ่งรวมถึงศีล ๕ ด้วย )
การรักษาศีลเป็นการเพียรพยายามเพื่อระงับโทษทางกายและวาจา อันเป็นเพียงกิเลสหยาบมิให้กำเริบขึ้น และเป็นการบำเพ็ญบุญบารมีที่สูงขึ้นกว่าให้ทาน
" การให้ธรรมทาน แม้
จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่า
การให้ " อภัยทาน " แม้จะให้แต่เพียง
ครั้งเดียวก็ตาม การให้อภัยทานก็คือ
" การไม่ผูกโกรธ ไม่อาฆาตจองเวร
ไม่พยาบาทคิดร้าย ผู้อื่นแม้แต่ศัตรู "
ซึ่งได้บุญกุศลแรง และสูงมากในฝ่ายทาน
เพราะเป็นการ บำเพ็ญเพียรเพื่อ
" ละโทสะกิเลส " และเป็นการเจริญ
"เมตตาพรหมวิหารธรรม" อันเป็นพรหมวิหาร
ข้อหนึ่งในพรหม วิหาร ๔ ให้เกิดขึ้น
อันพรหมวิหาร ๔ นั้น เป็นคุณธรรมที่เป็น
องค์ธรรมของ โยคีบุคคลที่บำเพ็ญ
ฌานและวิปัสสนา ผู้ที่ทรงพรหมวิหาร ๔
ได้ย่อมเป็นผู้ทรงฌาน ซึ่งเมื่อเมตตา
พรหมวิหารธรรม ได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อใด
ก็ย่อมละเสียได้ซึ่ง " พยาบาท "
ผู้นั้นจึงจะสามารถ ให้อภัยทานได้
การให้อภัยทานจึงเป็น เรื่องที่ละเอียดอ่อน
และยากเย็น จึงจัดเป็นทานที่สูง
กว่าการให้ทานทั้งปวง "
(พระโอวาทธรรม สมเด็จพระญาณสังวร
สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก)
"กรรมฐานเป็นการแก้ปัญหาชีวิต มีปัญหาเกิดขึ้นมา มันจะแก้ได้ ไม่ต้องไปหาหมอดู ไม่ต้องไปหาผีเข้าเจ้าทรง คนเข้าวัดที่โง่ยังมีอีกมาก ถ้าหากปฏิบัติธรรมจริงๆ จะได้บุญมหาศาล บุญ คือ ความสุข ความเจริญ"
คำสอน หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม จากเรื่อง รอบรู้ด้วยปัญญา หนังสือกฎแห่งกรรม-ธรรมปฏิบัติ เล่ม ๑๓
"...ถึงเราจะดีใจเสียใจอย่างไรก็ตาม สภาวะร่างกายรูปนี้ของเรา ก็เป็นอยู่ของมันเช่นนี้ มันเกิดมาแล้วมันก็แปรตามธรรมชาติ แปรไป เจ็บไป ตายไป พลัดพรากจากกันไปเป็นธรรมดา ธรรมชาติมันเป็นอย่างนี้ เมื่อหากว่าบุคคลผู้ใดจะเอาธรรมชาติทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้ให้มันเป็นตัวเรา เป็นของเราอย่างนี้มันก็เป็นการแบกทุกข์ไว้..."
โอวาทธรรมคำสอน..
