ความทุกข์สอนธรรม แต่ความสุขความสบาย เป็นเครื่องบังธรรม อย่ากลัวทุกข์ เพราะทุกข์เป็นครูสอนธรรมที่ยอดเยี่ยม
หลวงปู่หา สุภโร
" หิริ..ก็คือ..ความละอายต่อบาป ทุจริต คือ ความชั่ว ทางกายก็ดีถ้าหากว่าเราเข้าใจว่า เราเป็นผู้มีความละอายเราเป็นผู้มีสติสัมปชัญญะ ละอายต่อบาปที่จะเกิดขึ้น
ถ้าเราไปทำความชั่ว โดยทางร่างกายของเราก็ดีดังได้กล่าวมาทั้งหลายเหล่านั้น มันไม่ดี ไม่งามเกิดขึ้นแล้วมันจะเป็นบาป มีความทุกข์เกิดขึ้นแก่ตนและบุคคลอื่นจะนำมาซึ่งความเดือดร้อน
เราก็ควรที่จะละอายว่า โอ...เราไม่ไปทำบาปความชั่วด้วยกายเราไม่ทำบาปความชั่วด้วยการพูดจาปราศรัยเราไม่คิดทำบาปความชั่วภายในจิตใจสิ่งที่ไม่ดีทุจริต ก็เรียกว่า ความชั่วทางกาย
ความชั่วทางวาจา ความชั่วทางจิตใจ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กายทุจริต วจีทุจริต มโนทุจริตเหตุ ฉะนั้น เราก็ควรพากันพินิจพิจารณาในเรื่องอย่างนี้ ให้มีความละอายต่อบาปทุจริตทั้งหลายดังได้กล่าวมาแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคน ควรจะยึดปฏิบัติ "
_________________________
พระอาจารย์เปลี่ยน ปํญญาปทีโป วัดอรัญญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
เวลานี้เราติดปัญหาเรื่องทำข้อสอบไม่เป็น หาคะแนนไม่เจอ ทำคะแนนให้เจ้าของไม่ได้ มันถึงไม่ทะลุทะลวง ไม่ได้ปรากฎว่าเป็นคะแนนสักที กี่ปีกี่เดือนกี่ภพกี่ชาติ พระพุทธเจ้าอุบัติขึ้นมายังโลกมนุษย์ไม่ใช่น้อยๆ เป็นมากี่ล้านพระองค์แล้วเรายังสอบตกอยู่ร่ำไป มาเป็นผู้เกิด ผู้ตาย เวียนว่ายตายเกิดอยู่ในวัฎสงสาร ซึ่งไม่น่าจะเป็นไป ไม่น่าจะชะล่าใจขนาดนี้
หลวงพ่อสามดง จนฺทโชโต ๓ มิถุนายน ๒๕๕๙
ความสุข ที่เกิดจากความสันติ ความสงบ ซึ่งเป็นความสุขที่เยือกเย็น และไม่ซ้อนด้วยความทุกข์ และไม่ต้องแก้ไขปรับปรุงตกแต่งมาก เป็นความสุขที่ทำได้ง่าย ๆ เกิดกับกายใจของเรานี่เอง. ธมฺมวิตกฺโก ภิกฺขุ
อยากได้แต่บุญ แต่ไม่รู้จักทำบุญ มันจะได้อย่างไง
หลวงปู่บุญพิน กตปุญโญ
ความสุข ที่เกิดจากความสันติ ความสงบ ซึ่งเป็นความสุขที่เยือกเย็น และไม่ซ้อนด้วยความทุกข์ และไม่ต้องแก้ไขปรับปรุงตกแต่งมาก เป็นความสุขที่ทำได้ง่าย ๆ เกิดกับกายใจของเรานี่เอง.
ธมฺมวิตกฺโก ภิกฺขุ
ต้องฝึกหัดแก้ไขปรับปรุงจิตใจเสียใหม่ ทั้งก่อนที่จะทำอะไร หรือกำลังกระทำอยู่ และเมื่อเวลากระทำเสร็จแล้ว ต้องหัดให้จิตใจแช่มชื่นรื่นเริง เกิดปิติปราโมทย์เป็นสุขสบายอยู่เสมอ เป็นเหตุให้เกิดกำลงกาย กำลังใจ Enjoy living มีชีวิตอยู่ด้วยความเบิกบาน สมองจึงจะเบิกบาน. ธมฺมวิตกฺโก ภิกฺขุ
อันความสิ้นกิเลสและกองทุกข์ก็อยู่ที่จิตนี้เอง ฉะนั้น การปฏิบัติศีลก็ต้องปฏิบัติจิตนี่แหละให้เป็นศีล การปฏิบัติสมาธิก็ต้องปฏิบัติจิตนี่แหละให้เป็นสมาธิ การปฏิบัติปัญญาก็ต้องปฏิบัติจิตนี่แหละให้เป็นปัญญาขึ้นมา เพื่อวิมุติคือความหลุดพ้น บรรลุนิพพาน คือความสิ้นกิเลสและกองทุกข์ด้วยประการทั้งปวงในที่สุด เพราะฉะนั้นจึงต้องรวมเข้ามาในภายใน ศีลก็ต้องดูเข้ามาที่ภายใน ดูจิตพร้อมทั้งกายวาจาใจของตนเองว่าเป็นศีลหรือไม่ สมาธิก็ต้องรวมเข้ามาที่จิต ดูที่จิตนี้เอง ให้จิตนี้สงบตั้งมั่นอยู่ในทางที่ดีที่ชอบ.
ธรรมะ : สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช
|