องค์หลวงพ่อชา สุภัทโท
"...ทุกคนย่อมรักตัวของตัวเองยิ่งกว่าสิ่งใดทั้งหมด แต่การรักตัวนั้น มี 2 สถาน คือ
รักอย่างลืมตัว เผลอตัวและหลงตัว นั้นอย่างหนึ่ง การรักเช่นนี้ไม่เรียกว่า การรักตัว
เพราะไม่กล้าจะทำความดีให้แก่ตัวเอง จะทำความดีก็กลัวอย่างนั้น กลัวอย่างนี้
กลัวว่าตัวเองจะได้รับทุกข์ยากลำบากต่างๆ เช่น อยากไปวัด ก็กลัวไกล กลัวลำบาก กลัวแดดกลัวฝน จะถือศีลอดข้าวเย็น ก็กลัวหิวกลัวตาย จะให้ทานก็กลัวยากกลัวจน
จะนั่งภาวนา ก็กลัวปวดกลัวเมื่อย เช่นนี้เท่ากับคนนั้นตัดมือ ตัดเท้า ตัดปาก ตัดจมูก ตัดหู ฯลฯ ของตัวเอง ผลดีที่จะได้อันเกิดจากตัวก็เลยเสียไป นี่เป็นการรักตัวในทางที่ผิด
การรักอีกอย่างหนึ่งเรียกว่า เมตตาตัว คือ หมั่นประกอบบุญกุศลและคุณความดี
ให้มีขึ้นในตน ขณะใดที่จะเกิดประโยชน์จากตา หู จมูก ปาก มือ เท้า ฯลฯ ของตนเองแล้ว
ก็ไม่ยอมปล่อยโอกาสให้เสียไป
มือของเราที่จะให้ทานก็ไม่ถูกตัด เท้าของเราที่จะก้าวเดินไปวัดก็ไม่ถูกตัด
หูของเราที่จะได้ฟังเทศน์ก็ไม่ถูกตัด ตาที่จะได้พบเห็นของดีๆก็ไม่ถูกปิดมืด
เราก็จะได้รับผลได้อันดีจากตัวของเราอย่างเต็มที่
อย่างนี้เรียกว่า เมตตาตัว เป็นการรักที่ถูกทาง ผู้นั้นจะมีแต่ความสุข.."
พระธรรมโอวาท ท่านพ่อลี ธมฺมธโร
ทุกคนจงอย่าได้น้อยใจ
ถ้าเข้ามาบำเพ็ญกุศล
ในทางพระพุทธศาสนาแล้ว
มันไม่ขาดทุนหรอก บุญกุศลมันก็ได้
ขออย่าได้ทำเล่น เท่านั้นแหละ.
หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม
ที่มักกล่าวว่า คนนั้นพาไปดี คนนี้พาไปไม่ดีนั้นไม่ถูก ไม่มีผู้ใดจะพาใครไปไหนได้นอกจากเจ้าตัวจะเป็นผู้พาตัวเองไป ผู้อื่นเป็นเพียงส่วนประกอบเท่านั้น ถ้าตัวเองไม่พาตัวเองไปดีแล้ว ก็ไม่มีผู้อื่นใดจะสามารถนำตนไปดีได้อย่างแน่นอน เช่น มีผู้ชวนให้ทำบุญทำกุศล ถ้าตัวเองไม่ยอมเห็นด้วย ก็จะไม่ทำบุญทำกุศล ต้องตัวเองยอมเห็นด้วยจึงจะทำ ไม่ว่าเรื่องใดทั้งนั้น ถ้าตัวเองไม่เห็นดีเห็นงามตามไปด้วยแล้ว ก็ไม่มีผู้ใดจะมานำไปได้ ท่านจึงว่า “ตนเป็นคติของตน”
สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
ธรรมะก่อนนิทรา : สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช
คืนที่ ๙๖๘ วิมุตติจิต : สมาธิของพระพุทธเจ้า (๒)
ที่ว่าเป็นสมาธิที่บริสุทธิ์นั้นก็เพราะว่ารวมเข้ามาโดยที่มิได้มุ่งหวังอะไร จิตรวมเข้ามาอย่างไม่มุ่งหวังอะไร จึงเป็นสมาธิที่บริสุทธิ์ และการได้สมาธิที่บริสุทธิ์ของพระองค์เมื่อเป็นพระราชกุมารเด็กนั้น ก็ไม่มีวิธีปฏิบัติอย่างโน้นอย่างนี้อะไรมากมาย จิตรวมเข้ามากำหนดลมหายใจเข้าออกของพระองค์เอง เพราะว่าทุกคนก็ต้องหายใจเข้าหายใจออกอยู่ตลอดเวลา จะไปข้างไหนก็ต้องหายใจเข้าหายใจออก ไม่ว่าจะเดินยืนนั่งนอน เพราะฉะนั้น เมื่อนั่งสงบอยู่เฉยๆ ลมหายใจเข้าออกก็ปรากฏเพราะว่าไม่ได้ไปนึกอะไรที่อื่น ก็จับลมหายใจเข้าออกที่ปรากฏนั้นกำหนด จิตกำหนดก็ได้สมาธิ และจิตของเด็กนั้นยังไม่มีนิวรณ์อะไรมาก ยังไม่มีกามฉันท์ พยาบาท ถีนมิทธะ อุทธัจจะกุกกุจจะ วิจิกิจฉาอะไรมาก หรือเกือบจะไม่มี
และก็ไม่ได้มุ่งหวังอะไร ไม่ได้มุ่งจะไปเป็นเทวดาเป็นพรหม เป็นอะไรทั้งหมด ไม่มีตัณหาในกามในภพอะไรเข้ามาเจือปน จึงเป็นสมาธิที่บริสุทธิ์ ก็เป็นอันว่าเหมือนอย่างทรงเรียนสมาธิได้จากแบบของเด็ก ซึ่งเป็นจิตที่บริสุทธิ์ไม่มีนิวรณ์ ก็ทรงจับเอาแบบสมาธิที่บริสุทธิ์นี้มาทรงปฏิบัติต่อ โดยทำจิตให้สงบกำหนดลมหายใจเข้าออก ไม่มุ่งหวังอะไร มุ่งให้จิตสงบเข้ามา จิตจึงสงบจากกาม จากอกุศลธรรมทั้งหลาย ไม่มีนิวรณ์ ก็เริ่มเป็นสมาธิที่บริสุทธิ์.
เชิญร่วมบุญสร้างพระ ในพื้นที่ห่างไกล จ.เชียงราย และ จ.พะเยา
สอบถามรายละเอียดได้ที่ พระนิตินัย อุดมกัน 098-310-8972
คณะเซี้ยแพร ขอเชิญร่วมบุญใหญ่หาประมาณมิได้
ร่วม"หล่อสมเด็จองค์ปฐมทองคำแท้"
ขนาดของพระองค์ท่าน 3-5 นิ้ว (แล้วแต่ทองที่หาได้)
กับเซี้ยแพรเพื่อถวายไว้ในพระบวรพระพุทธศาสนา
ในงานมหามงคลทอดกฐินมหาสามัคคี ณ วัดท่าซุง
วันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ.2559
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Facebook : chayanon slovp
Line : 0876146689
เบอร์โทรศัพท์ 087-614-6689 (คุณเซี้ย)
ประชาสัมพันธ์บอกบุญถึงญาติธรรม ผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลาย ที่มีความประสงค์หรือมีจิตศรัทธาต้องการสร้างพระประธานถวายวัด เนื่องด้วยทางวัดศรีสว่างมงคลมีความประสงค์ต้องการพระพุทธชินราช หน้าตัก 39 นิ้ว เพื่อประดิษฐาน ณ ศาลาหอฉันท์ เพื่อเป็นที่สักการะของญาติโยมที่เดินทางมาทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระสงค์..
..ติดต่อร่วมทำบุญได้ที่ พระปลัดสุพจน์ สุทฺธิญาโณ โทร.084-7972215 เจ้าอาวาส
ขอเชิญร่วมบุญตกแต่งภายในและปรับภูมิทัศน์โดยรอบ
ห้องน้ำ และถนนโดยรอบพระบรมธาตุเจดีย์ศรีมงคล
ณ วัดใหม่บ้านตาล อ. สว่างแดนดินจ.สกลนคร
เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ กระเบื้องมุงหลังคากุฏิสงฆ์ แท่นฉัตร 7 ชั้น ใบระกา หงส์ ประดับบนหลังคากุฏิสงฆ์ เนื่องวัดหนองเรือ ตำบลหนองหนาม อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
ขอเชิญร่วมทำบุญรับเป็นเจ้าภาพสร้างพระพุทธรูปปูนปั้น "พระเจ้าหูกาง" ขนาด ๓๙ นิ้ว
ติดต่อร่วมทำบุญได้ที่พระครูพิศาลชัยสถิตเจ้าอาวาสวัดชัยสถิต ตำบลสันผักหวาน อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ โทร.0931373815
ขอเชิญร่วมทำบุญงานเททองหล่อพระพุทธรูป ขนาดหน้าตัก ๓๒ นิ้ว จำนวน ๕ องค์ ณ สถานปฏิบัติธรรมป่าสามร่มโพธิ์ศรีรัตนญาณ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
กำหนดการ
วันอาทิตย์ที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๙
เวลา ๙.๐๐ น. เริ่มพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป ๕ องค์
ขอเชิญท่านร่วมบุญสร้างสุขด้วยการให้ปันอันเป็นบุญนิธิ
ร่วมเป็นเจ้าภาพเพื่อพัฒนา(สิ่งที่จำเป็น) ทานอันเป็นประโยชน์
สำหรับที่พักสงฆ์อารามวัดสันไก่แจ้ หมู่ที่ ๒๑ บ้านกู่ฮ้อสามัคคี-เมืองกลาง
ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่.
- ระบบน้ำประปา และแท้งค์น้ำ
- กุฏิที่พักสงฆ์,ห้องน้ำ-ห้องสุขา
- ปรับปรุงภูมิทัศน์ (ถนน,ทางเดิน,ปลูกไม้ยืนต้น)
ขอเชิญท่านสาธุชนร่วมสร้างบุญวิหารทานในการบูรณปฏิสังขรณ์พระวิหาร
วัดหาดนาค ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
ขอเรียนเชิญ ร่วมทำบุญสร้างฐานพระประธานพุทธมณฑลพระนครศรีอยุธยา
ลพ.รักษ์ อนาลโย
ณ วัดสุทธาวาส วิปัสสนา (สำนักปฏิบัติธรมประจำจังหวัด แห่งที่13 พุทธมณฆลพระนครศรีอยุธยา)
อ.ลาดบัวหลวง วัดสุทธาวาส วิปัสสนา จ.พระนครศรีอยุธยา
กำหนดการ วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
วัตถุประสงค์ เพื่อ สมทบทุนสร้างฐานพระประธานพุทธมณฑลพระนครศรีอยุธยา
ร่วมบุญใหญ่ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตราหารเช้าและน้ำปานะเทศกาลเข้าพรรษาวัดป่าเมตตาวนารามและพระบนดอยสูงวันละ599(ภัตราหารเช้าและน้ำปานะ) บ้านทุ่งมะฝาง ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เขียงราย
ติดต่อสอบถาม098-310-8972(พอจ.ดร.นิตินัย)
ขอเชิญร่วมบุญกฐินวัดแสงแก้วโพธิญาณ เชียงราย ๕-๖ พ.ย. 2559
ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคีเปิดเนตรพระเจ้าทันใจและฉลองศาลาการเปรียญ ณ สำนักสงฆ์ถ้ำเทพสถิตย์ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง
เนื่องด้วยวันที่ 2 กรกฏาคม 2559 นี้ ตรงกับครบรอบวันเกิด พระญาณวิสาลเถร (หลวงปู่หา สุภโร) วัดสักกะวัน จ.กาฬสินธุ์ คณะศิษยานุศิษย์ ได้ขอโอกาสจัดพิมพ์หนังสือ 2 เล่ม เพื่อถวายเป็นมุทิตาสักการะ คือ
1. หนังสือบันทึกธรรมะ (ที่เป็นลายมือของหลวงปู่) และ
2. หนังสือทำวัตร สวดมนต์
https://www.facebook.com/groups/752367341492146/ขอเชิญร่วมบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรม มุฑิตาสักการะ พระครูภาวนาชัยสิทธิ (หลวงพ่อบุญลือ ธัมมกาโม)
13-19 มิถุนายน 2559
ณ วัดป่าภาวนาวิเวก รางบัว จอมบึง ราชบุรี
ขอเชิญทุกท่านผู้มีจิตเป็นกุศล
ร่วมอนุโมทนาบุญ
ร่วมเป็นเจ้าภาพบวชพระหมู่ ปีที่ 17
ณ วัดเนินตอง ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
วันที่ 25-26 มิถุนายน 2559 นี้
ของเชิญร่วมสั่งจองวัดถุมงคล หลวงปู่บุญ สวนนิพาน วัดปอแดง พระขุนแผนผงพรายตะเคียนทอง หลวงปู่แดง วัดห้วยพรหม เพื่อสมทบทุนการก่อสร้างโรงอุโบสถวัดห้วยพรหม ต.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โทรศัพท์ ๐๘๖-๒๔๕-๗๕๙๙
17-18-19 มิถุนายน 2559 เชิญร่วมพระราชทานเพลิงสรีระสังขารธรรมของพระครูมงคลศีลาจารย์ (บุญช่วย ฐานุตตโร) ณ วัดถ้ำเขาพระ ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา
เรียนเชิญร่วมทำบุญพระอาจารย์คำพอง (หลวงตาน้อย) ปัญญาวุโธ ณ วัดป่านานาชาติ มลรัฐเวอร์จิเนียร์ สหรัฐอเมริกา
ณ ชมรมพุทธศาสนา กฟผ. ชั้น3 ท.102 อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
ในวันพุธ ที่ 29 มิถุนายน 2559
- 7.45 น. ถวายภัตตาหาร
- 12.00 น. แสดงธรรม
เรียนเชิญร่วมทำบุญ
หลวงปู่บุญศรี จันทโชโต
วัดป่าหินฮาวสังฆมณีศรีธันดร
ต.โคกก่อ อ.เมือง จ.มหาสารคาม
ณ ชมรมพุทธศาสนา กฟผ. ชั้น3 ท.102 อ.บางกรวย จ.นนทบุรี
ในวันพุธ ที่ 22 มิถุนายน 2559
- 7.45 น. ถวายภัตตาหาร
ตารางงานบุญของศูนย์ปฏิบัติธรรม บ้านลานเสียงธรรม ลาดพร้าว 71 ที่ พันเอก สมศักดิ์ บำรุงศิลป์ เป็นสะพานบุญมาตลอดระยะเวลา 9 ปี สำหรับบุญในระยะนี้ เดือน มิย มีดังนี้
วันอาทิตย์ ที่ 26 มิย 59 ตักบาตรพระป่า 9 วัด (15 รูป)
ถวายสังฆทาน ฟังธรรรม เริ่มเวลา 7.30 น ถึง 11.00 น.
เวลา 7.30 น ตักบาตรอาหารแห้ง พระป่า 9 วัด นำโดยหลวงพ่อ สมศักดิ์ ปัณฑิโต วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ พร้อมทั้งปัจจัย
เวลา 8.00 น รับศีล เจริญพุทธมนต์ ตักบาตรข้าวสุก ถวายอาหารเช้า และสังฆทาน
เวลา 9.30 น ปฏิบัติธรรม ฟังธรรม นั่งสมาธิ และกราบลา พระรัตนตรัย
ติดต่อประสานได้ที่โทร 061-7890462
เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพออกโรงทานน้ำส้มเกล็ดหิมะ ในงานประเพณี ๙ เป็ง สรงน้ำพระธาตุเจ้าชัยชนะ วันที่ 18-19 มิถุนายน 2559 ดังนี้
1. วันที่ 18 มิ.ย. 59 จำนวน 300 แก้ว
2. วันที่ 19 มิ.ย. 59 จำนวน 700 แก้ว
ขอเชิญร่วมบุญแห่งความเรืองรองสว่างไสว ๙ จังหวัด ๔๕ แห่ง (ปีที่ ๗)ด้วยการร่วมถวายแสงสว่าง เช่น เทียนพรรษา ตะเกียงเจ้าพายุ โคมไฟ ไฟฉาย และบริขารอันปราณีตต่าง ๆ ให้กับสถานที่ปฏิบัติธรรม และวัดที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ๙ จังหวัด จำนวน ๔๕ แห่ง เท่าจำนวนพรรษาแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า (โดยประมาณ) ในช่วงก่อนวันเข้าพรรษา ปีพุทธศักราช ๒๕๕๙ นี้ ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ ๗ ต่อเนื่องกันมา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณหนึ่ง 088-956-6162 ในฐานะผู้บอกบุญและประสานงาน
ขอเชิญร่วมบุญสร้างพระพุทธรูปหล่อด้วยปูน หน้าตัก 2.29 เมตร องค์ละ 15,000 บาท ให้กับวัด และสถานที่ขาดแคลน ท่านสามารถร่วมบุญได้ที่บัญชี ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 516 -036-3416สาขาเชียงดาว ชื่อบัญชี นิตินัย อุดมกัน
สอบถามรายละเอียดได้ที่ พระนิตินัย อุดมกัน 098-310-8972 ประมาณการสำหรับการสร้างองค์พระ
รวมงานบุญเททองหล่อพระ และงานบุญทั่วไป ช่วงวันที่ 18,19,20,21,22มิถุนายน2559
https://goo.gl/xGyhs6ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างพระธาตุเจดีย์
"เอราวัณคีรี รัตนธาตุมุนี ศรีมหาโพธิ์"
ณ สำนักสงฆ์ถ้ำเอราวัณ ต.ช่องสาริกา
อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี